Từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đã bố trí gần 7.400 tỷ đồng nguồn lực dành cho chương trình xây dựng nông thôn mới - thông tin từ Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP.Hà Nội.

Tính đến tháng 7/2017, toàn TP.Hà Nội đã có 255/386 xã (hơn 66%) được UBND TP.Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong số 131 xã còn lại, có 93 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 38 xã đạt từ 10-14 tiêu chí. Trong năm 2017, có 52 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP.Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, toàn Thành phố tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng dần tỷ trọng chăn nuôi và thương mại dịch vụ; hỗ trợ phát triển các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn, có giá trị kinh tế cao.

 

{keywords}
Ảnh minh họa: Internet

Đến nay, toàn Thành phố có 46 mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại nhiều địa phương, trong đó, một số địa phương có nhiều mô hình như Sóc Sơn (8 mô hình), Thanh Oai (7 mô hình), Thanh Trì (6 mô hình), Quốc Oai (5 mô hình)... Nhờ đó, thu nhập và đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Tính đến hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 36 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 3,65%. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, 100% trạm y tế có bác sỹ công tác khám chữa bệnh; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tại một số huyện đã được nâng lên, như Đan Phượng đạt 80%; Phúc Thọ 80,2%; Chương Mỹ 76%... Đến nay, toàn Thành phố có hơn 66% xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Hà Nội đã hình thành nên một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn có giá trị kinh tế cao. Hình thành một số chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, trên cơ sở đó xây dựng thương hiệu có chất lượng, đáp ứng cơ bản yêu cầu của nhân dân như: Chuỗi RAT ỏ HTX rau quả sạch Trúc Sơn, Chương Mỹ,

Chuỗi sản xuất tiêu thụ gà đồi, chuỗi sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ, chuỗi sản xuất và tiêu thụ hoa nhài Sóc Sơn, chuỗi sản xuất và tiêu thụ lúa chất lượng cao tại Ứng Hòa, chuỗi sản xuất tiêu thụ chè an toàn Ba Vì…

Theo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP.Hà Nội, từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đã bố trí gần 7.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, các địa phương cũng đã huy động gần 1.400 tỷ vốn xã hội hóa cho Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Các quận của Hà Nội cũng thực hiện hỗ trợ các huyện gần 150 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu về xây dựng nông thôn mới trong năm 2017 của Thành phố, trong 6 tháng cuối năm, các cấp các ngành tiếp tục tăng cường, đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, có chính sách thu hút, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; huy động đa dạng các nguồn lực xây dựng nông thôn mới; nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào phát triển nông nghiệp…

M.M - Thùy Vân