Sophy Ron (23 tuổi) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở Phnom Penh, Campuchia.

Cả nhà 8 người sống trong túp lều nát được dựng ngay trên bãi rác Steng Meanchey - nơi được coi là bãi rác lớn nhất Đông Nam Á và từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự nghèo đói tại đất nước này.

Từ khi còn nhỏ, mỗi ngày, Sophy đều dậy sớm đi bới rác để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Giống như những đứa trẻ khác, cô phải lội qua hàng lớp rác thối rữa, bốc mùi hôi thối, bị bao vây bởi ruồi và dòi bọ.

lo lem nhat rac anh 1

Hình ảnh Sophy khi đi nhặt rác năm 11 tuổi. Ảnh: CCF.

Những ngày may mắn, cô bé kiếm được khoảng 50 cent, đủ để mua gạo cho gia đình có một bữa cơm. Nếu không kiếm được gì, đồ ăn của gia đình có thể chính là hoa quả, những thứ cô tìm được ngay trên bãi rác.

"Tôi ăn, ngủ và làm mọi thứ trên bãi rác, nó mặc nhiên trở thành nhà của tôi. Tôi còn không nhận ra nó bốc mùi, không biết đó là chỗ bẩn thỉu", Sophy nói.

Theo ABC News, trường học địa phương chỉ cấp học bổng cho một đứa trẻ trong nhà, chị gái cô đã nhận được nên Sophy không thể đi học. Cô kể đã đi theo chị gái tới lớp, nhưng chỉ có thể đứng nhìn qua cửa sổ.

Cuộc đời mới

Cuộc đời Sophy đã sang trang vào năm 11 tuổi khi vô tình gặp gỡ Scott Neeson, người sáng lập Quỹ Nhi đồng Campuchia (CCF).

Khi đó, cô đang vác một bao rác lớn, nhìn thấy người đàn ông giơ máy ảnh lên, cô liền cười tươi đầy thánh thiện.

"Ông ấy hỏi tôi có muốn đi học tiếng Anh không, khi đó tôi còn chẳng biết tiếng Anh là cái gì. Nhưng tôi hạnh phúc khi chạy về nhà vì ông hứa sẽ cho tôi đến trường".

Tổ chức từ thiện của ông Neeson, được đăng trên ABC's Australian Story năm 2012, đã cung cấp giáo dục, nhà ở và điều trị y tế cho hàng nghìn người ở Campuchia kể từ khi thành lập vào năm 2004.

lo lem nhat rac anh 2

Sophy được sang Australia học tập và đã giành nhiều thành tích nổi bật. Ảnh: Sophy Ron.

Shophy được chuyển đến Australia để đi học. Cô còn nhớ như in cảm giác vào năm 11 tuổi khi lần đầu tiên được tới lớp và nhìn thấy nhóm trẻ con nô đùa.

Sophy là người học hỏi nhanh và giao tiếp tốt. Năm 2016, cô đã đứng trên sân khấu của Tedx Talk để diễn thuyết bằng tiếng Anh.

Thông qua CCF, cô nhận được học bổng để hoàn thành một năm học dự bị tại Đại học Trinity College thuộc Đại học Melbourne.

"Tôi không diễn tả được cảm xúc khi biết mình nhận được học bổng toàn phần. Tôi không thể ngừng cười và thấy may mắn khi cuộc đời mình thay đổi".

Sophy tốt nghiệp thủ khoa và nhận bằng Cử nhân Văn học vào tháng 6/2019. Ngoài ra, cô còn được cấp một học bổng khác tại Đại học Melbourne.

lo lem nhat rac anh 3
lo lem nhat rac anh 4

Cô mong muốn được trở về quê nhà và làm việc cho CCF.

Dù yêu thích cuộc sống ở Melbourne, cô hy vọng cuối cùng sẽ trở về với gia đình ở Campuchia để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh và làm việc cho CCF.

Gia đình của Sophy ở quê nhà cũng không còn đi nhặt rác mà chuyển về miền quê yên bình để sinh sống. Nhờ sự hỗ trợ từ các tổ chức, các chị em của cô cũng được đến trường.

Câu chuyện về hành trình kỳ diệu của cô được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương tại Campuchia. Cô hy vọng điều đó sẽ khuyến khích những người khác quyên góp cho tổ chức từ thiện.

"Thông điệp trong suốt cuộc đời mà tôi luôn mang theo đó là: Không bao giờ bỏ cuộc, dù bạn ở trong hoàn cảnh nào".

Theo Zing

Cô giáo xinh đẹp vướng bê bối kêu gọi từ thiện sai luật

Cô giáo xinh đẹp vướng bê bối kêu gọi từ thiện sai luật

Một cô giáo nổi tiếng nhờ các hoạt động dạy học ở những ngôi trường vùng sâu vùng xa của Trung Quốc vừa bị tố cáo quyên góp từ thiện mà không có giấy phép.