Một số thanh niên vẫn tung tăng dạo phố dù virus corona đang ẩn nấp đâu đó xung quanh.

Họ vẫn tụ tập hát karaoke thỏa mãn thói quen hưởng thụ trong tiếng nhạc xập xình mà không biết tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho nhau, cho người xung quanh.

Bác hàng xóm sáng sáng cứ vô tư tập thể dục quên đeo khẩu trang và cũng chẳng màng đến sức khỏe của tuổi già.

Tiếng cụng ly chan chát trong bữa tiệc cưới, say sưa "1 2 3 Zô" mà không sợ nguy cơ lây bệnh.

Vài bạn trẻ thản nhiên la cà quán nhậu dù ở nhà ba mẹ lo lắng không biết trong nhóm tụ tập kia có lây virus corona cho con mình hay không?

Và còn nhiều, rất nhiều những trường hợp cứ vô tư hưởng thụ, bất chấp mọi nguy hiểm và cảnh báo của Bộ Y tế. Chúng ta bỗng thấy xót xa khi anh bộ đội phải nằm dưới mưa, che vội chiếc chăn mỏng để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Một bác sĩ ăn vội ổ bánh mì và thức đến gần 2-3 giờ sáng để chăm sóc bệnh nhân, các anh công an phải tăng thêm ca làm việc để đảm bảo an toàn cho người dân.

Và điều quan trọng là chính ba mẹ, ông bà là những người thấp thỏm lo âu khi bạn vẫn hiển nhiên ra ngoài hòa vào những thói quen bình thường của mình xem như chưa có chuyện gì xảy ra. Các bạn sống có trách nhiệm và bớt ích kỷ trong khoảng thời gian này một chút có được không?

{keywords}
Nhân viên y tế Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm người dân. Ảnh: Hồ Giáp

Các bạn đã có những buổi chiều cà phê cùng bạn bè, tay trong tay cùng người yêu đi xem phim, hẹn hò nhóm bạn thời trung học ra phố đêm uống bia trong quá khứ thì thời điểm này, nhịn một chút, chịu khó một chút và bớt lại một chút cái tôi cá nhân đâu có giảm đi sự sành điệu hay tuột hạng trong mắt bạn bè và đồng nghiệp?

Chúng ta còn rất nhiều thời gian để tận hưởng nó, thế nhưng nhỡ đâu chỉ vì những thói quen hàng ngày không cưỡng lại được bạn vô tình mắc phải Covid-19 thì chắc chắn những kế hoạch tương lai ấy sẽ đóng sầm ngay trước mắt.

Bạn không mất điểm trong mắt hội bạn thân khi từ chối cuộc hẹn lên bar nhưng bạn sẽ mất sức khỏe khi dính phải virus. Bạn không bớt đẹp khi bỏ một tuần tập thể dục ngoài công viên nhưng nhan sắc sẽ bớt xinh nếu con virus corona ấy lọt vào cơ thể.

Bạn sẽ không hát kém hay khi dừng một buổi karaoke nhưng sẽ ho sặc sụa khi mầm bệnh trên chiếc micro truyền từ ai đó trong lúc bạn đắm chìm vào ca khúc mình yêu thích. Và chắc chắn một điều rằng bạn vẫn sẽ khỏe mạnh khi ở nhà làm con ngoan của ba mẹ trong khoảng thời gian này.

Có vài thú vui dễ dàng cất vào ngăn tủ tạm thời cho mục đích cao cả hơn. Bạn không chết ngay lập tức nếu thiếu các buổi ăn chơi, tụ tập bạn bè nhưng bạn sẽ chết trong lòng một ít nếu vì thú vui ấy vô tình mang Covid về cho những người thân yêu của mình.

Ngoài kia bao chiến sĩ, bao đội ngũ y tế sẵn sàng gác lại niềm vui cá nhân, những khoảnh khắc hạnh phúc bên mái ấm gia đình để cùng chung tay chống dịch. Các bạn chỉ việc ở nhà, chịu khó hạn chế tụ tập đông người và ghi nhớ thông điệp 5K. Quá đơn giản so với sự chăm sóc ân cần miễn phí mà các anh, các chị đã cống hiến.

Tại sao chúng ta không thử dẹp bớt chút ích kỷ cá nhân sang một bên để những ngày sắp tới, bạn và mọi người sẽ lại tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và cao thượng khi Covid-19 đi qua. Chúng ta có thể thoải mái tận hưởng mọi thứ trong cuộc sống này nhưng nếu ý thức quá kém thì mọi thứ hoàn toàn đảo ngược.

Bạn có quyền ích kỷ nhưng trong thời điểm này, bớt ích kỷ lại một chút, bạn sẽ đẹp hơn, an toàn hơn và tương lai lại nhiều sức khỏe.

Độc giả Đường Cung

Thông điệp gây ‘bão’ mạng của thai phụ Ấn Độ trước khi qua đời vì Covid-19

Thông điệp gây ‘bão’ mạng của thai phụ Ấn Độ trước khi qua đời vì Covid-19

Người đàn ông Ấn Độ đã chia sẻ một video gây xúc động về vợ mình. Đoạn clip được quay chỉ vài ngày trước khi vợ anh qua đời vì Covid-19.