Hãy học cách làm, cách nghĩ của những người thành công bởi chắc chắn họ đã làm những điều đúng thì mới đạt được thành quả.

Dưới đây là chia sẻ của 12 người - những nhà lãnh đạo, bác sĩ, tác giả… về thói quen họ vẫn làm trước khi đi ngủ.

Mặc đồ ngủ

“Tôi không còn mặc đồ tập, quần áo thể thao để đi ngủ nữa. Giống như rất nhiều người, tôi từng mặc đồ tập để đi ngủ trong một thời gian dài bởi nó tiện và nhắc nhở tôi dậy tập thể dục vào sáng hôm sau. 

Nhưng tôi nhận ra rằng bộ đồ này gửi một thông điệp không rõ ràng đến bộ não trước khi đi ngủ: mặc đồ đi tập nhưng lại đi ngủ? Tôi chuyển sang mặc quần áo, váy ngủ hay thậm chí chỉ mặc áo thụng - những đồ chuyên để mặc ngủ để bộ não của tôi nhận được tín hiệu rằng đã đến giờ nghỉ ngơi”, Arianna Huffington, người sáng lập Huffington Post chia sẻ.

Chuẩn bị bàn ăn

“Đêm nào tôi cũng sắp xếp bàn ăn cho bữa sáng hôm sau. Ngồi ăn bữa sáng cùng các thành viên trong gia đình rất quan trọng với tôi, tôi không muốn ăn sáng kiểu vội vã, vừa đi vừa ăn. 

Bàn ăn cũng không có gì quá cầu kỳ hay sang chảnh, chỉ có vải lót đĩa, đĩa, khăn ăn và ly. Bữa sáng chỉn chu sẽ cũng cấp năng lượng cho cả ngày làm việc, đây cũng là thời gian tôi có thể gần gũi các con”, Keri Glassman, nhà dinh dưỡng, người sáng lập The Nutrition School.

{keywords}
Đọc sách trước khi đi ngủ là thói quen của đa số người thành đạt.

Đọc trích dẫn

“Tôi mở sách trích dẫn vào một trang bất kỳ và nghiền ngẫm thông điệp truyền tải trong trang đó. Theo một cách nào đó, tôi tin rằng việc chọn lựa điều để đọc liên quan đến số phận, rằng nó sẽ phản ảnh điều mà tôi nên tập trung trong cuộc sống. 

Tôi cũng làm điều này với các con tôi. Đây là cách rất tốt để đầu óc nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày hoạt động”, Tami Halton Pardee, sáng lập và điều hành công ty bất động sản Halton, Pardee + Partners.

Xem truyền hình nước ngoài

“Vào những tối tôi muốn xem tivi để thư giãn, tôi sẽ xem các chương trình bằng tiếng Pháp, ngôn ngữ mà tôi bắt đầu học từ hồi phổ thông. Bộ não phải tập trung để nghe hiểu nhân vật trên tivi nói giúp tôi không suy nghĩ linh tinh đến những việc khác. 

Tôi thường xem trên máy tính hoặc thiết bị di động không có ánh sáng màu xanh để không gây mất ngủ. Tiếng Pháp của tôi cũng khá hơn, những người bạn Pháp của tôi nói vậy”, Matthew Amsden, Chủ tịch ProofPilot.

Thư giãn cơ thể bằng foam roller (ống lăn)

“Tôi thường tắt máy tính nửa tiếng trước khi đi ngủ và dành khoảng 10 phút dùng foam roller (ống lăn để mát-xa), mát-xa chân, mông và lưng. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ống lăn giúp loại bỏ sự đau nhức và giúp các cơ thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Đây là cách thư giãn rất hữu ích, nó giúp tôi tỉnh dậy thoải mái hơn mỗi sáng”, Amanda Freeman, người sáng lập SLT ở New York.

{keywords}
Mát-xa cơ thể bằng ống lăn giúp loại bỏ sự đau nhức và giúp các cơ thư giãn.

Dùng đồ ăn đêm

“Hồi còn bé, mẹ tôi thường cho tôi uống sữa và ăn bánh quy để có giấc ngủ ngon. Giờ đây, tôi vẫn ăn trước khi đi ngủ nhưng thực đơn lành mạnh hơn: khoảng 30 phút trước khi đi ngủ tôi thường dùng các đồ ăn kết hợp protein và carbohydrat, như pho mát và bánh quy giòn hoặc sữa chua Hi Lạp và granola (thực phẩm dinh dưỡng có thành phần chính là yến mạch). 

Và các sản phẩm sữa có chứa tryptophan. Đây là những món ăn nhẹ trước khi đi ngủ tốt nhất cho người muốn giảm cân”, Carole Lieberman, nhà tâm lý học.

