Vậy tại sao lễ hội này lại gắn liền với hình ảnh quả bí ngô và gần như không thể thay thế nó với bất cứ loại rau củ quả nào khác?

Quả bí ngô gắn liền với câu chuyện về anh chàng hà tiện Jack-O’Lantern trong sự tích của người dân Ireland. Chuyện kể rằng, một hôm anh chàng Jack mời quỷ vương Satan - ông trùm của các loại quỷ dữ đi uống rượu.

Nhưng Jack do bản tính hà tiện, không muốn trả tiền nên anh chàng bèn gạ con quỷ tự biến thành đồng tiền để trả cho người bán hàng. Quỷ dữ nghe thấy thế, liền biến thành đồng tiền theo ý Jack. Nhưng Jack bản tính láu cá đã bỏ đồng tiền (do quỷ dữ hóa thân) vào túi có thánh giá khiến quỷ không thể trở lại nguyên hình được nữa.

Sau đó, Jack đồng ý bỏ cây thánh giá để quỷ trở lại hình dạng cũ với điều kiện: Quỷ không được quấy nhiễu Jack trong suốt 1 năm, và nếu Jack chết, quỷ cũng không được thu linh hồn của anh. Quỷ đồng ý.

{keywords}
Từ một câu chuyện truyền thuyết, bí ngô dần trở thành thứ không thể thiếu trong lễ hội Halloween.

Hết một năm giao kèo, vì sợ quỉ sẽ quấy nhiễu mình, Jack lại lừa quỷ leo lên cây táo hái quả. Trong lúc tên quỷ loay hoay trên cây thì Jack khắc ngay một thánh giá vào gốc. Quỷ sợ quá không dám leo xuống và Jack đã thỏa thuận với quỷ là không được trêu chọc anh thêm 10 năm nữa thì Jack mới xóa vết khắc. Một thời gian sau, Jack chết. Hồn ma của Jack đến gõ cửa thiên đường nhưng Thượng đế không nhận vì bản tính lừa đảo của anh.

Sau đó, Jack xuống địa ngục nhưng xuống đây, tên quỷ vì giữ lời hứa không bắt hồn Jack nên đã đuổi anh đi. Tên quỷ tỏ ý thương hại nên đã cho Jack một cục than hồng để dò đường trong đêm tối. Jack bỏ cục than cháy đỏ vào trong một củ khoai tây thối làm đèn và luẩn quẩn khắp cõi dương gian.

Cũng từ đó, người dân coi việc đặt những ngọn nến vào củ khoai tây trong ngày lễ Halloween là việc nên làm để tránh tà ma.

Rồi tới khi di chuyển từ Ireland và Anh quốc tới Hoa Kỳ, người dân thấy rằng những quả bí ngô, loại nông sản đặc trưng của vùng đất này có thể dễ dàng để họ khoét ruột và khắc họa những khuôn mặt đáng sợ, láu cá. Họ liền để những cây nến vào trong ruột quả bí ngô để soi đường cho những linh hồn ma quỷ vất vưởng.

Vì vậy, cứ đến đêm 31/10, rạng sáng 1/11, người dân sẽ treo đèn lồng bí ngô trước cửa nhà với hy vọng ma quỷ, linh hồn không quấy rầy họ.

Người phương Tây cũng quan niệm màu vàng tượng trưng cho sự thành công và giàu sang. Do đó, họ thường trang trí nhà cửa bằng bí ngô trong mùa Halloween với mong muốn có được may mắn và hạnh phúc.

Đăng Dương (tổng hợp)

Lễ hội Halloween 2022 là ngày nào?

Lễ hội Halloween 2022 là ngày nào?

Tháng 10 về, ai nấy đều rục rịch chuẩn bị trang phục đón lễ hội Halloween. Nhưng thực tế nhiều người chưa biết nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này.