Là MC nam duy nhất của Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) từ ngày đầu tiên phát sóng, trải qua 10 năm đồng hành cùng sự phát triển của kênh truyền hình thiết yếu quốc gia này, Thế Cương đã trở thành một gương mặt quen thuộc với khán giả cả nước.

Ít ai biết, anh bén duyên nghề từ khi còn rất nhỏ, bắt đầu từ việc đọc giúp mẹ những thông tin trên loa truyền thanh của xã.

Tốt nghiệp Đại học ngành quản lý giáo dục, nhưng Thế Cương lại bắt đầu sự nghiệp bằng công việc của một người dẫn chương trình.

{keywords}
Thế Cương bén duyên nghề từ khi còn rất nhỏ, bắt đầu từ việc đọc giúp mẹ những thông tin trên loa truyền thanh của xã.

“Trước đây mẹ tôi làm phát thanh viên cho đài truyền thanh xã. Khi ấy, tôi là cậu nhỏ lẽo đẽo theo mẹ đi làm, được mẹ cho đọc những thông tin ngắn, rồi dần dần tự tin để bắt đầu việc dẫn dắt các chương trình sân khấu. Tôi nghĩ, đó là cơ duyên, và sự tôi luyện từ tấm bé giúp tôi tự tin khi trở thành MC của Đài Truyền hình Hải Dương từ năm thứ ba đại học.

Những ngày đó, vừa chạy lên Hà Nội học xong lại chạy về đài ghi hình, tới 2011 ra trường thì bắt đầu thi tuyển và trở thành MC chính thức của ANTV từ những ngày kênh chuẩn bị phát sóng chương trình đầu tiên”.

Nhớ lại những ngày đầu tiên ấy, Thế Cương chia sẻ: “Tôi được giao dẫn bản tin đầu tiên trong ngày lên sóng chính thức của kênh ANTV (11/12/2011), thực sự là rất lo lắng và hồi hộp cảm giác rất khó tả.

Áp lực đến mức lưng áo tôi ướt đẫm mồ hôi và tôi không dám thở mạnh. Cho đến khi kết thúc bản tin, được lãnh đạo và đồng nghiệp khen, tôi gần như bật khóc. Khóc vì tự hào vì mình vừa vượt qua khoảnh khắc lịch sử của kênh truyền hình, và vừa vượt qua thử thách của chính bản thân trong nghề MC chuyên nghiệp”.

Hơn 10 năm gắn bó với môi trường truyền hình vũ trang, Thế Cương cho rằng đây là môi trường rất phù hợp với mình bởi “ANTV là môi trường rất tốt, năng động, chuẩn chỉnh về mặt giờ giấc. Công việc chính của tôi tại ANTV là dẫn các bản tin Thời sự chính luận, các chương trình sự kiện của Bộ Công an và của đơn vị. Ngoài ra tôi cũng tham gia công tác biên tập và đạo diễn, thư ký các bản tin thời sự phát sóng trực tiếp trên kênh ANTV. Nhìn chung công việc rất áp lực, nhưng không quá khó khăn”.

Là gương mặt quen thuộc tại các sự kiện quan trọng của lực lượng công an và cũng là gương mặt đáng giá của ANTV trong những chương trình có rating cao nhất, Thế Cương cho biết, để có được sự ghi nhận đó anh cũng phải chấp nhận những hi sinh riêng tư. “Hơn 10 năm theo nghề thì chắc cũng từng ấy năm tôi thường xuyên vắng mặt trong các dịp vui chơi cùng bạn bè, gia đình dịp lễ tết.

Nhưng mãi cũng thành quen và tôi cảm thấy vui vì được lên sóng “xông đất” những ngày đó. Đặc biệt mỗi khi đi công tác hay dẫn các chương trình nhận được những lời góp ý, hay những lời khen hoặc được khán giả nhận ra là MC Thế Cương của ANTV là tôi cảm thấy rất tự hào”.

{keywords}
Tốt nghiệp Đại học ngành quản lý giáo dục, nhưng Thế Cương lại bắt đầu sự nghiệp bằng công việc của một người dẫn chương trình.

Và “tai nạn nghề nghiệp” với bất cứ MC nào cũng là một nỗi ám ảnh, với Thế Cương cũng không là ngoại lệ. “Khi làm chương trình có muôn vàn những tình huống khác nhau. Không tình huống nào giống tình huống nào. Điều quan trọng là MC phải xử lý rất nhanh dựa trên những kinh nghiệm và kiến thức mà mình có được.

Trong hơn 10 năm theo nghề, tôi cũng gặp nhiều “sự cố”, đặc biệt là các bản tin thời sự trực tiếp hay là các chương trình sự kiện. Nhưng có một sự kiện đáng nhớ nhất là một tôi dẫn một chương trình nghệ thuật ngoài trời. Khi đang dẫn thì mất điện liên tục, trong khi trời bắt đầu mưa. Và tôi buộc phải “nói chay” để chương trình không bị gián đoạn. Nói chay suốt gần một tiếng, tôi tự thấy sau đó thì mình cũng can đảm hơn rất nhiều”.

Sau 10 năm theo nghiệp dẫn và làm biên tập chuyên nghiệp của ANTV, Thế Cương bắt đầu tham gia công tác truyền nghề MC cho các bạn trẻ. “Tôi thấy là nhu cầu của các bạn trẻ hiện nay với nghề này rất lớn. Họ rất thích công việc là một BTV, thích được lên sóng. Nhưng tất cả các bạn chỉ nhìn thấy ở bề ngoài. Còn thực chất để trở thành biên tập viên - MC thì cần rất nhiều yếu tố, trong đó tôi nhấn mạnh đến kỹ năng cơ bản để dẫn bản tin và sự kiện. Và các bạn hiện nay đang thiếu.

Ngoài yếu tố năng khiếu thì rất cần phải sự khổ luyện và trau dồi. Nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ nghĩ đơn giản là được mặc đẹp, xuất hiện trong các sự kiện, có thu nhập khá bằng việc chạy show hay đọc lời bình… Thực tế thì chưa đủ, nếu bạn chỉ dừng lại việc đọc và dẫn không có kiến thức thì bạn chỉ dừng lại là “máy nói” rất vô hồn.

Thế Cương lập gia đình năm 2019 và đang hạnh phúc với gia đình nhỏ cùng cô con gái xinh xắn tên Khả Tú. Anh chia sẻ ngắn gọn về cuộc sống riêng tư: “Cuộc sống hiện tại của tôi rất thoải mái, được làm công việc mình yêu thích, được gặp gỡ các bạn trẻ đam mê với nghề MC và truyền những kinh nghiệm cho các bạn đó là niềm vui.

Trong thời gian tới tôi vẫn tiếp tục tham gia dẫn dắt các bản tin và các chương trình và tôi cũng sẽ cố gắng bước ra khỏi “vùng an toàn”, có những bước đột phá, sẽ tham gia thêm công tác phóng viên để ngày càng trưởng thành hơn về nghề”.

Khả Nguyên

Tranh cãi trào lưu: Biến mất trong buổi hẹn đầu nếu bạn trai quên mang ví

Tranh cãi trào lưu: Biến mất trong buổi hẹn đầu nếu bạn trai quên mang ví

Buổi hẹn đầu tiên luôn cần để lại ấn tượng tốt trong mắt đối phương, nhưng nếu bạn trai lỡ quên mang ví sẽ thế nào?