{keywords}
Ling Tongtong - người sáng lập công ty tư vấn tình cảm vừa bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Một công ty tư vấn ở Trung Quốc đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh vì quảng cáo những chương trình giảng dạy “vô đạo đức” cho khách hàng.

Công ty này do bà Ling Tongtong sáng lập – người tự nhận mình là “mẹ đỡ đầu cho những cô gái trà xanh” – một từ lóng để chỉ những phụ nữ ngây thơ bề ngoài nhưng xảo quyệt bên trong.

Ling Tongtong tự nhận mình là chuyên gia trong việc giúp phụ nữ có được bất cứ điều gì mà họ mong muốn từ các mối quan hệ tình cảm với đàn ông. Bằng việc tẩy não và các hình thức thao túng tinh thần khác, các cô gái sẽ lừa đàn ông tặng họ những món quà đắt tiền và lối sống xa hoa.

Trên thực tế, khóa học của Ling Tongtong được mô tả là “đối thủ” của những ngôi trường khác dành cho đàn ông – nơi đàn ông được dạy cách lôi kéo phụ nữ ngủ với họ.

Khóa học của Ling Tongtong được giới thiệu gồm 12 buổi học với giá khoảng 600 USD/người. Tuy nhiên, công ty này cũng khá kén chọn trong việc lựa chọn khách hàng. Trong đó, khách hàng phải cung cấp lịch sử trò chuyện của mình với người đàn ông mà họ muốn tán tỉnh để công ty giới thiệu khóa học phù hợp.

Tờ The Paper cho biết, mặc dù được đăng ký hoạt động ở Từ Châu nhưng công ty này chủ yếu giảng dạy online. Hoạt động của công ty bị phanh phui khi một khách hàng báo cáo với cơ quan chức năng về các giao dịch bất hợp pháp của họ.

Hiện tại, Ling Tongtong không thể tuyển sinh vì giấy phép kinh doanh đã bị thu hồi. Tuy vậy, theo nguồn tin riêng của tờ Sixth Tone thì các “huấn luyện viên” vẫn sẵn sàng dạy 1-1.

“Chỉ cần đợi chúng tôi điều chỉnh chương trình giảng dạy của mình phù hợp hơn với văn hóa Trung Quốc” – người quản lý nói. “Dù sao thì hầu hết khách hàng của chúng tôi đều ở Mỹ”.

Boho – đồng sáng lập, một chuyên gia của Ling Tongtong – khẳng định rằng cô có thể thuyết phục những người ngưỡng mộ mình tặng quà trị giá trên 500 ngàn tệ (hơn 1,7 tỷ đồng) khi vẫn còn là một sinh viên đại học.

{keywords}
Ảnh minh họa của Sohu.

Đã có hơn 300 đơn khiếu nại được trình lên để chống lại các công ty tư vấn tình cảm kiểu này, hầu hết là ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Quảng Châu. Trong các đơn khiếu nại, khách hàng cho biết họ từng phải trả các khoản phí từ 2.800 tệ đến 26.600 tệ cho các khóa học. Đồng thời, họ yêu cầu công ty hoàn lại tiền cho những dịch vụ mà họ thấy là không đầy đủ hoặc không cần thiết.

Các dịch vụ tư vấn tình cảm, tình dục và các mối quan hệ đang là xu hướng ở Trung Quốc mặc dù vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ vì sự tôn thờ tiền bạc và lạm dụng tình cảm. Trên mạng xã hội, Ling Tongtong bị lên án là “cố tình gieo rắc mối bất hòa giữa đàn ông và phụ nữ”.

Về phần mình, công ty này đang chuẩn bị để tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường sau khi giải quyết các vấn đề về thủ tục. “Nhu cầu của khách hàng vẫn có” – quản lý bán hàng của công ty cho hay. “Chúng tôi không làm gì bất hợp pháp”.

Tuy nhiên, Ding Jinkun – một luật sư ở Thượng Hải cho biết, các lớp học của Ling Tongtong có thể cấu thành hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. “Những lớp học và hệ tư tưởng (mà họ đồng tình) về cơ bản đang khuyến khích các hoạt động bất hợp pháp bao gồm lừa đảo, tống tiền”. 

Với bà Angela Xiao Wu, một trợ lý giáo sư về truyền thông và văn hóa ở ĐH New York, sự phổ biến của các công ty tư vấn tình cảm như Ling Tongtong vừa khó hiểu vừa là dấu hiệu cho thấy “bản chất của các mối quan hệ khác giới ở Trung Quốc đương đại” – cái mà bà cho là mối đe dọa đối với vị trí giới của nước này.

“Ling Tongtong và nhiều công ty khác đã cho thấy rõ ràng rằng tất cả là sự thể hiện có tính toán để phụ nữ đạt được lợi ích về mặt kinh tế” – bà Wu đánh giá. “Điều này cho thấy triển vọng nghề nghiệp ngày càng trở nên khó khăn hơn với phụ nữ và áp lực xã hội ngày càng lớn hơn khiến phụ nữ phải tập trung vào hôn nhân và gia đình”.

Thâm nhập lớp học dạy đàn ông Trung Quốc thao túng, coi thường phụ nữ

Thâm nhập lớp học dạy đàn ông Trung Quốc thao túng, coi thường phụ nữ

Ở Trung Quốc, nghề dạy đàn ông cách thao túng phụ nữ đang trở thành loại hình kinh doanh béo bở.  

Đăng Dương (Theo The Sixth Tone)