{keywords}
Tình yêu đồng giới đã xuất hiện hàng thế kỷ trước.

Được chụp vào khoảng năm 1920, bức ảnh cho thấy 2 người đàn ông đứng trước một ngôi nhà đang ôm hôn tình tứ vào thời điểm mà tình yêu đồng giới không chỉ bị phản đối mà còn là bất hợp pháp.

“Nó đại diện cho chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã mua bức ảnh, mang về nhà và để nó trên bàn làm việc trong 6 hay 9 tháng gì đó”, Treadwell kể lại trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại tại nhà riêng ở thành phố New York. “Đó là một phát hiện ngẫu nhiên, và chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ tìm thấy một cái tương tự”.

Tuy nhiên, sau 2 thập kỷ kể từ đó, cặp đôi đã khám phá ra nhiều điều hơn thế. Bằng cách lùng sục các cuộc đấu giá, cửa hàng tạp hóa và chợ trời, họ đã thu thập được một kho lưu trữ gần 3.000 hình ảnh về những người đàn ông yêu nhau.

{keywords}

Một bức ảnh giấy mỏng được chụp khoảng năm 1880.

Được chụp từ giữa thế kỷ 19 và ngay sau Thế chiến thứ hai trên khắp 5 châu lục, bộ sưu tập bao gồm các bức chân dung và ảnh đời thực của các cặp đôi đang nằm trên giường, đi dã ngoại trên bãi cỏ hay tạo dáng bên cạnh ô tô. Nini và Treadwell có thể không biết hoàn cảnh chụp những bức ảnh, nhưng họ tin rằng ngôn ngữ cơ thể và ánh mắt trong ảnh là của những cặp tình nhân lãng mạn.

Giờ đây, họ đã xuất bản hơn 300 bức ảnh trong cuốn sách “Tình yêu: Lịch sử nhiếp ảnh của những người đàn ông đang yêu, năm 1850-1950”. Cùng nhau, họ đưa ra cái nhìn gần gũi về cuộc sống lãng mạn đã bị giấu kín giữa những người đàn ông.

“Cuốn sách này là tiếng nói của những cặp đôi. Họ không thể làm điều đó khi họ còn sống, nhưng họ có thể làm điều đó bây giờ”, Nini nói.

Nini cho rằng nhiều bức ảnh được chụp ở thời điểm mà việc chụp, phát tán hay lưu giữ có thể gây ra rủi ro đáng kể cho sự an toàn cá nhân của một người - hoặc thậm chí là ảnh hưởng tới tự do của họ. Vì vậy đằng sau mỗi tấm ảnh là một sự dũng cảm cần được ghi nhận.

“Những cặp đôi này đã làm một việc rất mạo hiểm vì họ thực sự quan tâm đến nhau. Họ đã khắc ghi tình cảm của mình bằng những bức ảnh này, và sau đó phải giấu chúng mãi mãi”, Nini nói.

Tình yêu bị ngăn cản

{keywords}
Một bức ảnh được chụp năm 1910 và được đánh dấu bằng ghi chú “Ngày Lao động Rocky Nook”.

Những bức ảnh cho thấy họ mơ ước có quyền tự do yêu đương giống như Nini và Treadwell, 2 người kết hôn không chính thức vào năm 1992 (và kết hôn hợp pháp 14 năm sau khi Massachusetts trở thành bang đầu tiên của Mỹ cho phép hôn nhân đồng giới).

Bộ sưu tập của cặp đôi cho thấy minh chứng lịch sử về việc những người đàn ông trao nhẫn và tham gia các nghi lễ cưới không chính thức. Trong một bức ảnh được cho là có từ đầu thế kỷ 20, một cặp đôi trẻ tuổi đang cầm một tấm biển ghi dòng chữ “Chưa kết hôn nhưng mong muốn kết hôn”.

Ngoài việc cho thấy sự thay đổi dần dần từ điệu bộ, kiểu tóc cho tới thời trang qua nhiều thập kỷ, các bức hình cũng cho thấy sự phát triển của nhiếp ảnh. Những bức ảnh lâu đời nhất của bộ sưu tập được thực hiện bằng cách sử dụng các dạng máy ảnh thời kỳ đầu.

{keywords}

Một hình ảnh được cho là có từ đầu thế kỷ 20, trước khi hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa ở Hoa Kỳ hơn 100 năm sau.

Nini và Treadwell không biết gì về những người trong ảnh. Họ thậm chí còn biết ít hơn về hành trình của những bức ảnh.

“Một số bức ảnh có nếp gấp, vì vậy có lẽ chúng đã được gấp lại và để trong ví. Trong khi một số bức còn nguyên vẹn, chúng có thể được giấu trong sách hoặc trong ngăn kéo”, Treadwell nói.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên và tự hỏi hành trình của nó như thế nào - không chỉ đối với cặp đôi trong bức ảnh mà còn về cách mà nó được truyền đi. Tấm ảnh được bạn bè họ chia sẻ, được gia đình họ lưu lại hay đã qua tay những ai trước khi tới tay chúng tôi?”.

Không ai có thể trả lời được, và vì vậy người xem tự hình dung những câu chuyện đằng sau mỗi bức ảnh. “Nhiều phản hồi tích cực đối với bộ sưu tập là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu”, cặp đôi nói.

“Thông điệp của cuốn sách hoàn toàn không phải về vấn đề tình dục”, Nini nói thêm. “Quan điểm của chúng tôi là tình yêu không có dục tính - nó thuần khiết và tự nhiên”.

{keywords}

Cùng với các bức chân dung, bộ sưu tập bao gồm những bức ảnh của các cặp đôi đang nằm trên giường và có những chuyến dã ngoại.

{keywords}

Bức ảnh không ghi ngày tháng được cho là chụp ở Mỹ.

Đăng Dương (Theo CNN)

Vừa công khai giới tính, chàng trai được Cát Tường mai mối thành công

Vừa công khai giới tính, chàng trai được Cát Tường mai mối thành công

Mai mối cho 3 bạn trẻ đặc biệt - đều thuộc giới LGBT, MC Cát Tường bất ngờ khi kết quả thành công ngoài mong đợi.