Xem video: Nhóm bạn trẻ đêm ra đường vá xe, cứu người gặp tai nạn, đưa ‘ma men’ về nhà miễn phí

“Hiệp sĩ” đường đêm

20h đêm, khi những người tan ca muộn nhất đang hối hả trở về nhà, các thành viên Đội Hỗ trợ nhân dân Quận Bình Tân (Quận Bình Tân, TP.HCM) lại tập hợp. Bắt đầu từ cầu vượt tỉnh lộ 10, đội rong ruổi khắp trên các cung đường thuộc Quận Bình Tân để hỗ trợ người dân gặp sự cố.

Anh Nguyễn Thanh Hiền, Chủ nhiệm đội Hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân, người sáng lập đội cho biết, anh có ý định ra đường hỗ trợ người dân về đêm từ gần 3 năm trước.

“Tôi là dân xây dựng, thường xuyên về nhà trễ. Nhiều lần, tôi đang về nhà thì bị hỏng xe phải dắt bộ, đẩy xe một quãng đường dài rất mệt. Tôi nghĩ, mình là thanh niên còn mệt, nếu là người già, phụ nữ mà không được ai giúp đỡ sẽ còn vất vả và nguy hiểm hơn. Do đó, tôi quyết định ra đường hỗ trợ người dân sau mỗi ngày làm việc”, anh Hiền nói.

Ban đầu, khi anh đưa ra ý tưởng, chỉ có vài người bạn thân của anh đồng ý, tham gia. Thế nhưng, chỉ sau 1 năm, số thành viên trong đội đã tăng vọt. Hiện nay, đội đã có 32 thành viên.

Anh Hiền nói, “nhiệm vụ” của đội là ra đường vào khoảng 20h đêm để bơm, vá, đổ xăng xe miễn phí cho người dân. Đội cũng hỗ trợ sơ cấp cứu người gặp tai nạn trên đường, đưa người say xỉn về nhà, tìm người lạc.

{keywords}
Sau khi đi khoảng 2 giờ đồng hồ trong đêm, các thành viên lại tấp vào vỉa hè nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một hành trình mới.

Để hoạt động có hiệu quả, hỗ trợ người dân một cách tốt nhất, đội công khai số điện thoại đường dây nóng. Trong khung giờ từ 20h đến 00h hằng đêm, người dân gặp sự cố, cần hỗ trợ đều có thể gọi vào đường dây này để đội có mặt, giúp đỡ kịp thời và hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra, đêm xuống, các thành viên đều tập hợp cùng nhau, rong ruổi trên các tuyến đường trên địa bàn quận để tìm người cần hỗ trợ. Trên đường, khi gặp người gặp sự cố, đội nhanh chóng tiếp cận, nhiệt tình giúp đỡ.

Anh Lê Trường Hải, Phó Chủ nhiệm Đội Hỗ trợ nhân quận Bình Tân tâm sự, những ngày đầu, đội chỉ hỗ trợ người bị hư xe, gặp tai nạn, say xỉn. Tuy nhiên, mới đây, đội tiếp nhận thêm nhiệm vụ cảnh báo, phát giác tệ nạn xã hội, tìm người thân cho những nạn nhân tử vong chưa rõ nhân thân, nguyên nhân.

“Những năm trước, đội liên tục hỗ trợ người say xỉn về nhà, gặp tai nạn do rượu bia. Tuy nhiên, khi quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn ra đời, hiện tượng này ít đi. Đội chủ yếu hỗ trợ người dân gặp sự cố trên đường về đêm. Nhiều nhất là hỗ trợ bơm, vá xe, đổ xăng miễn phí cho người dân”, anh Hải kể.

Cũng như anh Hải, Lê Hồng Thanh (SN 1990), thành viên của đội luôn nhận định công việc hỗ trợ người dân về đêm không hề mệt nhọc, vất vả. Thanh biết các hoạt động của đội qua mạng xã hội và quyết định tham gia thực hiện những việc làm ý nghĩa, nhân văn nói trên.

{keywords}
Kim Ngân là thành viên nữ duy nhất của đội. Ngân nói, từ ngày tham gia đội, hỗ trợ người dân, em thấy mình sống có ích hơn cho xã hội.

“Ban ngày, tôi là shipper, đêm đến, thay vì ở nhà, la cà quán xá, tôi tham gia đội, cùng các anh, em đi giúp đỡ người dân. Giúp được người dân dù là việc rất nhỏ, tôi cũng cảm thấy rất vui”, Thanh chia sẻ.

Đối mặt nguy hiểm

Trong khi đó, Võ Thị Kim Ngân (SN 1996, ngụ Quận Bình Tân), thành viên nữ duy nhất của đội lại phải mất rất nhiều công sức mới được tham gia hỗ trợ người dân. Ngân nói mình phải nhiều lần “năn nỉ mới được các thành viên khác đồng ý cho vào đội”.

