Xem video: Bé gái 14 tuổi buồn lòng khi cha thường xuyên xưng hô “mày - tao”

Ngọc Ánh năm nay 14 tuổi, em là một người có đam mê đặc biệt với âm nhạc. Cô bé nhớ lại, vì bố em có ước muốn cho em được đứng trên sân khấu lớn nên hai năm trước gia đình em chuyển từ Bình Dương lên TP.HCM, vừa để tiện cho hoạt động nghệ thuật của Ngọc Ánh, vừa để kinh doanh quán ăn.

Từ đó, khối lượng công việc của gia đình em cũng tăng lên, bố mẹ em liên tục phải trông coi cửa hàng, phục vụ khách đến tối muộn, có khi phải đến 11h đêm. Do đó, bữa ăn trưa của gia đình em phải dời sang buổi chiều và cũng qua loa, không đầy đủ chất dinh dưỡng như trước. Mọi người cũng không hào hứng cùng nhau chia sẻ những câu chuyện trong bữa ăn.

Có những ngày em đi học cả ngày nhưng chiều muộn đi học về mới được ăn cơm. Buổi tối em thường ăn lúc 7h nhưng khi đó bố mẹ vẫn đang làm việc nên không có nhiều thời gian với em. Ngọc Ánh cho biết em cảm thấy buồn nhất là đi học về luôn thấy bố mẹ bận bịu, không ai nói với ai câu nào.

{keywords}
Ngọc Ánh buồn vì không có nhiều thời gian chia sẻ với bố mẹ.

Mặc dù chất chứa nhiều tâm sự nhưng Ngọc Ánh chưa từng chia sẻ với bố mẹ, phần vì em là một người ít nói và khó bộc lộ cảm xúc, phần vì Ngọc Ánh cũng hiểu được tính chất công việc của bố mẹ. Em nhớ lại có những lúc quan tâm hỏi han, nhưng bố mẹ không để ý khiến em rất buồn.

Tham gia chương trình Điều con muốn nói, Ngọc Ánh để trong "Chiếc hộp bí mật" một mảnh giấy nhỏ với hai chữ “Cơm nhà”. Nói về lý do thích bữa cơm gia đình, cô bé thổ lộ vì em muốn cảm nhận không khí sum họp, quây quần gia đình, trò chuyện chia sẻ với nhau trong những bữa ăn.

Tuy nhiên bố mẹ em lúc nào cũng bận bịu với công việc, thậm chí không có nhiều thời gian để chăm sóc cho Ngọc Ánh. Những lúc như thế, em thường tìm đến việc học hành để quên đi nỗi buồn.

{keywords}
Ngọc Ánh thường tìm đến việc học hành khi không được bố mẹ quan tâm.

Bên cạnh đó, Ngọc Ánh còn tiết lộ rằng bố ruột của em có thói quen xưng hô “mày - tao” với con gái. Mặc dù đã quen nhưng Ngọc Ánh vẫn cảm thấy không thoải mái với cách xưng hô của bố. Mỗi khi em mắc lỗi hay không làm việc nhà, bố em sẽ dọa dẫm "tịch thu hoặc đập điện thoại". Ngọc Ánh cho rằng khi chuyển lên thành phố tính cách của bố mẹ thay đổi so với trước đây.

Ngoài ra, Ngọc Ánh chia sẻ sự bức xúc khi bố mẹ chê em xấu, mũi tẹt, mặt đầy mụn. Ngọc Ánh cũng cố gắng thay đổi điều này bằng cách vuốt cho mũi thẳng lên. Cô bé thổ lộ những lời chê của bố khiến em tự ti, đặc biệt là lời chê mặt mụn dường như khiến em “chạm đáy nỗi đau”.

{keywords}
Bố Ngọc Ánh là một người nghiêm khắc và thường xuyên chê bai nhan sắc của em.

Ngồi trong căn phòng bí mật lắng nghe những tâm sự của con gái, anh Minh Diệm - bố của Ngọc Ánh dần hiểu ra được những khúc mắc của con trong đời sống gia đình. Anh cho biết vì con gái đang ở độ tuổi nhạy cảm và dễ thay đổi nên anh gặp nhiều khó khăn để hiểu lẫn đáp ứng được tất cả mong muốn của con.

Ngọc Ánh là cô bé năng động nhưng lại ít khi bộc lộ cảm xúc. Mặc dù đã tìm đến những cuốn sách tâm lý để hiểu con hơn nhưng anh Minh Diệm vẫn lúng túng trong cách trò chuyện và không thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của Ngọc Ánh. Bên cạnh đó, vì áp lực công việc nên anh không thể chi phối hết các vấn đề gia đình và cuộc sống trong khi con ngày một trưởng thành hơn.

