Lý do là anh bị tố cáo không tôn trọng phụ nữ khi có những mối quan hệ yêu đương và tình dục với nhiều người cùng lúc.

Một cô gái tên Tan đã buộc tội Zhou Xuanyi, phó giáo sư khoa Triết học, ĐH Vũ Hán, có quan hệ với một số phụ nữ trong khi vẫn có bạn gái trong suốt 3 năm. Cô gọi hành vi này là “vô liêm sỉ”.

{keywords}
Zhou Xuanyi cũng là một KOL trên mạng xã hội, chuyên lên tiếng để ủng hộ nữ quyền.

Tan cho biết, cô biết Zhou không phải là người độc thân ngay từ khi họ bắt đầu quen nhau, nhưng sau đó cô mới phát hiện ra anh cũng bí mật duy trì các mối quan hệ với một số phụ nữ khác.

“Nhiều cô gái, trong đó có cả tôi, ban đầu bị mê hoặc bởi tính cách ‘bình đẳng giới’ của anh ta và liên tục rơi vào bẫy” - Tan viết trong một bài đăng mà sau đó đã bị xoá trên Weibo. Cô cũng nói thêm rằng cô muốn cảnh báo những người khác qua trải nghiệm của mình.

Hôm 22/7, ĐH Vũ Hán cho biết, Zhou đã “vi phạm” các quy định của trường mà không giải thích chi tiết. Trường này cũng đã đình chỉ các lớp học mà anh đang đứng lớp và không cho phép Zhou tham gia vào công tác đánh giá tuyển dụng nghiên cứu sinh.

Zhou trở nên nổi tiếng vào năm 2015 sau khi tham gia chương trình tranh luận trực tuyến “I Can I BB”, nơi anh đã thuyết phục người nghe bằng những bài phát biểu đồng cảm với phụ nữ. Kể từ đó, anh có rất nhiều người hâm mộ theo dõi - lên đến gần 1,5 triệu người theo dõi chỉ tính riêng trên Weibo.

Cô Tan cũng cáo buộc Zhou đã sử dụng “tính cách ủng hộ nữ quyền” của mình để lôi kéo các “fan” nữ vào các mối quan hệ tình ái. Cô nói thêm rằng, cô cảm thấy Zhou coi cô như một công cụ tình dục và cô rất thất vọng về thần tượng bảo vệ nữ quyền của mình.

Trong những năm gần đây, ở Trung Quốc có ngày càng nhiều đàn ông lên tiếng ủng hộ nữ quyền. Tuy nhiên, đã có những người lạm dụng điều này để thực hiện những hành vi thiếu tôn trọng phụ nữ.

Hồi tháng 5 năm nay, một phụ nữ đã tố cáo Dengaiaiai - một nhân vật ủng hộ nữ quyền -  về việc anh này quay một đoạn băng sex mà không được sự cho phép của cô. Sau đó, Dengaiaiai đã phải xin lỗi “vì làm tổn thương cảm xúc của người phụ nữ”.

{keywords}
Một cô gái mà Zhou Xuanyi bị bắt gặp đi cùng.

Li Jun, một học giả về nữ quyền khi bàn về trường hợp của Zhou đã nói rằng, phụ nữ không nên chọn bạn trai dựa trên những phát ngôn của anh ta về nữ quyền.

“Có lẽ những tuyên bố về nữ quyền như vậy không phải là sự đảm bảo cho tính cách của đối phương, đặc biệt là vào thời điểm mà phong trào nữ quyền đang rất phổ biến như hiện nay. Trên thực tế, không có lời nói của ai là đảm bảo cho đạo đức của họ” - bà viết.

Tuy nhiên, Chen Yaya - một nhà nghiên cứu về giới tại Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải cho rằng quyết định sa thải Zhou của ĐH Vũ Hán là “hơi quá”.

“Mặc dù Zhou Xuanyi có những vấn đề liên quan tới hành vi đạo đức sai trái nhưng điều này không liên quan trực tiếp đến công việc giảng dạy của anh ta. Hình phạt của trường không hẳn là một điều tốt vì đó là dấu hiệu của việc bêu xấu các mối quan hệ thân mật khác được coi là trái quy định”.

Năm 2019, ĐH Bắc Kinh cũng từng sa thải một phó giáo sư vì “vi phạm đạo đức giảng dạy” sau khi một phụ nữ tố cáo anh ta lăng nhăng - quan hệ với 9 người phụ nữ cùng lúc trong vòng 3 tháng.

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

Quá khứ nghiện ngập, ăn xin của giáo sư đại học

Quá khứ nghiện ngập, ăn xin của giáo sư đại học

Jesse Thistle đã sống hơn một thập kỷ trên đường phố và trong nhà tù. Nhưng bất chấp sự trớ trêu đó, anh đã trở thành một giáo sư về văn hoá ở ĐH York (Canada).