“Những việc làm của đội rất ý nghĩa. Tham giao đội, tôi thấy mình là một thanh niên sống có ích hơn cho xã hội. Công việc của tôi là hỗ trợ các thành viên khác trong việc sơ cấp cứu các nạn nhân tai nạn giao thông, đặc biệt khi nạn nhân là nữ”, Kim Ngân chia sẻ.

Các thành viên của đội cho biết, trước đây, đội chỉ hỗ trợ người dân một cách tự phát. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, có nhiều đóng góp trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, được người dân yêu mến, chính quyền Quận Bình Tân đã có những ghi nhận, hỗ trợ đội về nghiệp vụ.

{keywords}
Công việc chính của đội là vá xe, bơm hơi miễn phí cho người đi đường.

Năm 2019, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam Quận Bình Tân ký quyết định thành lập Đội Hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân. Với quyết định này, đội chính thức trực thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp và hoạt động theo quy chế của Hội Liên hiệp Thanh Niên Quận Bình Tân.

Các thành viên được trang bị kiến thức sơ cấp cứu thông qua hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh Niên quận. Ngoài ra, lực lượng PCCC Quận Bình Tân cũng hỗ trợ, tập huấn cho đội kỹ năng, nghiệp vụ về cứu hộ cứu nạn.

Để có kinh phí hoạt động, các thành viên của đội tự nguyện bỏ tiền túi lập quỹ, mua trang thiết bị hỗ trợ người dân như: săm xe, ống bơm, bông, băng… Sau này, nhiều mạnh thường quân cảm động trước các việc làm của đội nên đã ủng hộ thêm cho đội một số vật dụng cần thiết.

{keywords}
 Đội cũng sơ cấp cứu cho người gặp tai nạn, đưa người say xỉn về nhà an toàn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh Hiền nói, dù đội hoạt động thiện nguyện nhưng mỗi khi xuống đường hỗ trợ người dân, các thành viên cũng phải đối mặt với những tình huống “dở khóc, dở cười”. Ban đầu, nhiều người dân khi được đội tiếp cận lại lầm tưởng đội có mưu đồ xấu rồi xua đuổi, xa lánh. 

“Thậm chí, nhiều lần tôi và các thành viên bị vu oan là cố tình tiếp cận người gặp tai nạn để trộm cắp tài sản, đi hỗ trợ người dân để đánh bóng tên tuổi... Nguy hiểm hơn, đội còn bị các tiệm sửa xe, các đối tượng rải đinh đe dọa, tìm cách gây khó dễ”, anh Hiền kể.

Một trong những khó khăn khác là thành viên đội thường xuyên bị lăng mạ, thậm chí hành hung mỗi khi tiếp cận, hỗ trợ người say xỉn. Trong trường hợp này, các thành viên đều phải cực kỳ bình tĩnh, vừa tránh để bị thương vừa phải đảm bảo đưa họ về nhà an toàn.

{keywords}
Mỗi khi giúp được người dân, dù là việc nhỏ nhất, các thành viên trong đội đều cảm thấy rất vui.

Cũng theo anh Hiền, sau khi đội xây dựng được hình ảnh thân thiện trong mắt người dân, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng hình ảnh này để trục lợi. Một lần, đội bị lực lượng chức năng giữ lại vì có người trình báo thành viên đội trấn lột tài sản của họ.

“Lần đó, có một đối tượng xấu phát hiện người dân say xỉn, ngủ ở lan can cầu nên đến tự xưng là thành viên của đội rồi yêu cầu người này cho xem giấy tờ. Khi người dân tin tưởng đưa cái ví có giấy tờ và tiền thì hắn giật lấy, phóng xe đi mất. Tuy nhiên sau đó, mọi hiểu lầm đã được giải quyết”, anh Hiền kể.

Sau này, để tránh những hiểu lầm, đội thiết kế và mặc đồng phục có in logo, số điện thoại đường dây nóng phía sau lưng mỗi khi ra đường. Sau gần 3 năm làm thiện nguyện theo cách của mình, hình ảnh nhóm thanh niên mặc đồng phục, đêm đêm rong ruổi trên các tuyến đường để giúp người gặp sự cố đã trở nên quen thuộc với người dân Quận Bình Tân.

Sau nhiều năm hoạt động tích cực, hiệu quả, Đội Hỗ trợ nhân dân Quận Bình Tân được người dân quận Bình Tân tin tưởng, chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt NamTP.HCM, UBND TP.HCM ghi nhận, trao nhiều giấy khen, bằng khen. Mới đây, đội được UBND TP.HCM tuyên dương “Tấm gương thầm lặng mà cao cả”.

Bài, ảnh, clip: Nguyễn Sơn

1000 bạn trẻ chung tay dọn rác sau bão ở Đà Nẵng

1000 bạn trẻ chung tay dọn rác sau bão ở Đà Nẵng

Ngày 18/11, hệ thống làm đẹp Zema kết hợp cùng Thành đoàn TP. Đà Nẵng đã tổ chức chiến dịch dọn rác với thông điệp “Chung tay dọn rác, Đà Nẵng xanh mát”, quy tụ được 1000 đoàn viên, thanh niên tham gia.