- Một sản phụ chuyển dạ đau dữ dội khiến thai nhi xổ ra ngoài trong lúc đang cùng chồng ở trên chuyến xe taxi tới bệnh viện, người chồng sau đó lập tức đã trở thành bà đỡ đẻ bất đắc dĩ.

Theo thông tin từ bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết sáng nay ngày 30/07/2015, sản phụ L.T.V, nữ 35 tuổi ở Lý Nhân, Hà Nam đã được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai trong tình trang chuyển dạ đẻ con lần ba.

Bác sĩ Chính cho hay, điều đặc biệt của sản phụ này chính là khi sản phụ lâm râm đau bụng đã được gia đình gọi xe taxi đưa tới bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên khi đi trên xe taxi thì sản phụ xuất hiện 3 cơn đau bụng dữ dội (cơn co tử cung) và khoảng 30 phút sau thì thai xổ ra ngoài. Chồng sản phụ lúc đó ở ngay bên cạnh đã đỡ đẻ, quấn khăn tã cho con và đặt đỡ con trên bụng mẹ (do nhau chưa xổ) rồi lập tức đến bệnh viện.

{keywords}

Các y bác sĩ đang đón hai mẹ con sản phụ từ xe taxi vào khoa cấp cứu. Ảnh bác sĩ nội trú

Chia sẻ cùng PV, bác sĩ Chính cho hay, “Ngay khi tới bệnh viện, các y bác sĩ đã tiếp đón hai mẹ con sản phụ ngay tại ngoài xe taxi và nhanh chóng đưa hai mẹ con vào khoa cấp cứu để ủ ấm, hút đờm dãi, kẹp và cắt dây rốn cho bé”.

“Vì tình huống quá nhanh cho nên khi đó các y bác sĩ bệnh viện Bạch Mai đều không biết cháu bé là trai hay gái, chỉ biết rằng cháu bé rất kháu khỉnh, hồng hào, khóc to và cân nặng được khoảng 3,5 kg. Sau khi xử trí cấp cứu xong, y bác sĩ đã chuyển hai mẹ con sản phụ lên khoa sản của bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại sức khoẻ của hai mẹ con đều ổn định”, bác sĩ Chính cho biết.

{keywords}

Điều dưỡng Nguyễn Mạnh Chung (khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai) và các y bác sĩ đang sơ cứu và cắt dây rốn cho hai mẹ con sản phụ. Ảnh bác sĩ nội trú

Bác sỹ Chính cũng đưa ra khuyến cáo, lưu ý về nguy cơ biến chứng nguy hiểm khi sản phụ đẻ rơi hoặc để đẻ tại nhà. Đối với sản phụ dễ bị chấn thương, rách âm đạo, rách âm hộ và tầng sinh môn; Sót nhau, sót màng ối; Băng huyết và đờ tử cung; Vỡ tử cung; Sốc mất máu; Nhiễm trùng hậu sản… Với thai thì khi sinh ở nhà trong điều kiện không đảm bảo đầy đủ thai dễ ngạt và sặc ối khi thai xổ; Chấn thương thai; Chảy máu nhau thai (khi đã xổ) có thể gây mất máu cho thai; Hạ thân nhiệt thai nhi; Nhiễm trùng, đặc biệt là viêm kết mạc mắt, viêm phổi.

Vì thế bác sỹ Chính đưa ra lời khuyên trong những trường hợp này các sản phụ cần khám thai định kỳ, ước tính ngày sinh để từ đó có được kế hoạch chu đáo khi lâm bồn. Khi có các dấu hiệu chuyển dạ đẻ, không nên chủ quan và cần đi khám ngay và hãy tới khám ở cơ sở y tế gần nhất”.

Hạnh Thúy