Khi 20 tuổi, bạn cần làm gì, đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức như thế nào để sớm thành công?

3 bí quyết thành công cho người mới ra trường

 Nỗ lực và chăm chỉ ngay từ khi còn trẻ, luôn bắt đầu bằng câu hỏi "Tại sao?" trước khi hành động và có thái độ tốt trong quá trình làm việc là ba bí quyết thành công "xương máu" của người Hàn.

20 tuổi là một cột mốc vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Nhiều người gọi đây là tuổi “định hình”, có thể quyết định tới tương lai và mang lại thành công cho cuộc sống sau này. Vậy khi 20 tuổi, bạn cần làm gì, đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức như thế nào để có thể sớm thành công?

1. Thực hành những kĩ năng sống đã học được

Kĩ năng sống là thứ bạn cần học và tích lũy cả đời. Tới cột mốc 20 tuổi, những gì bạn đã học được trước đó cần mang ra để bắt đầu thực hành. Hãy tập cho mình thói quen kỉ luật, kể cả khi không có bố mẹ hay thầy cô ở bên thúc ép.

Trong thời điểm này, bạn sẽ nhận ra những kĩ năng mình đã có, chưa có và cần trau dồi. Đó có thể là sự kiên nhẫn, kĩ năng từ chối, kĩ năng tự tạo động lực cho bản thân hay đơn giản chỉ là thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ.

{keywords}

Tới cột mốc 20 tuổi, những gì bạn đã học được trước đó cần mang ra để bắt đầu thực hành.

2. Tăng cường sức khỏe

Đầu tư thời gian để chăm sóc và nâng cao sức khỏe chính là việc làm ý nghĩa nhất bạn dành cho tương lai. Thời gian chính là cỗ máy tàn phá sức khỏe kinh khủng nhất. Mỗi năm qua đi, nếu không được chăm sóc đặc biệt, sức khỏe sẽ ngày càng xuống cấp.

Hãy bắt đầu từ việc thiết lập lại chế độ ăn uống và luyện tập để tạo thói quen cho tương lai. Hạn chế tối đa các buổi tụ tập, chè chén thâu đêm suốt sáng của tuổi trẻ nông nổi, lựa chọn cho mình một môn thể thao để luyện tập hằng ngày, đó chính là một trong những cách đầu tư thông minh mà bạn nên làm ngay từ khi 20 tuổi.

{keywords}

Đầu tư thời gian để chăm sóc và nâng cao sức khỏe chính là việc làm ý nghĩa nhất bạn dành cho tương lai.

3. Tự đặt câu hỏi cho bản thân mỗi ngày

Chính trị gia Benjamin Franklin từng chia sẻ, mỗi ngày, ông đều bắt đầu ngày mới bằng câu hỏi: “Mình cần làm gì tốt ngày hôm nay?” và kết thúc bằng “Mình đã làm được những gì tốt ngày hôm nay?”.

Trong thực tế, rất nhiều chính trị gia, người nổi tiếng và các tỷ phú trên thế giới đều tự đặt câu hỏi cho mình mỗi ngày như vậy. Việc này giúp bạn lên trước kế hoạch cho một ngày mới, tưởng tượng trước những gì sẽ làm trong ngày, từ đó cố gắng hết sức cho mọi công việc dù là nhỏ nhất.

Câu hỏi lại vào buổi tối giúp bạn rà soát lại, rút kinh nghiệm để tránh “đi vào vết xe đổ” vào ngày hôm sau.

{keywords}

Đặt câu hỏi mỗi ngày để cố gắng hơn

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự đặt cho mình nhiều câu hỏi khác để có thêm động lực cố gắng. Ví dụ như Steve Jobs thường hỏi bản thân rằng: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, mình có muốn làm những gì mình sắp làm hay không?”.

4. Tập quản lý thời gian

Quỹ thời gian mỗi ngày chỉ có 24h, bạn nên học cách quản lý và lên kế hoạch để sử dụng thời gian một cách hợp lý. Khi mới bắt đầu, việc sắp xếp và tuân thủ theo thời gian biểu mới có thể sẽ gặp nhiều khó khăn thế nhưng nó lại rèn luyện cho bạn tính kỉ luật cũng như kĩ năng lập kế hoạch, rất tốt cho công việc trong tương lai.

