Gặp chị vào một ngày đầu đông tại Trung tâm nghệ thuật vẽ điêu khắc Sculpture Painting Việt Nam, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tác phẩm điêu khắc mà Giáp Vân Khanh tạo nên.

{keywords}
 Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh

Tất cả các tác phẩm đều sinh động, hài hòa, lôi cuốn. Những vụn gỗ vô tri qua đôi bàn tay của nữ nghệ sĩ đã trở nên “biết nói”, tỏa ánh sáng tâm hồn vào cảm nhận của người xem, lôi cuốn đến không thể rời mắt.

Có lẽ, cũng như cảm nhận của người lần đầu tiên trông thấy những tác phẩm hội họa điêu khắc, Giáp Vân Khanh của những năm về trước cũng đã từng bị mê hoặc đến mức chỉ muốn sở hữu chúng.

{keywords}
Những tác phẩm hội họa điêu khắc đã khiến nữ nghệ sĩ mê đắm.

Nữ nghệ sĩ cho biết, mặc dù đã chạm đến bộ môn trang trí nghệ thuật từ rất lâu nhưng mãi đến gần hai năm trước, trong một chuyến du lịch châu Âu, Giáp Vân Khanh mới vô tình nhìn thấy một bức tranh điêu khắc tuyệt đẹp. Cô liền bị mê hoặc bởi vẻ đẹp phóng khoáng và lãng mạn của tác phẩm.

Sau khi tìm hiểu cách tạo nên tác phẩm ấy, cô một lần nữa bị “đốn gục” hoàn toàn và cứ thế để môn nghệ thuật này thôi thúc và dẫn dắt.

Để thỏa mãn đam mê của mình, cô bắt đầu tìm hiểu và học rất nhiều khóa học vẽ điêu khắc của các nghệ nhân nổi tiếng người Nga. Đó là một hành trình dài gian khó nhưng đầy say mê.

{keywords}
Học viên tại trung tâm học vẽ điêu khắc.

Sau khi về nước, Vân Khanh đã thành lập Trung tâm nghệ thuật vẽ điêu khắc Sculpture Painting Việt Nam và tự tay tạo nên những tác phẩm nghệ thuật say đắm lòng người.

Không chỉ tiếp thu nền nghệ thuật từ đất nước Nga, cô còn tự tạo những bức tranh hiện đại với bản sắc Việt.

Những tác phẩm của Vân Khanh không chỉ là những bức tranh được tạo hình 3D mang vẻ đẹp lãng mạn, màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã mà còn là những tác phẩm điêu khắc nội thất ứng dụng, giúp cho không gian của những ngôi nhà trở nên "cổ tích" hơn.

Theo nghệ sĩ Giáp Vân Khanh, khó khăn lớn nhất khi mang vẽ điêu khắc về Việt Nam đó là bộ môn nghệ thuật này còn rất mới trên thế giới, chưa có nhiều cơ sở giảng dạy cũng như giảng viên đào tạo. 

Ngoài ra, chính vì bộ môn này còn chưa phổ biến nên nguồn cung cấp nguyên vật liệu chuyên dụng cũng rất ít ỏi, chưa kể đến quá trình tìm mua và vận chuyển về Việt Nam cần nhiều tháng.

{keywords}
Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh lan tỏa nghệ thuật vẽ điêu khắc tới giới trẻ Việt

Trong khi Giáp Vân Khanh nỗ lực lan tỏa giá trị nghệ thuật này ở Việt Nam, cũng có nhiều cơ sở đã “ăn theo” bằng cách copy nội dung cũng như mẫu điêu khắc. Tuy nhiên, Giáp Vân Khanh cho rằng cô không bận tâm đến điều này.

“Thực lòng khi quyết định mang bộ môn nghệ thuật vẽ điêu khắc về Việt Nam tôi chỉ có một mục đích duy nhất đó là giới thiệu và lan tỏa bộ môn nghệ thuật này tới những người yêu nghệ thuật tại Việt Nam. Chính vì vậy tôi không quá bận tâm đến việc một số cơ sở khác đã “ăn theo” hay “copy” nội dung giảng dạy bộ môn nghệ thuật vẽ điêu khắc.

Điều duy nhất tôi bận tâm và thấy buồn đó là về nội dung và chất lượng giảng dạy của các cơ sở đó. Vì khi các bạn không thực sự dành hết cái tâm cho bộ môn này, khi các bạn chưa có đủ kiến thức cũng như kỹ năng của bộ môn này, các bạn sẽ truyền đạt được gì tới học viên? Và học viên nhận được giá trị gì sau khi hoàn thành khóa học?

Với cách giảng dạy quá hời hợt và chộp giật như vậy, tôi rất sợ bộ môn vẽ điêu khắc sẽ bị biến tướng, không lan tỏa được những giá trị thật đến với những bạn yêu mến bộ môn này”, Vân Khanh trăn trở.

{keywords}
 

Cô cũng cho biết, hiện tại Sculpture Painting Việt Nam chỉ chú trọng vào đào tạo nghệ thuật để lan tỏa tình yêu dành cho bộ môn nghệ thuật chứ không quan tâm đến sự nổi tiếng cũng như xây dựng “thương hiệu”.

Vân Khanh khẳng định, với cách truyền đạt có “gốc”, bất cứ ai cũng có thể tham gia lớp học bởi bộ môn nghệ thuật này không yêu cầu bất kỳ một khả năng hội họa nào, chỉ cần thật sự đam mê và chuyên cần là đủ.

Học viên sau khi được đào tạo có thể tự mở được các xưởng/cửa hàng nghệ thuật, hay trở thành những người giảng viên giảng dạy bộ môn vẽ điêu khắc,....

Về mặt giải trí, học vẽ điêu khắc còn là sự bổ sung và trau dồi kiến thức; thể hiện cá tính riêng của từng người, hay đơn giản là giúp mọi người có những phút giây thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

“Như bạn biết đấy, phụ nữ thời nay rất cầu toàn, họ luôn trau dồi kiến thức, học hỏi và thể hiện mình thành công trong công việc cũng như cuộc sống”, Giáp Vân Khanh chia sẻ.

Yêu nghệ thuật và cống hiến hết mình cho nghệ thuật, Giáp Vân Khanh đã mở ra một chân trời mới cho nhiều học viên tìm thấy đam mê của chính mình.

Với nghệ thuật điêu khắc, chị bày tỏ mong muốn có thể tổ chức một triển lãm về nghệ thuật vẽ điêu khắc đầu tiên tại Việt Nam trong tương lai gần, để giúp các bạn yêu nghệ thuật tại nước nhà biết đến một bộ môn nghệ tuật tuyệt vời này.

5 streamer Việt tài năng, nổi tiếng

5 streamer Việt tài năng, nổi tiếng

Những streamer đình đám trong làng game Việt không chỉ nổi tiếng nhờ tài năng mà còn có ngoại hình xuất sắc và đời tư khá đặc biệt.  

Giang Anh