Truyền cảm hứng

“Tôi vào những trang Facebook và Instagram yêu thích về thiết kế, nhiếp ảnh và nghệ thuật như Tom Dixon, Colette, Garance Doré. Công việc của tôi đòi hỏi trực quan và sáng tạo, lướt những trang này sẽ truyền cảm hứng sáng tạo và giúp tôi nảy ra các ý tưởng trong khi ngủ”, Sabrina Tan, người sáng lập Skin Inc.

Lập kế hoạch cho ngày mai

“Tôi vẫn như học sinh vậy, vẫn mang theo một cuốn lịch thời gian biểu. Cuốn sổ đầy màu sắc với nhiều tờ giấy nhớ dính trong đó. Nó giống như cuốn kinh thánh của đời tôi, có thể nhiều người nhìn vào sẽ cho rằng tôi là kẻ hâm dở nhưng nó thực sự hữu ích với tôi. 

Tôi lên lịch cho ngày tiếp theo vào mỗi đêm. Tôi sắp xếp các chương trình truyền hình, hai đài khác nhau ở hai thành phố khác nhau, các sự kiện từ thiện, gia đình, bạn đời và các thứ khác. 

Tôi cần nắm rõ tất cả trong lòng bàn tay. Khi đi ngủ cũng là lúc tôi chuẩn bị cho ngày hôm sau. Nó giúp tôi an tâm”, Andrew Ordon, bác sĩ, người điều hành các chương trình hằng ngày về y khoa.

{keywords}
Lập thời khóa biểu chi tiết cho các công việc cần làm vào sáng mai.

Mơ mộng

“Ban ngày bị cuốn vào vòng xoáy công việc bạn không có thời gian để nhìn vào bức tranh tổng thể. Về đêm khi ta ở một mình và thư giãn, hãy để đầu óc được tự do. 

Đương nhiên tôi vẫn nghĩ về công ty nhưng không phải tham vọng. Tôi để đầu óc tự do nghĩ về những viễn cảnh mới. Khoảng thời gian này cũng là lúc tôi điểm lại những việc diễn ra trong ngày, những việc tôi đã làm tôi, những việc tôi có thể làm tốt hơn nữa và những gì tôi cần làm vào ngày mai.

Bằng cách tự sắp xếp trong tâm trí nhưng theo kiểu thư giãn, thoải mái hàng đêm trước khi đi ngủ, tôi cảm thấy an tâm khi mình đã chuẩn bị sẵn sàng cho các công việc cần làm vào hôm sau. Tôi ra mục tiêu mới cho bản thân và khuyến khích mình thực hiện bằng các ý tưởng mới”, Roni Frank, đồng sáng lập và điều hành dịch vụ lâm sàng Talkspace.

Hoàn toàn thư giãn

“Thắp vài ngọn nến, rót một ít rượu và mở một chương trình giải trí để xem. Tôi dạy một vài lớp đạp xe mỗi tuần, điều đó có nghĩa là không chỉ cần khỏe về mặt thể chất mà tôi còn cần tinh thần khỏe mạnh để chuẩn bị cho lớp học, thúc đẩy học viên học tập và nghĩ ra những cách giảng dạy mới thử thách hơn, hấp dẫn hơn. 

Vì thế khi kết thúc công việc trở về nhà, tôi sẽ là “bà nội trợ” đúng nghĩa”, Bree Branker, huấn luyện viên và giám đốc sáng tạo tại IMAXShift.

Nhớ lại kỷ niệm đẹp

“Tôi lên YouTube xem lại những ca khúc gợi lại các kỷ niệm đẹp như “More Than a Feeling” của Boston (tôi hay nghe hồi năm nhất đại học) hay “Bad” của Michael Jackson (bài hát tôi hay nghe hồi sinh con đầu lòng). 

Nó giúp tôi nhớ lại bạn bè, gia đình và những kỷ niệm đẹp: đó là một liệu pháp tinh thần giúp tôi vơi đi nỗi nhớ”, David Givens, quản lý Hilton Waikoloa Village ở Hawaii.

{keywords}
Nhớ lại các kỷ niệm đẹp giúp bạn ổn định tinh thần, nguôi ngoai nỗi nhớ.

Tự mát-xa cho bản thân

“Tôi thích mát-xa cho bàn chân bằng dầu dừa. Điều hành một phòng khám riêng, tôi phải đứng cả ngày làm việc với bệnh nhân nên khi về nhà, chân tôi đau nhức ê ẩm.

 Tôi đã tìm kiếm thông tin trên internet và biết rằng dầu dừa giúp lưu thông và giảm viêm. Chân tôi cũng thường bị nóng vào ban đêm và chúng thường khiến tôi tỉnh giấc nhưng với dầu dừa tôi không còn gặp vấn đề này nữa.

Tôi mát-xa chân với dầu dưa hàng năm nay rồi, nó không chỉ là một cách để loại bỏ các cơn đau mà mát-xa còn giúp tôi thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, giúp tôi bình tâm trước khi đi ngủ”, Rubina Tahir, bác sĩ xương khớp ở Philadelphia.

Kim Minh (Theo Prevention)