Ngoài môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, Heineken còn cho phép các ứng viên trải nghiệm thực tế ở nhiều phòng ban, địa điểm… vì vậy, đây là địa chỉ được nhiều bạn trẻ học tập, sinh sống ở nước ngoài lựa chọn khi trở về VN.

Tìm kiếm môi trường làm việc hấp dẫn ở Việt Nam

Thế hệ “returner” (những người quay trở lại) là cụm từ chỉ những bạn trẻ đã có nhiều năm trải nghiệm môi trường học tập, sinh sống tại các quốc gia phát triển, không thiếu cơ hội việc làm tại các nước phát triển, nhưng quyết định trở về, thử sức ở Việt Nam.

Không ít trong số “returner” này đã định cư tại nước ngoài một thời gian dài, tốt nghiệp các trường Đại học danh tiếng với thành tích tốt… như trường hợp của Trần Hoàng Diễm Quỳnh, hiện là Thực tập sinh quản lý của phòng Thương Mại - công ty Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam.

{keywords}
Heineken Việt Nam tạo điều kiện cho các bạn trẻ khám phá đam mê và tiềm năng bản thân

Diễm Quỳnh đã học và sinh sống cùng gia đình tại Canada từ năm 13 tuổi đến khi tốt nghiệp đại học. Thế nhưng, thay vì chọn một công việc tại Canada, Quỳnh quyết định tham gia chương trình dành cho sinh viên vừa tốt nghiệp của Heineken và về Việt Nam làm việc.

Giải thích cho chọn lựa của mình, Diễm Quỳnh thẳng thắn: “Tôi thấy tiềm năng phát triển ở Việt Nam là rất lớn. Heineken là một tập đoàn đa quốc gia và chuyên nghiệp, tôi nghĩ mình hoàn toàn có thể thử sức và học hỏi trong môi trường làm việc đẳng cấp quốc tế với nhiều cơ hội tại chính quê hương mình.”

Cô gái đã lựa chọn Heineken Việt Nam là nơi để bắt đầu sự nghiệp bởi môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện, tạo điều kiện tối đa để nhân viên phát huy năng lực, hoàn thiện kỹ năng và phát triển nghề nghiệp.

“Đây là một trong các công ty cho Thực tập sinh Quản lý cơ hội trải nghiệm công việc thực tế thông qua tham gia dự án tại nhiều phòng ban và trải nghiệm môi trường làm việc ở nhiều địa điểm, quốc gia khác nhau. Tôi đã có 8 tháng tại Việt Nam và sắp đến là 16 tháng tại Phòng Thương mại tại Myanmar. Thực tế không phải công ty nào ở Việt Nam hay khu vực cũng làm được điều này. Tôi muốn được thử thách bản thân trong nhiều môi trường văn hóa đa dạng. Chính điều này giúp tôi học hỏi được nhiều hơn, trưởng thành hơn để sẵn sàng cho những thử thách sắp đến và Heineken Việt Nam là nơi giúp tôi thực hiện đam mê đó”, Diễm Quỳnh cho biết.

Ươm mầm tài năng trẻ, khai phá tiềm năng

Xây dựng và phát triển nguồn lực kế thừa là một trong những hoạt động trọng tâm của doanh nghiệp. Điển hình như Heineken Việt Nam với chương trình Graduate Program cho sinh viên mới ra trường. Đây là chương trình đem đến những trải nghiệm công việc thực tế, giúp các ứng viên xác định tiềm lực của bản thân và định hướng nghề nghiệp phù hợp.

{keywords}
Những buổi trao đổi kinh nghiệm thực tế giúp phát triển kiến thức và kĩ năng

Chia sẻ của một bạn trẻ đã tìm được hướng đi mới khi tham gia chương trình Thực tập sinh Quản lý tại Heineken Việt Nam: “Học Marketing nhưng khi tham gia vào chương trình Thực tập sinh Quản lý của Heineken Việt Nam, tôi lại tìm thấy con đường mới ở lĩnh vực Nhân sự.

Ở đây, tôi được tìm hiểu về văn hóa công ty và các phòng ban, cách Heineken quan tâm và đầu tư cho nguồn nhân lực, cách các anh chị chia sẻ và truyền cảm hứng... 2 tháng làm việc tại Heineken Việt Nam đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm đặc biệt.

Nhóm thực tập sinh quản lý của chúng tôi đến từ nhiều phòng ban khác nhau được tạo điều kiện để kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng mềm. Heineken mang đến cơ hội để tôi hiểu năng lực của bản thân cũng như sở thích, đam mê và có định hướng phù hợp cho con đường phát triển nghề nghiệp của mình.”

Nhân viên tại Heineken Việt Nam cũng được tạo cơ hội nắm giữ các vị trí chủ chốt thay thế các chuyên gia nước ngoài và làm việc tại các quốc gia khác nhau trong tập đoàn.

Trường hợp của Nguyễn Hữu Quang, với sáu năm kinh nghiệm tại Heineken Việt Nam là một minh chứng điển hình. Cũng như Diễm Quỳnh, Quang bắt đầu tại Heineken Việt Nam là một Thực tập sinh Quản lý phòng Tài Chính. Sau bốn năm, Quang được đề cử đảm nhiệm vị trí chuyên gia phân tích tài chính tại Heineken Singapore.

Quang cho biết: “Tại Heineken Việt Nam, nhân viên có nhiều cơ hội để phát huy khả năng cá nhân, nhưng cũng sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau vì mục tiêu phát triển chung. Công ty cũng tạo điều kiện để các bạn trẻ tham gia dự án thực tế cùng với các anh, chị có kinh nghiệm để học hỏi và phát triển sự nghiệp bền vững.

Văn hóa làm việc tại Heineken Việt Nam luôn đề cao sự đoàn kết và chia sẻ giữa các thế hệ, tạo nên sự đa dạng về quan điểm, đem đến cái nhìn toàn diện và bao quát hơn cho nhân viên.”

Kết quả khảo sát hàng năm về mức độ hài lòng và chỉ số gắn kết của người lao động tại Heineken Việt Nam thực hiện bởi IBM luôn ở mức cao so với Heineken toàn cầu và các công ty bên ngoài. Kết quả năm 2016 cho thấy: có hơn 90% nhân viên tin tưởng vào định hướng phát triển và sự sắp xếp của công ty, cảm thấy tự hào khi làm việc tại công ty. Hơn 80% nhân viên yêu thích công việc hiện tại và hài lòng với con đường phát triển sự nghiệp của mình tại Heineken Việt Nam.

Doãn Phong