Mang ước vọng khởi nghiệp từ biển, đảo quê hương, chàng trai Nguyễn Văn Giỏi trở về để giới thiệu đảo Phú Quý tới bạn bè và khách du lịch.

Nguyễn Văn Giỏi chia sẻ về đảo Phú Quý Giỏi kể điểm nhấn của Phú Quý chính là con người nơi đây. Họ hiền hòa, dễ mến và thân thiện với khách du lịch thập phương.

Sinh ra và lớn lên trên huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Văn Giỏi (28 tuổi), cựu sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM, luôn trăn trở về việc muốn quay trở về quê hương khởi nghiệp.

Tốt nghiệp đại học, Giỏi làm việc tại Sài Gòn 2 năm. Mỗi lần đi với bạn bè, người quen, chàng cựu sinh viên kinh tế thấy họ không biết đến Phú Quý. Giỏi bắt đầu có suy nghĩ, tại sao cậu không tìm cách để giới thiệu với mọi người về mảnh đất mình sinh ra, về những con người chân chất, thân tình và mến khách.

Từ đó, Giỏi quyết định lập ra fanpage giới thiệu Phú Quý với mọi người và mang mô hình homestay về đảo.

Bắt đầu từ tiếng thở hắt mệt nhọc của ngư dân

Giỏi chia sẻ mỗi lần ngồi ngắm mặt trời lặn đều nghe thấy những âm thanh thở hắt mệt nhọc của những người ngư dân. Chính âm thanh ấy đã nhen nhóm trong người con của biển, đảo thực hiện ý định của mình.

Fanpage của Giỏi giới thiệu về đảo Phú Quý, hỗ trợ và cung cấp thông tin miễn phí cho những người cần tìm hiểu. Nhờ đó, mạng lưới thông tin du lịch về nơi đây ngày càng được mọi người biết đến nhiều hơn.

Lượng khách du lịch đổ về Phú Quý từ khoảng 1.000 người một năm đã tăng lên khoảng 6.000 người.

{keywords}

Giỏi cùng những người khách du lịch tới ở homestay của mình. Ảnh: Hàn Triệt.

Ngày Giỏi trở về và nói với mọi người về du lịch, hầu như người dân ở đây đều không hiểu về cách làm bởi họ cũng ít được tiếp xúc với đất liền. Cả đời, họ chỉ quanh quẩn với nghề đánh bắt cá, lênh đênh trên biển.

“Lúc đầu, ai cũng cười mình và cho rằng một người học đại học về phải làm được gì đó to lớn hơn. Gia đình cũng phản đối khi mình muốn làm kinh tế và mô hình homestay trên đảo để phục vụ khách du lịch”, Giỏi kể lại.

Mô hình nhà ở du lịch ở Phú Quý không quá cầu kỳ. Đó đơn giản chỉ là những phòng nghỉ tại nhà của người dân. Việc ăn uống và nhu cầu của khách cũng giống như homestay ở những điểm du lịch khác.

“Trên đảo hiện tại chỉ có 4-5 homestay và khoảng gần 20 nhà nghỉ. Tuy nhiên, tất cả đều dựa theo mô hình sẵn có và giá cả thống nhất, đặc biệt là không thay đổi giá cả kể cả vào dịp lễ”, Giỏi nói.

Tự hào khi được gọi là 'Giỏi Phú Quý'

Từ chỗ không được nhiều người đồng tình với ý tưởng làm kinh tế, Giỏi được nhận bằng khen “Thanh niên làm kinh tế giỏi 2017” của tỉnh. Nhiều người gọi chàng trai với cái tên “Giỏi Phú Quý”.

“Tuy chưa làm được gì to lớn, mình tự hào và thấy vui lắm. Người dân trên đảo được tiếp xúc nhiều hơn với du khách ở khắp nơi. Tình cảm của họ cũng luôn được mọi người phản hồi tốt”, Giỏi chia sẻ.

{keywords}

Giỏi nhận bằng khen "Thanh niên làm kinh tế giỏi 2017" của tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Hàn Triệt.

Giỏi kể điểm nhấn và ấn tượng của Phú Quý chính là yếu tố con người. Họ hiền hòa, dễ mến và dễ gắn kết với khách du lịch thập phương.

“Nếu bạn để ý, Phú Quý có rất nhiều cây xanh và nhà cửa, đường xá tại đây lúc nào cũng sạch sẽ. Điều đó xuất phát từ ý thức của người dân bản địa. Họ không đổ rác ra biển, nhà cửa lúc nào cũng được quét dọn sạch sẽ. Đó là điểm cộng của hòn đảo này”, chàng thanh niên sinh ra từ biển, đảo nói.

Hiện tại, Phú Quý chưa phát triển nhiều về du lịch nhưng những người từng đặt chân đến đều có một tình cảm đặc biệt với người dân nơi đây. Thiên nhiên hoang sơ chưa được khai phá nhiều, con người sống tình cảm chan hòa khiến nhiều người đến mà phải “rơi nước mắt khi rời đi”.

Chàng trai nói nếu có thể, hãy một lần đặt chân đến hòn đảo Phú Quý xinh đẹp để có cơ hội ngắm mặt trời lặn trên bờ biển, ngắm những con thuyền đầy ắp cá neo đậu bên bờ ghe, thưởng thức những món hải sản tươi sống tại Lạch Dù - một điểm đến phía bên kia đảo.

Đặc biệt, hãy thử trải nghiệm cuộc sống gần gũi với người dân bản địa để cảm nhận tình người hiền hậu, chân thành mà không phải ở đâu cũng có được.

Vững chủ quyền khởi nghiệp từ biển Những bạn trẻ sẽ là cánh chim đầu đàn góp sức mình xây dựng biển đảo quê hương.

Chuyến đi Trường Sa đáng nhớ của Phùng Bảo Ngọc Vân

Chuyến đi Trường Sa đáng nhớ của Phùng Bảo Ngọc Vân

Người đẹp truyền thông, Top 10 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 đã có một chuyến đi đáng nhớ và ý nghĩa tới Trường Sa trong tháng 5 vừa qua.

Cha nghèo mang cọc tiền lẻ đi mua vàng làm của hồi môn cho con gái

Cha nghèo mang cọc tiền lẻ đi mua vàng làm của hồi môn cho con gái

Xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, bức ảnh chụp cảnh người đàn ông lớn tuổi với dáng vẻ tiều tụy, gương mặt khắc khổ mang những cọc tiền lẻ đi mua vàng khiến nhiều người cảm động.

(Theo Zing)