Anh ta nói rằng: "Tôi không hạnh phúc thì cô cũng đừng mơ yên ổn". Em rất sợ, không biết phải làm sao?

Xin chào chuyên gia!

Hiện tại em đang rất hoang mang, lo sợ không biết phải làm thế nào nên viết tâm sự lên đây nhờ các anh, chị cho em lời khuyên.

Em và bạn trai yêu nhau được hơn 3 năm. Trong thời gian đó, chúng em có quan hệ tình dục. Do không phòng tránh cẩn thận, em đã từng có thai 2 lần nhưng vì còn đi học nên em đã không dũng cảm sinh con.

Em đang là sinh viên một trường Đại học còn người yêu em làm công nhân. Anh có ngoại hình khá khiêm tốn, gia đình nghèo nhưng có tài ăn nói khéo léo.

{keywords}

Ảnh: Huffington Post

Thời gian đầu, do vừa lên thành phố học nên em còn nhiều khờ dại. Em tin và yêu anh rất nhiều nhưng 2 năm sau em phát hiện anh đã lừa dối em về bản thân, gia đình. Quá thất vọng em đã đòi chia tay nhưng anh ấy năn nỉ để em tha thứ. 

Khi em kiên quyết chấm dứt thì anh đe dọa, nếu em không chấp nhận yêu tiếp anh sẽ vào facebook, zalo của em để nhắn tin với bạn bè, người thân em. Anh đe dọa, sẽ cho họ biết em "không còn trinh" và đã bỏ thai nhiều lần.

Nghe thế em rất sợ và hoang mang. Khoảng thời gian đó đối với em khủng khiếp vô cùng. Anh ta uy hiếp nên em đành đồng ý quay lại. Lần này, anh ta ép em chiều chuộng trong chuyện quan hệ nhiều hơn. Bản thân em chỉ đồng ý vì bị đe dọa chứ tình cảm của em đã không còn gì.

Lo sợ mất em, anh ta chiều chuộng nhiều hơn và ngỏ lời hỏi cưới. Nhưng gia đình em không chấp nhận với lý do anh ta hoàn toàn không tương xứng với em. Chuyện này khiến anh ta bức xúc, bản thân em vốn đã chán ngán nên chúng em càng cãi nhau, giận dỗi nhiều hơn.

Cuối cùng em quyết tâm chia tay lần nữa. Em đã nói nhẹ nhàng để anh ta hiểu, dùng mọi lý lẽ để thuyết phục trên cơ sở tôn trọng để không khiến anh ta tổn thương. Nhưng con người đó vẫn giận dữ, bức xúc, anh ta tiếp tục đe dọa sẽ cho mọi người biết chuyện em phá thai. Anh ta cũng buông những lời xúc phạm em một cách nặng nề khiến cuộc sống của em rất ngột ngạt.

Anh ta nói rằng: "Tôi không hạnh phúc thì cô cũng đừng mơ yên ổn". Em rất sợ, không biết phải làm sao? Xin mọi người cho em lời khuyên.

(Em gái yếu đuối)

"Chào em gái!

Lúc này, em cần phải bình tĩnh để giải quyết vấn đề của mình.

Với cách hành xử của anh ta, tôi khẳng định, quyết định không tiến đến hôn nhân với người đó của em là hoàn toàn sáng suốt. 

Tuy nhiên, để chấm dứt quan hệ, em nên dùng những lời lẽ nhẹ nhàng khi nói chuyện với anh ta, không nên chửi bới, nhiếc móc sẽ càng làm anh ta kích động, gây hại cho em.

Em hãy khuyên nhủ anh ta, mỗi cuộc chia tay đều mang đến cho cả hai người sự đau đớn, tiếc nuối. Tuy nhiên nếu hôn nhân không có tình yêu đồng điệu từ cả hai phía cũng không thể hạnh phúc.

Dù không đến được với nhau, nhưng cả hai nên cố gắng làm sao để chia tay một cách có văn hoá, làm cho đối phương ít tổn thương nhất. Em hãy nói chuyện thẳng thắn với anh ta bằng thái độ chân thành, tôn trọng nhau.

Mặc dù vậy, em cũng phải dứt khoát để anh ta hiểu rằng việc uy hiếp, níu kéo mù quáng chỉ khiến cho mọi thứ trở nên trầm trọng và chính anh ta cũng phải nhận lấy hậu quả không tốt đẹp. Những người khác sẽ nói sao khi anh ta dùng chiêu thức "tung hê tình cũ", "không ăn được thì đạp đổ"?

Sau khi nói chuyện rõ ràng, em hãy tìm cách cắt hết mọi liên lạc với anh ta, không nên gặp gỡ, gọi điện, nhắn tin, tránh những chuyện cãi vã không cần thiết. Đây cũng là khoảng thời gian để cả hai bình tâm lại.

Trường hợp nếu anh ta vẫn kiên quyết tung tin, em nên chia sẻ thật với cha mẹ để tìm sự trợ giúp. Em cũng nên đối mặt với việc nếu anh ta rêu rao với người thân, bạn bè em về những thông tin trong chuyện tình cảm của em. 

Em hãy hiểu rằng, ai cũng có quá khứ và phải mạnh dạn để đối mặt với nó. Chính sự trốn tránh, sợ hãi của em sẽ làm anh ta càng có cơ hội để đe dọa, gây áp lực.

Trường hợp chính anh ta hoặc anh ta thuê người đe dọa, nói xấu em qua điện thoại, mạng xã hội em nên ghi âm, lưu lại những tin nhắn đó để làm bằng chứng buộc tội khi cần thiết. Theo đó, em hãy nhờ đến sự trợ giúp của bạn bè, bố mẹ và thậm chí là pháp luật nếu bị đe dọa, quấy rối.

Chúc em bình tâm và sớm vượt qua mọi chuyện.

Chuyên gia Tâm lý