{keywords}
Một sự kiện mai mối ở Trung Quốc

Mới đây, đại diện quận Qiaocheng (thành phố Bạc Châu, tỉnh An Huy, Trung Quốc) cho biết, quận này sẽ tổ chức các sự kiện ma mối cho những cư dân còn độc thân sau khi một người phàn nàn về cuộc sống độc thân của mình. Một quan chức nói rằng, sẽ có một sự kiện được tổ chức hàng tuần - nơi mà mọi người sẽ được ghép đôi với một đối tượng phù hợp dựa trên nơi ở, công việc và trình độ học vấn.

Sáng kiến này được đưa ra sau khi một người dân để lại lời nhắn tuyệt vọng của mình về việc không thể tìm được bạn đời trên trang web có tên là “Bảng tin nhắn cho các nhà lãnh đạo”. Đây vốn dĩ là nơi mà người dân có thể để lại những đề xuất và khiếu nại của mình cho nhà chức trách, và cơ quan chức năng có nghĩa vụ phải trả lời các câu hỏi, khiếu nại.

“Tôi đã làm việc ở Bạc Châu được 3-4 năm. Công việc khiến tôi bận rộn và chưa thể tìm được người yêu” - lời nhắn để lại vào ngày 10/9 viết. “Gia đình đang giục giã tôi rất nhiều. Tôi đề nghị chính quyền tổ chức một vài buổi mai mối cho những người trẻ như chúng tôi”.

Trong vài năm gần đây, ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc chọn lối sống độc thân để được tự do trong cuộc sống và sự nghiệp. Năm ngoái, chỉ có khoảng 8,1 triệu cặp đôi đăng ký kết hôn, giảm 12% so với năm 2019 và là mức giảm mạnh nhất trong 17 năm qua.

Tỷ lệ kết hôn và sinh con giảm sút đã khiến các nhà chức trách lo lắng, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng già hoá dân số có khả năng ảnh hưởng đến lực lượng lao động của nước này. Gần đây, cả chính quyền trung ương và địa phương đều tích cực triển khai các kế hoạch, trong đó có chính sách trợ cấp tài chính và chính sách sinh 3 con, nhằm tăng tỷ lệ kết hôn và tỷ lệ sinh đẻ.

Cũng ở tỉnh An Huy, hồi đầu tháng 9 năm nay, Sở Nhân lực và An sinh xã hội của tỉnh đã lên kế hoạch xây dựng một nền tảng mai mối trực tuyến cho sinh viên đại học, nhằm mục đích tăng tỷ lệ thành công của các cặp mai mối.

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

Mai mối tập thể cho người trẻ ở Trung Quốc

Mai mối tập thể cho người trẻ ở Trung Quốc

Mong muốn giữ chân sinh viên ở lại sinh sống và làm việc sau khi tốt nghiệp, Sở Nhân sự và An sinh xã hội tỉnh An Huy (Trung Quốc) đề xuất dự án hỗ trợ hôn nhân cho đối tượng này.