Có phải rất nhiều khi, trong vội vã, bạn cố tình bỏ qua một việc làm tử tế, với ý nghĩ "thêm một việc chi bằng bớt một việc"? Nhưng có những việc chẳng tốn của bạn mấy thời gian, mà lại rất có ý nghĩa đối với người khác.

Tình yêu không chỉ là mối quan hệ trai - gái, vợ - chồng, cha mẹ - con cái, tình yêu không chỉ gói gọn trong mối quan hệ giữa những người thân ruột thịt. Có một thứ tình yêu nếu được lan tỏa sẽ là nguồn năng lượng tích cực làm cuộc đời trở nên đáng sống hơn, đó là tình yêu thương giữa những con người với nhau, dù là xa lạ.

Trên hội nhóm "Cháo hành miễn phí", một hội nhóm dành để các thành viên chia sẻ với nhau những câu chuyện tử tế được chứng kiến trong đời sống hàng ngày, thành viên Hoàng Hằng đã đăng tải một câu chuyện khiến nhiều người xúc động:

Mình gặp cô này ở siêu thị và đây là câu chuyện dễ thương của cô.

Cô đang đi mua đồ, có một bà cụ cũng vào mua đồ, ở chỗ siêu thị thì có bán xoài, bà cụ muốn mua nhưng không mang đủ tiền, cứ đứng tiếc tiếc, cô này thấy thế thì bảo: "Bà cứ lấy đi con biếu bà".

Bà cụ lúc đầu từ chối "Thôi con, bà không lấy cũng được".

Nhưng cô ấy vẫn cầm quả xoài đưa cho bà: "Bà cứ cầm về ăn đi, con biếu bà, hơn nữa cũng cầm xoài qua cân rồi, bỏ lại rổ tội bạn nhân viên lắm".

Thế là bà cụ cười nhận lấy: "Con giờ cho bà, sau có người cho lại con cái của con đó. Cảm ơn con nhiều, mà mình không quen nhau mà nhỉ, con ở đâu để bà gửi tiền trả?".

Cô xua tay bảo: "Con biếu, bà không cần gửi lại con đâu, bà cứ cầm về ăn đi".

Thế rồi bà cầm quả xoài cảm ơn lần nữa rồi về, trông bà vui vẻ lắm, cô cũng vui, thế là hai người lan tỏa niềm vui cho cả siêu thị và mình lan tỏa nó cho mọi người.

Chuyện quả xoài ở siêu thị và sự xúc động lớn từ một việc tử tế giản đơn - 1

Bức ảnh chụp chủ nhân một việc làm tử tế được thành viên Hoàng Hằng chia sẻ trên hội nhóm Cháo hành Miễn phí (Ảnh: Hoàng Hằng).

Một sự việc vô cùng giản đơn nhưng diễn ra giữa cuộc sống ngày càng nhiều vội vã, nơi người ta dường như còn rất ít thời gian để quan tâm tới nhau, rất ít thời gian để suy nghĩ xem những người xung quanh mình cần gì, muốn gì, mình có thể làm gì để giúp đỡ cho người khác nên đã nhận về hàng vạn biểu tượng cảm xúc yêu thích cùng nhiều bình luận quan tâm từ phía cư dân mạng, đặc biệt là các bạn trẻ.

"Dễ thương quá", "Cảm ơn vì một chút đáng yêu vào một buổi sáng mưa lạnh", "Dễ thương ạ, đọc cái này vui cả ngày luôn", "Một ngày mệt mỏi mà xem cái này xong thấy vui và xúc động quá. Chúc mọi người luôn gặp may mắn nhé, có thể nhiều lúc cái tốt của mình không được đáp trả, nhưng chắc chắn sau này sẽ có người tốt bụng khác đối đãi tử tế với mình. Một câu chuyên thật ấm áp" - đó là những lời cảm thán của cư dân mạng gửi tới câu chuyện.

Nhiều người đã vào chia sẻ những việc tử tế mà mình từng được nhận, hoặc từng chứng kiến. Tất cả đều chung một cảm nhận: Thấy rất ấm lòng.

"Hè năm ngoái mình đi trông con cho chị gái mình ở Bắc Ninh. Lúc sắp tới nơi rồi chú phụ xe mới hỏi tiền xe, lúc đấy mình lục túi 7749 lần mà không thấy tiền đâu cả. Đầu mình mới nảy ra ý nghĩ chết rồi, có khi nào lúc nãy ở bến xe bị móc mất rồi không. Bến xe Mỹ Đình mọi người biết nó đông như thế nào mà. Lúc đấy mình vừa mếu vừa nhắn tin cho chị gái mình tới điểm đón đón luôn còn gửi tiền xe vì mình bị móc túi mất hết tiền rồi, thì cái cô ngồi cạnh mình vừa lúc đấy xuống xe, nói với tài xế là gửi luôn cho mình 45k (45 ngàn đồng - PV) đó. Mình không biết nói gì ngoài cảm ơn luôn. Xúc động tới nghẹn họng...", tài khoản có tên Lý Minh Nguyệt chia sẻ.

Thành viên Phượng Thư cũng kể lại câu chuyện từng được giúp đỡ của mình: "Hôm trước mình đi ra đường loay hoay quên mang khẩu trang, dừng đèn đỏ mới hoảng hồn hét lên với bạn mình là "chết rồi tao quên mang khẩu trang", loay hoay lục trong túi không có, thiệt tình bối rối không biết làm sao thì có cô dừng đèn đỏ bên cạnh chìa tay đưa mình một cái khẩu trang. Ôi đại ân nhân của mình, thương thương. Thiệt là ấm lòng".

Nhiều câu chuyện khác cũng được các thành viên nhiệt tình kể lại, vô vàn người tốt trong bệnh viện, trên những chuyến xe bus, trên những con đường... để thấy rằng cuộc sống này đáng quý hơn, và quanh ta vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp.

Giữa bộn bề cuộc sống, nơi ta hiếm khi tìm thấy thời gian, để quan tâm xem những người thân yêu của mình như cha mẹ già, con cái trong gia đình đang nghĩ gì, cần gì có khi còn khó, hãy cố gắng, đôi lúc sống chậm lại, để tâm đến họ, và nhìn rộng ra bên ngoài kia, nơi có những người sống quanh mình, để được làm một - việc - tử - tế.

Một việc tử tế dù không tốn của bạn nhiều thời gian, nhưng có tác dụng rất tích cực, lan tỏa nguồn năng lượng tốt đến cho cộng đồng. Làm một việc tốt, giúp được cho một người, bản thân mình cũng cảm thấy vui hơn. Và biết đâu, một ngày nào đó, ở một nơi nào đó, người được nhận sự giúp đỡ từ người lạ lại chính là con cái bạn, những người thân của bạn.

Theo Dân Trí

Cậu bé nhặt ve chai trở thành ‘người hùng’ Sài Gòn

Cậu bé nhặt ve chai trở thành ‘người hùng’ Sài Gòn

Câu nói vui đùa nổi tiếng của anh mà nhiều người vẫn nhớ: “Nhà con bán vàng, cô cứ lấy đi. Bình thường con đi cho vàng không, bây giờ tiệm vàng đóng cửa, bất đắc dĩ con mới đi tặng tiền đó cô ơi”.