Hai ngày qua, Nguyễn Thanh Huyền, 18 tuổi, ở TPHCM "tạm lánh" sang nhà người bạn thân. Cô gái chưa thể đối diện mẹ sau những truy vấn của bà về mối quan hệ tình cảm của mình. 

Tuổi teen sốc khi bố mẹ tra khảo: Hai đứa đã ngủ với nhau chưa? - 1

Nhiều bạn trẻ bị sốc khi bố mẹ truy vấn chuyện tình cảm nam nữ một cách thô thiển (Ảnh minh họa)

Huyền quen Tuấn, hơn cô 4 tuổi, vừa ra trường từ nhiều năm trước. Gần đây, hai người tiến triển mối quan hệ tình cảm. Tuy chưa chính thức công khai nhưng cũng vài lần Huyền mời Tuấn đến nhà làm quen với bố mẹ mình. 

Từ lâu, Huyền đã thể hiện rõ quan điểm, con yêu cũng sẽ không để ảnh hưởng học tập nên bố mẹ cô cũng không quá gay gắt. 

Nhưng mới đây, Huyền không khỏi sốc khi mẹ cô hỏi: "Hai đứa ngủ với nhau chưa vậy?" đầy mỉa mai. 

Cô gái uất ức, cảm thấy bị mẹ xúc phạm. Cô gái muốn hét lên: "Mẹ không nghĩ được điều gì tốt đẹp hơn à?" rồi nói thẳng với mẹ, "con sang nhà bạn ở vài hôm".

Không ngờ, mẹ cô nói thêm: "Có tật giật mình, chạm trúng nọc rồi chứ gì?".

Huyền cho biết, sau sự việc cô không biết phải đối diện với mẹ như thế nào. Cô gái vừa tức giận, vừa tủi thân. 

Lê Thị Ngọc, sinh viên năm nhất một trường cao đẳng ở TPHCM kể, cô cũng đã có lần muốn tự vẫn khi cô có bạn trai, bố mẹ vừa truy, vừa khẳng định với thái độ kiểu: hai đứa không ngủ với nhau mới lạ, bao nhiêu lần rồi, cẩn thận mang cái bụng bầu. 

"Em rất tổn thương, đau khổ, thậm chí chỉ muốn chết đi thôi. Sao trong mắt bố mẹ, lại nhìn về con cái như vậy?", Ngọc cho biết trong quá trình tuổi dậy thì con cái rất khó tránh xung đột với bố mẹ.

Cô vừa qua được giai đoạn đó chưa lâu, bước vào tuổi yêu đương thì gặp cú sốc bị soi mói, quy kết như thế này làm mối quan hệ cha mẹ, con cái thêm căng thẳng, rất khó hàn gắn. 

Đừng biến mình xấu xí trong mắt con 

Chuyên gia tình dục học Nguyễn Lan Hải (cố vấn chuyên môn Hội quán Các Bà Mẹ), câu hỏi "Các con đã ngủ với nhau chưa?" hay đại loại mang hàm lý như vậy là câu mà tuổi teen ghét nhất từ bố mẹ. 

Đó có thể nói là sự thô thiển và tục tĩu. Mối quan hệ nam nữ với bao rung động giới tính, những giây phút hướng về nhau, nỗi nhớ đủ các cung bậc cảm xúc... của con trẻ nhưng bố mẹ chỉ chốt lại một mối quan tâm duy nhất: quan hệ tình dục.

Kinh khủng hơn, cùng với câu hỏi trực diện ấy là thái độ hằn học, tức giận, khinh bỉ, mỉa mai, đe dọa, là giọng nói gằn xuống hoặc gào thét đến lạc giọng, là gương mặt xấu xí trước mắt con.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải kể, nhiều bạn trẻ tâm sự đã bị sốc khi tận mắt chứng kiến ông bố vốn là người rất có học thức và hiểu biết lại mất kiên nhẫn như vậy, bà mẹ thường ngày nổi tiếng đoan trang đạo đức bỗng thốt ra những lời như vậy.

Câu hỏi này mang đầy hàm ý buộc tội và quy trách nhiệm, chạm đến lòng tự trọng và phủ nhận mọi cố gắng “gìn vàng giữ ngọc” của con. 

Ngoài ra, câu chuyện tình cảm đã biến thành cuộc thẩm vấn/ tra tấn bằng những ngôn từ đầy tính sát thương, đặt con trẻ vào tình huống khó xử, mệt mỏi. Chưa kể, gieo vào con tư tưởng cứ yêu là... ngủ.

“Hai đứa đã ngủ với nhau chưa?”, bà Hải phân tích, đây một câu hỏi không giải tỏa được thắc mắc của phụ huynh. Khả năng cao là câu trả lời mà cha mẹ nhận được sẽ không hoàn toàn là sự thật.

Nếu con trả lời “có”, cha mẹ sẽ cảm thấy bị tổn thương, bắt đầu trách móc, chửi bới, than vãn; nếu câu trả lời là “không” thì liệu cha mẹ có thở phào nhẹ nhõm hay vẫn nghi ngờ về mức độ chính xác của nó?

Bà Nguyễn Lan Hải lưu ý với các bậc bố mẹ, không phải câu hỏi nào cũng có thể tùy tiện đặt ra cho con. Nếu không lựa chọn kỹ càng, có những câu hỏi sẽ làm hỏng tình cảm gia đình, là nguyên nhân giết chết mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái.

Con cái chúng ta có thể sai lầm khi chọn người yêu nhưng cách phụ huynh tra hỏi chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Bố mẹ cần chia sẻ với con về giá trị của tình yêu, hôn nhân một cách tế nhị.

Cô giáo ‘một lần đò’ yêu cầu bạn trai có nhà riêng vì không thích làm dâu

Cô giáo ‘một lần đò’ yêu cầu bạn trai có nhà riêng vì không thích làm dâu

Cô giáo Thúy Hằng muốn chàng trai được mai mối cho mình phải có nhà riêng vì cô vụng về chuyện nội trợ, không thể làm dâu.

Theo Dân trí