Halloween là một lễ hội phổ biến ở nước ngoài đã du nhập vào Việt Nam khá lâu và trở thành một mùa lễ hội không thể thiếu với giới trẻ hiện nay.

Nhắc đến Halloween không thể không nhắc đến những đồ hóa trang, đồ ăn, … đó là những phần không thể thiếu cho mùa lễ hội này ở Việt Nam và trở thành lễ hội hóa trang được mong chờ nhất trong năm. 

Halloween được bắt nguồn từ các nước phương Tây, vậy họ đón không khí Halloween như thế nào? Hãy cùng ghé thăm một số nước để hiểu hơn về phong tục của họ.

Mỹ

{keywords}
Người Mỹ trang trí nhà trong dịp Halloween (Ảnh: Internet)

Cứ đến dịp Halloween, hình ảnh mọi người ra phố với những hóa trang kinh dị, kỳ bí, không còn là điều gì xa lạ. Nhiều nhà còn trang trí hình bù nhìn rơm, phù thủy mũi nhọn ôm cán chổi; quả bí ngô được tỉa theo hình mặt người cười toét miệng, hình những con ma, con dơi, được dán lên cửa kính hay cửa sổ nhà hoặc treo bên ngoài nhà.

Cũng vào ngày lễ này, trẻ con thường chơi trò chơi truyền thống như “ Trick and treat”, chúng đến từng nhà thu thập những cây nến, táo hoặc xin kẹo. Những bạn trẻ thì thường mở những bữa tiệc hóa trang mời bạn bè đến để vui chơi. Đây chính là lễ hội được nhiều người Mỹ đón chờ và họ thường tiêu khá nhiều hoặc trung bình tiền cho những dịp lễ hội như vậy.

Ireland

{keywords}
Trò chơi “đớp táo” của người Ireland ( Ảnh: Internet)

Có một điều đặc biệt trong cách đón lễ hội Halloween của người dân Ireland, đó là ở những vùng nông thôn, người ta vẫn đốt lửa và quây quần các gia đình bên nhau như hàng ngàn năm trước. 

Trò “đớp táo” là trò chơi truyền thống của họ. Táo sẽ được đưa treo lên khung cửa hoặc trên cây, yêu cầu người chơi sẽ cố gắng cắn cho bằng được những quả táo đó. Nếu bạn đi thăm đất nước này vào đúng dịp Halloween, bạn sẽ được thưởng thức món “ barnbrack”, một loại bánh nướng trái cây.

Mexico

{keywords}
Hóa trang khác biệt của người dân Mexico( Ảnh: Internet)

Halloween được biết đến là ngày lễ xua đuổi những linh hồn lang thang,.. Khác với những nước phương Tây khác, lễ hội này của Mexico lại mang một ý nghĩa tưởng nhớ những người thân đã khuất.

Theo như quan niệm của người Mexico, mùa thu là mùa mà vô vàn những con bướm bay về làm tổ trên cây linh sam. Niềm tin vào những người Aztects ( một bộ tộc da đỏ sống ở Trung Mĩ) vẫn còn sống động trong tâm tưởng của họ. Họ cũng tin rằng con bướm là hiện thân linh hồn của những người đã mất, vì vậy những người Mexico rất trân trọng trong suốt những ngày lễ này.

Nhật Bản

{keywords}
Lễ hội hóa trang - Cosplay lớn nhất của Nhật Bản (Ảnh: Zing)

Có lẽ ít ai biết rằng người Nhật không tổ chức lễ hội Halloween theo kiểu Mỹ. Họ có một lễ hội riêng còn được gọi là “Matsuri” hoặc gọi theo tên gọi khác là Uarbon, thường được tổ chức vào tháng 7 tháng 8 hàng năm.

Lễ hội này giống Halloween ở chỗ nó dành để tưởng nhớ những người đã khuất. Đèn lồng đỏ được treo khắp nơi, người ta còn thắp nến trong các lồng đèn nhỏ và thả trôi chúng trên sông. Đồ ăn trong lễ hội này cũng được chuẩn bị rất chu đáo,….

Áo

{keywords}
Nghĩa trang đêm Halloween tại Áo (Ảnh: Internet)

Không giống như cách tổ chức ở các nước khác, Áo có cách thức tham gia Halloween rất riêng biệt. Trong dịp lễ này, người Áo thường đến nghĩa trang thăm mộ của người thân và trang trí mộ bằng những vòng hoa, thật nhiều nến, bình nước để vào ngày cuối cùng họ thường tổ chức lễ cầu siêu cho các linh hồn đã mất. 

Người Áo thậm chí không hóa trang kinh dị và tham gia những bữa tiệc kẹo như những nước khác mà đặt một cốc nước, bánh mỳ, thắp nến trên bàn trước khi ngủ để chào đón các linh hồn trở về. Ngày lễ này kéo dài từ 30/10 - 8/11.

Thái Lan

{keywords}
Người Thái Lan ăn mừng Halloween. (sripanwa.cn)

Đối với Thái Lan, dịp Halloween là ngày để họ ăn mừng theo xu hướng sexy. Thay vì biến buổi Halloween thành một đêm rùng rợn, họ hóa trang kinh dị rồi cùng nhau tổ chức tiệc rượu và ca nhạc ở các quán bar hoặc quán nhậu.

 Hoài Thu (tổng hợp)