Hai thế hệ cùng rủ nhau đi "offline", cùng dắt nhau đi học, cùng bày cho nhau những kỹ năng ứng xử, kỹ năng làm nghề… Đó chính là những gia đình đã chọn GrabBike để kết nối thế hệ,với trải nghiệm từ những chuyến xe ôm công nghệ.

Thoải mái chọn giờ làm

Nhà của cựu chiến binh Sơn Văn Nhơn nằm lọt thỏm trong một con hẻm ngay dưới chân cầu chữ Y, quận 8 (TP.HCM). Vào trong xóm, hỏi bất kì ai về gia đình chạy GrabBike của bác Nhơn ai cũng biết cả. Cô hàng xóm của bác còn nói với tôi rằng: “Nhà chú Nhơn phải hông, ngày nào cũng thấy cha con ổng mặc áo GrabBike chạy ra ngoài à, nhà ổng trong kẹt kia kìa.”

{keywords}

Ngôi nhà tình thương của gia đình bác Nhơn

Gia đình bác Nhơn được quận tặng cho căn nhà tình thương cấp 4 vào năm 2013. Từ đó gia đình ba thế hệ của bác đã có tổ ấm nho nhỏ của riêng mình. Trước kia, bác Nhơn là thành viên của hợp tác xã Xích Lô thành phố, bác dành hơn nửa đời người rong ruổi trên chiếc xích lô khắp mọi con đường. Năm 2005, khi hợp tác xã giải thể, bác được đền bù 5 triệu đồng. Vốn đã quen với việc dịch chuyển, bác chọn nghề xe ôm làm cần câu cơm để chăm lo cho gia đình.

Cơ duyên đến với GrabBike của bác đến từ con trai, anh Sơn Đình Nghĩa. Khi thấy con trai chạy xe ôm công nghệ, bác hỏi han và quyết định… đăng ký chạy luôn. Hỏi bác Nhơn tại sao, bác bảo phần vì muốn giúp đỡ gia đình, phần vì muốn được lao động để giúp ích cho xã hội.

Bác Nhơn thích nhất khi “hành nghề” GrabBike là được gặp đồng nghiệp ngoài đường, hỏi han nhau xem chạy được không hay chỉ đơn giản là những cái gật đầu chào nhau dù chưa hề quen biết. Bác có thêm nhiều người bạn mới tuổi xế chiều và cảm thấy mình vẫn còn sung sức dù đã ở tuổi hưu trí.

Bác Nhơn thích "ra xe" vào buổi chiều tối nhất. Thời gian làm việc của bác bắt đầu từ 4-5 giờ chiều - khi phố phường đã bớt nắng gắt. Bác kể: “Chạy buổi chiều tối cho thoải mái cháu ạ. Mình có tuổi rồi, không chạy xe nhiều được thì chọn thời gian thoải mái nhất mà làm thôi. Cũng may chạy GrabBike giờ nào cũng được, mình tự chủ động thời gian làm việc nên đỡ lắm.”

Tăng thêm thu nhập gia đình

Chia sẻ về việc có bố làm đồng nghiệp, anh Nghĩa khẳng định "được làm việc cùng bố là một điều rất hạnh phúc". Với anh Nghĩa, bố mình là một tấm gương sáng khi dành cả cuộc đời để chăm sóc gia đình, đến tuổi xế chiều vẫn muốn được lao động để phụ giúp con cháu.

Anh cho hay, bản thân đăng kí chạy GrabBike sau khi kết thúc kì nghĩa vụ quân sự vào năm 2015. Khi nghe anh chọn làm một tài xế công nghệ, nhiều người cho rằng, chạy GrabBike không phải là lựa chọn nghề dành cho những người trẻ như anh và sẽ làm anh ù lì, thiếu tính phấn đấu.

Nhưng với mình, anh Nghĩa khẳng định, chạy GrabBike là một công việc thích hợp, thuận tiện và là một nghề chân chính, mà khi lựa chọn, ai cũng có thể kiếm sống bằng chính sức lao động của mình, phù hợp với nhu cầu kiếm tiền của mỗi người. Thời gian làm việc linh hoạt với GrabBike giúp anh Nghĩa vừa có thể quản lý tiệm in của gia đình vào ban ngày, vừa có thể chủ động giờ chạy xe thêm vào lúc rảnh rỗi hay buổi chiều tối để tăng thu nhập, thêm đảm bảo tài chính cho gia đình.

{keywords}

Hai bố con bác Nhơn chuẩn bị cho một ngày lao động mới

Mỗi ngày bố con nhà bác Nhơn đều quây quần bên nhau với những câu chuyện về những hành khách dễ thương hay những điểm dễ đón khách để cùng nhau chạy tốt hơn mỗi ngày. Những buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, cả gia đình cùng í ới nhau tham gia hay những chương trình hoạt động đều được mọi người trong nhà phổ biến cùng nhau. Chẳng biết từ bao giờ, mỗi câu chuyện buồn vui trong gia đình đều liên quan đến GrabBike, như một sợi dây vô hình kết nối yêu thương hai thế hệ.

Doãn Phong