Bài viết của tác giả Isaiah McCall, cựu nhà báo của tờ USA Today cung cấp thêm một số thông tin về vấn đề này.

{keywords}

Có tới 50% phụ nữ trẻ ở Nhật từng bị lạm dụng trên tàu.

Một hôm, tôi lên Google Trend để xem những gì đang diễn ra trên thế giới và tình cờ phát hiện ra một điều kỳ lạ ở Nhật Bản. “Độ tuổi đồng ý” đang là từ khoá được tìm kiếm nhiều.

Tôi muốn tìm hiểu lý do tại sao, nhưng câu trả lời không dễ hiểu. Bài báo đầu tiên tôi đọc là một bản kiến ​​nghị vào năm 2020 kêu gọi chính phủ Nhật Bản nâng độ tuổi cho việc quan hệ tình dục. Hơn 50.000 người đã ký vào bản kiến nghị yêu cầu nâng độ tuổi đồng ý hợp pháp cho hoạt động quan hệ tình dục ở Nhật Bản từ 13 lên 16 tuổi.

Bản kiến nghị viết: “Độ tuổi đồng ý quan hệ ở Nhật là 13 tuổi. Độ tuổi đồng ý là độ tuổi tối thiểu mà một người có thể đồng ý thực hiện các hành vi tình dục. Bạn có nghĩ rằng một thiếu niên 13 tuổi có khả năng biết hậu quả của các hoạt động tình dục để đưa ra quyết định không?”.

Bản kiến ​​nghị tiếp tục: “Nhật Bản đã nhận được cảnh báo nâng độ tuổi từ cộng đồng quốc tế khi quy định này đã được ban hành hơn 100 năm trước và đang ở mức rất thấp so với các quốc gia khác. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu Bộ Tư pháp nâng độ tuổi này lên”.

Điều gì đang xảy ra và chuyện này được chấp nhận như thế nào?

Năm 1907, Bộ luật Hình sự Nhật Bản quy định độ tuổi chấp thuận quan hệ tình dục tối thiểu là 13. Kể từ đó, độ tuổi chấp thuận của Nhật Bản không thay đổi. Trên thực tế, đây là mức thấp thứ 3 trên thế giới.

Độ tuổi đồng ý ở Philippines trước đây là 12, nhưng sau khi bị phản đối kịch liệt, nước này đã nâng độ tuổi đồng ý lên 16 tuổi vào năm 2020.

Nhưng khi tìm hiểu luật pháp Nhật Bản, tôi nhận ra độ tuổi chấp thuận rất mơ hồ. Theo Luật dành cho trẻ vị thành niên, được thông qua vào năm 1947, không ai trên 14 tuổi được phép quan hệ tình dục với trẻ 13-14 tuổi. Mức án tối thiểu cho việc quan hệ tình dục với bất kỳ bé gái nào dưới 13 tuổi là 5 năm.

Tuy nhiên, trẻ 13 và 14 tuổi được phép quan hệ với nhau mà không phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự.

Một cây viết trên Quora, người đã sống ở Nhật Bản trong vài năm, đã đưa ra giả thuyết rằng luật pháp cố tình gây khó hiểu để cho phép những người nắm quyền né tránh các vấn đề đang gây tranh cãi.

Nhật Bản "tình dục hóa" các cô gái trẻ

Nhật Bản là một trong những quốc gia cuối cùng cấm sở hữu phim khiêu dâm trẻ em. Và bất kỳ ai đã xem “anime” (một loại phim hoạt hình) đều quen thuộc với những hình ảnh “kawaii” (dễ thương, trong sáng). Xu hướng này rất được ưa chuộng ở Nhật.

Nhà hoạt động Nhật Bản Yayoi Matsunaga từng viết trong một bài báo: “Các nữ sinh trung học thực sự thích văn hóa “kawaii” này, vì vậy họ phải trở nên dễ thương”.

Có tới 50% phụ nữ trẻ Nhật Bản từng bị lạm dụng tình dục trên tàu, trong đó nhiều người chưa đủ tuổi thành niên. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là con số thống kê được. Trong bài báo có tiêu đề “Nỗi xấu hổ không phải bí mật”, tác giả cho biết hơn 95% các vụ bạo lực tình dục không được ghi nhận. Thảo luận về hiếp dâm được coi là “đáng xấu hổ” ở Nhật Bản và dư luận thường đổ lỗi cho nạn nhân hơn là kẻ tấn công.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

{keywords}

Quy định về lứa tuổi được phép quan hệ tình dục ở Nhật Bản không thực sự rõ ràng.

Tác giả người Anh Douglas Murray gần đây đã chỉ ra, mỗi quốc gia đều có một bí mật đen tối mà họ che giấu trong “nhà kho” của mình. Ở vị trí của người quản lý, bạn càng cách xa nhà kho này, đất nước của bạn càng đứng vững. Và bạn càng muốn mở nó ra, thì xác suất cho cái ác và sự hỗn loạn càng cao.

Mặc dù luôn bị cuốn hút bởi văn hóa, ẩm thực và trò chơi điện tử của Nhật Bản, nhưng tôi luôn cảm thấy bí mật đen tối này vẫn được giấu kín trong “nhà kho” của họ.  Và hệ quả là các vụ hiếp dâm theo luật định đã gia tăng trong những năm gần đây.

Tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải nêu vấn đề này ra. Cải cách cần phải được thực hiện khi nhiều phụ nữ trẻ cần được giúp đỡ.

Đăng Dương (Theo HOY)

Cha mẹ Nhật Bản gửi 'bao gạo em bé' cho người thân trong đại dịch

Cha mẹ Nhật Bản gửi 'bao gạo em bé' cho người thân trong đại dịch

Các bậc cha mẹ trẻ ở Nhật Bản đang gửi những bao gạo nặng bằng đứa trẻ sơ sinh cho người thân của mình khi họ không thể đến thăm đứa trẻ do đại dịch Covid-19.