Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tranh cãi giữa các cặp đôi. Tiền bạc, tài chính là một trong những “ngòi nổ” dẫn đến sự to tiếng của những người yêu nhau.

Theo một nghiên cứu của ngân hàng SunTrust, 35% các cặp đôi cho rằng tiền bạc chính là thứ tạo nên căng thẳng trong mối quan hệ của họ. Vậy làm cách nào để chia gánh nặng tài chính cho đôi bên, từ khi hẹn hò đến khi về sống chung một nhà. 

Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia về cách giải quyết xung đột về tài chính cho các cặp đôi:

Bắt đầu hẹn hò: Ai mời người đó trả

Ai là người trả tiền trong buổi hẹn hò đầu tiên luôn là chủ đề được quan tâm. Trong một mối quan hệ nghiêng về thể xác thì việc đàn ông trả tiền cho buổi hẹn đầu tiên được cho là bình thường, nhưng điều này cũng không còn đúng trong xã hội hiện đại. 

Với buổi hẹn hò đầu tiên, cách hay nhất là người đề nghị hẹn hò sẽ là người trả tiền. Tuy nhiên, nếu bạn thấy thoải mái hơn khi là người trả tiền thì cứ chủ động trả, dù bạn là người được mời.

{keywords}
Cách tốt nhất để tránh nảy sinh mâu thuẫn từ tiền bạc là trò chuyện để tìm ra cách chia sẻ chi phí hợp lý cho cả hai.

Khi đang tìm hiểu nhau: Hãy chọn cách phù hợp với cả hai

Khi cả hai quyết định tìm hiểu nhau một cách nghiêm túc, sẽ không công bằng nếu một người luôn phải trả cho tất cả các buổi hẹn.

Nếu đã quyết định trở thành một đôi, thì hãy tìm cách chia sẻ chi phí phù hợp với cả hai. Nếu cả hai đều cảm thấy thoải mái khi chia đôi chi phí 50/50 thì hãy làm thế. 

Nếu một trong hai người có mức thu nhập thấp hơn nhiều so với người còn lại thì có thể thảo luận để chia sẻ theo kiểu “trả theo khả năng”.

“Có rất nhiều cách để chia sẻ chi phí hẹn hò một khi cả hai đều nghiêm túc với mối quan hệ. Tuy nhiên không có công thức chung nào dành cho tất cả mọi người. Theo tôi việc ai chi và chi như thế nào cho các buổi hẹn hò có thể dàn xếp từ quan điểm tài chính. 

Cách tốt nhất để ngừng tranh cãi về chia đều chi phí, một phần chi phí hay một người trả hết tất cả là trò chuyện, bàn bạc với nhau”, Michelle Brownstein, chuyên gia quản lý tài chính cá nhân chia sẻ.

Sống chung: Thảo luận về tiền một cách nghiêm túc

Khi đã qua giai đoạn tìm hiểu để quyết định tiến tới sống chung trước hôn nhân, thì cả hai nên trò chuyện, bàn bạc nghiêm túc về vấn đề tài chính. Bởi khi sống chung sẽ có rất nhiều chi phí phát sinh mà bạn phải chia sẻ với người cùng nhà.

Trước tiên, cần thảo luận về cách chia chi phí khi sống chung, các cặp đôi thường chia 50/50 hoặc tuỳ vào thu nhập. Tiếp theo, quyết định lấy tên và tài khoản của một người để trả các chi phí nhà ở, điện nước, internet… và người còn lại sẽ đưa tiền như thế nào.

Có rất nhiều phần mềm quản lý hoặc lịch sử giao dịch ngân hàng có thể giúp bạn theo dõi những khoản chi chung, xem ai đã trả những khoản gì. Nếu bạn không rành hoặc không thích dựa vào công nghệ thì có thể dán một tờ giấy ở cánh tủ lạnh ghi những khoản chi phí chung và người trả cho các khoản đó.

{keywords}
Khi đã kết hôn, hãy thống nhất mục tiêu tài chính cũng như kế hoạch tiết kiệm cho tương lai và cùng nhau làm việc để đạt mục tiêu.

Khi kết hôn hoặc sống chung lâu dài: Công khai tài chính với nhau

Cách tốt nhất để giải quyết các mâu thuẫn chính là trò chuyện với nhau, các mâu thuẫn về tài chính cũng không ngoại lệ. Hãy thảo luận với bạn đời về cách chia sẻ chi phí trong gia đình và quan điểm của bạn về tiền. Đừng cố gắng giấu thu nhập của bạn với bạn đời, bạn hãy cởi mở nhất có thể.

Chắc chắn sẽ hơi khó mở lời về vấn đề tiền bạc với người bạn đời. Nhưng đừng vì thế mà lờ đi, đây chính là lúc kiểm tra khả năng giao tiếp và thoả hiệp của cả hai người.

“Nếu một trong hai người là người có xu hướng tiết kiệm trong khi người còn lại kiếm được bao nhiêu tiêu bấy nhiêu thì cả hai nhất định phải bàn bạc nghiêm túc với nhau về cách quản lý và sử dụng tiền trong gia đình để người còn lại không cảm thấy họ phải làm tất cả để lo cho tương lai gia đình”, chuyên gia tài chính chia sẻ.

Dù bạn làm gì cũng đừng giấu giếm chuyện tiền bạc với vợ/chồng của mình. “Điều quan trọng ở đây là không giữ bí mật chuyện tiền bạc. Ví dụ như nếu bạn đang nợ nần nhưng không chịu nói với bạn đời, hậu quả sẽ đến trong tương lai. 

Bạn hãy cởi mở và thành thật để không khiến người bạn đời chấn động khi phát hiện ra sự thật”, chuyên gia tài chính Browntein đưa ra lời khuyên. 

Tính toán cho tương lai: Hãy lập kế hoạch cụ thể

Khi đã quyết định đồng hành hết cuộc đời, cả hai cần trò chuyện một cách nghiêm túc về mục tiêu tài chính. 

Cùng nhau thống nhất mục tiêu tài chính cũng như kế hoạch tiết kiệm cho tương lai, tiết kiệm cho con vào trường tư, mua nhà mới hay đi du lịch, cả hai đều phải gắn kết với kế hoạch này.

Dù bạn có kế hoạch làm gì trong tương lai, hãy luôn nhớ rằng bạn có người đồng hành và cả hai sẽ cùng làm việc để đạt được nó khi kế hoạch được cả hai thảo luận và thống nhất.

“Đừng cố gắn mục tiêu của bạn vào bạn đời cũng đừng cố gắng kiểm soát nó. Hãy làm việc cùng nhau thay vì mỗi người một nẻo. Ngoài ra, nếu bạn không rành về cách quản lý tài chính thì tốt hơn hết hãy đến gặp chuyên gia để lên kế hoạch cụ thể, đúng mục tiêu”, chuyên gia tài chính Brownstein đưa ra lời khuyên.

Chàng quản lý đẹp trai mà khó tính khiến nhân viên nữ 'chạy mất'

Chàng quản lý đẹp trai mà khó tính khiến nhân viên nữ 'chạy mất'

Quang Linh thừa nhận mình rất khó tính, cầu toàn nên nhiều khi “những bạn gần em thấy khó tính quá là chạy luôn”.

Tin vui cho những người thích bơi

Tin vui cho những người thích bơi

Nước bể bơi sẽ không có mùi, hoàn toàn như nước sạch thông thường. Người dùng sẽ không bị ảnh hưởng đến da, đến tóc, không bị viêm tai, mắt, mũi...

Kim Minh (Theo Business Insider)