-Trúng số độc đắc là cơ hội để bạn đổi đời nhưng nếu không tỉnh táo, nó cũng có thể là “thuốc độc” hủy hoại cuộc đời của bạn.

Thông tin bất ngờ vụ lão nông trúng 92 tỷ

"Sau khi dò lại nhiều lần, tôi mới dám khẳng định mình đã trúng số trị giá lớn và vỡ òa trong niềm vui sướng tột cùng...” - chị Đào chia sẻ.

Tự nhiên thắng một khoản tiền lớn có thể khiến bạn mất lý trí, hành động theo cảm tính và bỏ qua mọi lời khuyên của những người xung quanh. Bạn nóng vội muốn dùng số tiền đó ngay nhưng điều bạn nên làm là ngược lại, hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định. Hãy nhớ rằng đó là một số tiền lớn, nó có thể khiến bạn rối trí, thậm chí là mất tỉnh táo.

Dưới đây là lời khuyên của những chuyên gia tư vấn tài chính cho những người vừa trúng số độc đắc.

Đừng bô bô cho cả làng cùng biết

“Nếu bạn trúng số và giữ niềm vui ấy cho riêng bạn và gia đình bạn, đó là điều rất tốt. Nhưng nếu bạn không giữ được niềm vui mà bô bô tuyên bố cho cả thiên hạ cùng biết thì bạn nên đổi ngay số điện thoại.

Bởi tất cả những người bạn từng quen biết, dù sơ sơ cũng sẽ ra mặt chúc mừng bạn và cố gắng tìm cách “xơ múi” số tiền bạn vừa trúng được. Thật buồn nhưng đó là sự thật”, Peter Huminski, Chủ tịch Công ty hoạch định tài chính ở Bắc Carolina chia sẻ.

{keywords}

Nếu bạn không muốn liên tục nhận những cú điện thoại “chúc mừng” thì tốt hơn hết là đừng bô bô với cả thiên hạ việc bạn đã trúng số.

Đặt vào địa vị của bạn cũng vậy, một người quen của bạn trúng số, bạn biết tin thì chắc chắn cũng muốn gọi điện để chúc mừng. Mặc dù mục đích gọi điện của bạn là trong sáng, chỉ để chúc mừng thôi. Nhưng người bạn nhận điện thoại ấy sẽ bắt đầu cảnh giác bởi có quá nhiều người gọi đến và anh ta không thể phân biệt được ai thật tâm, ai muốn lợi dụng mình. Dính đến tiền bạc, mọi thứ đều phức tạp!

Thử tưởng tượng thêm rằng bạn muốn đưa lời khuyên cho người bạn ấy. Ngay cả khi bạn là một chuyên gia và có kinh nghiệm về lĩnh vực quản lý tài chính thì người bạn ấy vẫn phải đau đầu cân nhắc vì quá nhiều người đưa lời khuyên cho anh ta.

Và giờ thì bạn hãy đặt vị trí của mình vào người bạn trúng số ấy. Phải trả lời tất cả những cuộc gọi điện đến chúc mừng, nhận lời khuyên từ những người khác hay cho người khác vay tiền. Bạn khó có thể biết được ai thật lòng, ai giả tạo. Một viễn cảnh thật đáng sợ.

Tốt nhất là bạn nên giữ kín chuyện mình trúng số nếu có thể. Ngay cả khi bạn tránh được việc đưa tên của mình lên tivi, internet hay báo chí thì cuộc sống của bạn vẫn bị ảnh hưởng sau khi bạn trúng số.

Đừng quyết định vội vàng

Chuyên gia tư vấn tài chính Benjamin Brandt đưa ra lời khuyên: “Đừng đưa ra bất cứ quyết định tài chính lớn nào trong vòng 6 tháng kể từ khi bạn trúng số. Hãy để bạn có thời gian làm quen với trạng thái mới “giàu có” và lập kế hoạch sử dụng số tài sản này hợp lý. 

Tất cả những dự định tặng quà cho gia đình, làm từ thiện hay các kế hoạch dùng tiền khác hãy thực hiện vào tháng thứ 7 khi bạn đã có một kế hoạch rõ ràng”.

“Đổi công việc cũng là một quyết định tài chính lớn. Đừng bỏ việc ngay khi bạn trúng số”, Brandt nói thêm.

Vị chuyên gia tài chính khuyên rằng bạn nên dành thời gian gặp gỡ các nhà tư vấn tài chính: “Hãy tuyển một nhóm giúp bạn lập kế hoạch sử dụng số tiền đó. Nhóm này bao gồm một kế toán, một nhà lập kế hoạch tài chính và một luật sư, tất cả phải có chứng chỉ hành nghề”.

“Thận trọng trong việc lập kế hoạch không chỉ giúp bạn giữ vững được sự giàu có mà còn giúp bạn biết cách tận hưởng với số tiền mình có”, ông nói thêm.

Có thể việc giữ tiền trong các tài khoản tiết kiệm không kiếm được bao nhiêu lãi nhưng bạn vẫn cần dành thời gian suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định làm điều gì đó.

{keywords}

Hãy thuê chuyên gia tài chính để lập kế hoạch với số tiền lớn mà bạn vừa có.

Đừng tự làm chuyên gia!