Có những vấn đề anh muốn truyền đạt cho con gái nhưng lại không thể nói theo cách của mình. Do đó không thể tránh khỏi những lúc phải quát mắng nhưng tất cả đều vì muốn tốt cho con. Anh cho rằng trường học không dạy nhiều kỹ năng sống, việc áp đặt lối suy nghĩ của bố mẹ để tránh sự bỡ ngỡ cho con sau này.

{keywords}
Anh Minh Diệm - bố của Ngọc Ánh muốn làm những việc tốt cho con gái nhưng lại không biết cách thể hiện.

Trong nhà, cơm lúc nào cũng có sẵn nhưng lại không có thời gian ăn chung cùng nhau. Anh Minh Diệm nghĩ rằng con gái đã trưởng thành và tự chăm sóc được cho bản thân nên cũng đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với Ngọc Ánh: "Tôi nói con lớn rồi nên tự túc trong ăn uống, bố mẹ phục vụ khách hàng, không thể chăm lo hết được".

Lý giải về tính cách của mình, anh Minh Diệm cho biết các thế hệ đi trước của nhà anh giáo dục con cháu rất nghiêm khắc nên anh bị ảnh hưởng và coi đó là chuyện bình thường. "Tôi thấy mình thiếu sót vì không đặt bản thân vào vị trí của con, hơi quá trong cách xử sự. Lúc nóng giận, tôi giận mất khôn, sau đó nghĩ lại thì thấy hối hận” - anh xúc động.

{keywords}
Anh đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với con về những công việc mà gia đình đang làm.

Xuất hiện trong chương trình, tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A nhận định Ngọc Ánh đang ở độ tuổi rời xa gia đình nên những tâm tư hiện tại của em là một cơ hội quý giá để bố mẹ có thể kết nối với con cái. Cơm nhà không đơn thuần là chuyện ăn cơm cùng nhau mà cô bé cần một không gian, thời gian các thành viên dành cho nhau.

Áp lực cuộc sống làm người lớn vô tình quên rằng bố mẹ làm tất cả vì sự trưởng thành và mang đến cho con cái cuộc sống vật chất, tinh thần tốt nhất. Trung tâm của mọi việc bố mẹ đang làm vẫn là con, có thể không được nhiều nhưng mỗi gia đình nên sắp xếp những khoảng thời gian nhất định và tôn trọng thời gian sinh hoạt chung đó.

Việc xưng hô “mày - tao” của người trưởng thành ảnh hưởng bởi gia đình lẫn văn hóa vùng miền, cha mẹ nghĩ rằng điều này không xấu nhưng danh xưng phải được cả hai đồng thuận, trẻ sẽ không tổn thương. Xưng hô “mày - tao” nên thay bằng những danh xưng đẹp đẽ giúp trẻ thêm tự hào về bản thân, gia đình.

{keywords}
Anh Minh Diệm hứa sẽ thay đổi sau khi đã hiểu hết tâm tư của con gái.

Với những hành vi, ứng xử chưa phù hợp, Tô Nhi A đưa ra lời khuyên mỗi người nên giữ bình tĩnh trước khi nói chuyện với nhau. Ngoài ra, trẻ con vẫn chưa hoàn thiện ngoại hình, việc bố mẹ chê bai càng khiến trẻ tự ti, tổn thương hơn. Thay vào đó, phụ huynh nên tìm những điểm tốt để khen ngợi và cùng con khắc phục điểm yếu.

Ốc Thanh Vân cho rằng cơm nhà là một điều rất quan trọng trong sinh hoạt của mỗi gia đình. Chính vì thế nên dù bận rộn nhiều hoạt động nghệ thuật nhưng nữ nghệ sĩ vẫn luôn sắp xếp thời gian để tự tay nấu cơm cho gia đình.

Hùng Cường

Phút chạm trán với ông chủ sòng bạc của vị đại tá công an đất Cảng

Phút chạm trán với ông chủ sòng bạc của vị đại tá công an đất Cảng

“Nhóm đối tượng thề, nếu tôi tiếp tục ngăn cản, chúng sẽ cho nổ mìn phá tung cả nhà tôi”, Đại tá Lê Hồng Thắng nhớ lại lần ngăn chặn bữa đại tiệc của 500 giang hồ đất cảng.