Từ ngày 16/8/2021 tỉnh Hậu Giang sẽ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, UBND tỉnh Hậu Giang quyết định tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 tại các địa phương đang thiết lập vùng cách ly y tế, vùng nguy cơ/nguy cơ cao/nguy cơ rất cao thêm 7 ngày, tính từ 0h ngày 16/8.

Với các địa bàn đã thiết lập “vùng xanh”, người dân được phép được đi lại, trao đổi kinh doanh, mua bán hàng hóa, mọi hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Trừ các hộ mua bán, kinh doanh trên tuyến đường luồng xanh quốc gia và các hoạt động không thiết yếu như: karaoke, massage, xông hơi, trò chơi điện tử, internet công cộng, rạp chiếu phim, phòng tập thể hình, hồ bơi, bida, yoga, zumba, các cơ sở làm đẹp…, các dịch vụ xông hơi, cơ sở bấm huyệt, vật lý trị liệu, các điểm tham quan du lịch, biểu diễn nghệ thuật, hội chợ, các giải đấu thể thao, các điểm tập luyện thể thao tập trung trên 10 người, lễ hội, hoạt động vui chơi, giải trí, nghi lễ tôn giáo tập trung đông người khác…

Người dân trong “vùng xanh” cũng được yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện quy định 5K, không tập trung trên 10 người bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

{keywords}
Ảnh: Báo Hậu Giang

UBND tỉnh đặc biệt yêu cầu người dân Hậu Giang tuyệt đối không ra đường kể từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, trừ trường hợp đặc biệt. Tiếp tục thực hiện khung giờ đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi hàng ngày (từ 5 giờ đến 9 giờ, từ 15 giờ đến trước 18 giờ). Đồng thời, thực hiện việc phát phiếu đi chợ cho người dân, mỗi hộ gia đình chỉ cử 1 đại diện đi chợ. Người dân xã, phường, thị trấn nào đi chợ xã, phường, thị trấn đó. Ở những nơi không có chợ, chính quyền địa phương cần chủ động có biện pháp đảm bảo việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân.

Các nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và chỉ sử dụng người lao động cư trú trên địa bàn “vùng xanh”. 

UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu hàng hóa được vận chuyển từ ngoài tỉnh vào phải có bãi trung chuyển, tập kết lên, xuống hàng. Hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi chuyển sang phương tiện khác vận chuyển vào vùng xanh. Lái xe khi vào bãi tập kết hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm.

Với trường hợp vận chuyển hàng hóa thẳng vào vùng xanh phải có địa chỉ cụ thể, có người giám sát dẫn đường, sau khi giao hàng xong phải quay về bãi tập kết hoặc về nơi xuất phát ngay.

Việc vận chuyển hàng hóa nội tỉnh cũng phải có địa điểm đã đăng ký trước. Lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm. Khi giao hàng phải thông báo trước cho chính quyền địa phương nơi đến biết và tài xế không được xuống xe.

Tính từ ngày 8/7 đến nay, Hậu Giang ghi nhận 344 ca mắc Covid-19, đã điều trị khỏi 139 ca, còn đang điều trị 202 ca, tử vong 2 ca và chuyển viện 1 ca. Hiện toàn tỉnh còn 5 xã và 1 phường ghi nhận có ổ dịch trong cộng đồng, đã thiết lập 7 vùng cách ly y tế, với khoảng 262 hộ, 1265 nhân khẩu.

Theo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, tính đến ngày 15/8, Hậu Giang đã tiêm gần 91.780 liều vắc xin phòng Covid-19, đạt 90,09% so với tổng số liều vắc xin được Bộ Y tế phân bổ. Dự kiến đến 23/8 tới tỉnh sẽ hoàn thành 100%.

N. An