Theo Quỹ tài trợ Giáo dục Quốc gia Mỹ (NEFE), 70% số người trúng số phá sản chỉ sau vài năm. Chuyên gia tài chính Ronn Yaish cho biết, lý do có thể là do họ sở hữu thói quen chi tiêu của những người nghèo.

Theo điều tra cộng đồng của Mỹ, thu nhập trung bình của người Mỹ năm 2014 là 53,657 đô la. Hầu hết tất cả mọi người đều không có kỹ năng quản lý một số tiền lớn.

Chuyên gia Yaish đưa ra lời khuyên: “Điều mà những người trúng số nên làm ngay lập tức là tìm nhà tư vấn tài chính. Bạn cần được những người chuyên nghiệp hỗ trợ trong việc lập kế hoạch tài chính”.

Vị chuyên gia này cũng cảnh báo bạn phải chọn lựa nhà tư vấn kỹ càng, thỏa thuận với họ về mức lương, bởi không ít nhà tư vấn tìm cách “móc ruột” tiền của bạn thay vì tư vấn. Trước khi quyết định chọn ai, bạn nên phỏng vấn nhiều người và so sánh các ưu nhược điểm xem ai là người phù hợp nhất.

Hãy đi nghỉ mát

Nhà tư vấn tài chính Taylor R. Schulte ở San Diego đưa ra lời khuyên rằng bạn nên dành thời gian đi nghỉ với những người bạn yêu trước khi quyết định nên làm gì với số tiền vừa kiếm được. “Không cần chuyến đi xa xỉ, tốn kém. Nhưng những gì bạn nhận được qua sự trải nghiệm và những kỷ niệm đẹp sẽ đáng quý hơn rất nhiều những gì bạn nghĩ bạn là bạn đang cần”.

Nếu bạn muốn đi đâu đó hay mua một chiếc xe yêu thích bấy lâu nay thì hãy cứ làm nhưng hãy lên kế hoạch chi tiêu cụ thể để không bị vung tay quá trán. Hãy lập một danh sách những thứ bạn sẽ cần đến tiền, không cần phải chính xác con số nhưng bạn phải áng chừng bao nhiêu. 

Khi có danh sách rồi thì hãy mua theo thứ tự ưu tiên và quyết xem nên dành cho mỗi thứ một khoản bao nhiêu. Bạn cũng có thể xin ý kiến tư vấn từ chuyên gia tài chính của bạn về kế hoạch này.

Cứ tận hưởng niềm vui nhưng phải có kế hoạch

Chuyên gia lập kế hoạch tài chính Clint Haynes đưa ra lời khuyên: “Hãy tận hưởng niềm vui trúng giải nhưng cũng đừng quên phải lập kế hoạch rõ ràng. Dù đó là 100,000 đô hay 1 triệu đô thì bạn cũng cần có một kế hoạch sử dụng rõ ràng. Hãy tìm lời khuyên từ cố vấn tin cậy của bạn. Khi đã có kế hoạch cụ thể rồi thì hãy nghiêm chỉnh thực hiện kế hoạch đó.

Đây là vấn đề khó nhất bởi khi bạn trúng số, bạn sẽ chỉ nghĩ đến việc đi ăn mừng và bạn sẽ bị phân tâm bởi rất nhiều thứ. Hãy lập kế hoạch thật thận trọng và điều quan trọng là hãy tuân thủ kế hoạch đó”.

Đừng làm người thân “đau tim” bởi những món quà “khủng

Bạn cần phải rất cẩn thận khi cho đi. “Cho tiền các thành viên trong gia đình, bạn bè hay làm từ thiện được cho là một hành động hào phóng nhưng nó có thể hại nhiều hơn lợi nếu không cho đúng cách. Sự giàu có mang theo mình trách nhiệm. Làm sao để chia sẻ với những người xung quanh? 

Làm sao để nâng đỡ những đứa trẻ và cộng đồng xung quanh bạn? Nếu không có một kế hoạch dài hạn, việc cho tiền có thể tạo ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết nó”, chuyên gia Hodges chia sẻ.

{keywords}

Tặng quà cho người thân hay làm từ thiện bạn cũng phải cân nhắc để chọn cách phù hợp.

“Ví dụ như việc người trúng số muốn mua cho bố mẹ anh ta một ngôi nhà triệu đô. Liệu anh ta đã nghĩ đến việc bố mẹ mình làm cách nào để duy trì ngôi nhà và chi trả cho các hóa đơn và thuế?”, Hodges nói thêm.

Với việc làm từ thiện cũng vậy, Hodges phân tích: “Ví dụ như bạn quyên góp 3 triệu đô cho hội từ thiện địa phương để phân phát thức ăn cho người nghèo, đó là một số tiền quá lớn với hội này. Trong khi nếu bạn đưa số tiền đó cho Hội chữ thập đỏ quốc gia thì họ sẽ làm được nhiều điều hơn. Số tiền quyên góp cũng phải phù hợp với quy mô của từng tổ chức”.

“Hãy suy nghĩ kỹ cách mà bạn muốn cho đi. Nếu bạn muốn giữ kín việc mình trúng số, bạn nên thông qua một quỹ hỗ trợ từ thiện để làm việc ấy, họ sẽ chỉ cho bạn biết bạn nên cho ai, cho những gì”, ông nói thêm.

Kim Minh (Theo Forbes)