{keywords}

Tập quản lý thời gian từ khi 20 tuổi

5. Trả hết nợ và bắt đầu tập tiết kiệm

Vay nợ thời sinh viên không phải là việc lạ. Thông thường, những món nợ có thể sẽ còn theo bạn cho tới tận lúc đi làm. Vì thế, hãy chi tiêu một cách hợp lý, lên kế hoạch trả hết số nợ là việc làm quan trọng để bắt đầu sự nghiệp một cách suôn sẻ. Ngoài ra, đừng nghĩ rằng khi ở tuổi 20, bạn căng tràn nhựa sống và chẳng cần tiết kiệm làm gì.

Những việc bất trắc thường tới bất ngờ, chẳng ai báo trước với bạn những điều như vậy. Có một khoản tiền tiết kiệm nhỏ sẽ giúp bạn tự chủ, không phải phụ thuộc vào bất cứ ai khi có khó khăn hoặc lâu dài hơn là lúc về già.

{keywords}

Trả hết nợ và bắt đầu tập tiết kiệm

6. Hãy đọc thật nhiều

Các bạn trẻ thường nướng cả tá thời gian vào việc lướt web, làm quen, “chém gió” trên mạng xã hội mà dần đánh mất “văn hóa đọc”. Chúng ta luôn nghe ở đâu đó mọi người nói “Sách là kho tàng tri thức nhân loại”, và điều này chưa bao giờ là sai.

Rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp nâng cao hiểu biết mà còn khiến bạn trở nên bình tâm hơn, thư thái hơn. Đây chính là những đức tính cần thiết để thành công sớm.

{keywords}

Đây chính là những đức tính cần thiết để thành công sớm.

7. Hãy thư giãn, nghỉ ngơi và đi du lịch

Những người thành công thường rất biết cách thư giãn đầu óc khi gặp khó khăn hoặc căng thẳng trong công việc. Ngồi nhâm nhi một tách trà, tập yoga hay đi hát hò, tụ tập cùng bạn bè không bao giờ bị coi là cái cớ để họ buông lỏng công việc.

Cuộc sống cần sự cân bằng giữa lao động - nghỉ ngơi, và bạn nên tập thư giãn đúng lúc ngay từ khi còn trẻ.

{keywords}

Hãy thư giãn, nghỉ ngơi và đi du lịch

Bên cạnh đó, nếu có thể, hãy tìm cách đi du lịch. Bạn đã đi được những đâu khi 20 tuổi không quan trọng mà quan trọng hơn là bạn đi như thế nào.

Đi du lịch, khám phá cuộc sống, thử các món ăn mới, tìm hiểu các nền văn hóa mới… sẽ mang tới cho bạn nhiều trải nghiệm mới mẻ. Càng biết nhiều sẽ càng giúp ích cho sự nghiệp của bạn sau này.

3 bí quyết thành công cho người mới ra trường

 Nỗ lực và chăm chỉ ngay từ khi còn trẻ, luôn bắt đầu bằng câu hỏi "Tại sao?" trước khi hành động và có thái độ tốt trong quá trình làm việc là ba bí quyết thành công "xương máu" của người Hàn.

Bí quyết cho món hấp ngon ngọt, giữ nguyên vị thuần khiết

Để giữ được hương vị tự nhiên, dinh dưỡng thuần khiết của món ăn, những người yêu ẩm thực có thể áp dụng bí quyết hấp dưới đây.

Bí quyết xếp hành lý gọn nhẹ khi đi cắm trại

Chuẩn bị hành lý là điều quen thuộc với người thích xê dịch, nhưng xếp hành lý sao cho gọn nhất không phải ai cũng biết. Bí quyết là hãy bỏ thứ không cần thiết lại.

7 bí quyết cực đơn giản để sống khỏe với túi tiền eo hẹp

Có nhiều thay đổi nhỏ mà bạn có thể thực hiện không hề tốn kém, và một số thậm chí còn giúp tiết kiệm tiền.

(Theo Dân Việt)