Ngày 15/10/2017, hơn 2.000 học sinh đã nhảy đồng diễn vũ điệu rửa tay để hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2017” diễn ra tại Hà Nội.

Sự kiện được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ đầu tư Unilever và nhãn hàng Lifebuoy phối hợp tổ chức.

Bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật nhờ… rửa tay
Theo nghiên cứu của UNICEF, 88% các trường hợp tử vong do tiêu chảy ở trẻ em có liên quan đến tình trạng vệ sinh kém và thiếu nước sạch. Chưa hết, 80% các bệnh có tỉ lệ mắc cao nhất hiện nay như chân tay miệng, thương hàn, viêm phổi… cũng liên quan đến thói quen không rửa tay bằng xà phòng.

Điều đáng nói là các trường hợp mắc và tử vong do các bệnh nói trên hoàn toàn có thể ngăn ngừa thông qua việc rửa tay với xà phòng hàng ngày. Ngay tại buổi Lễ hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm nay, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh: “Rửa tay với xà phòng thường xuyên giúp giảm tới 35-47% nguy cơ nhiễm các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, thương hàn… Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn được hiểu như vắc-xin hiệu quả, tiết kiệm mà lúc cũng có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe.”

{keywords}
Ảnh:Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của thói quen rửa tay trong việc phòng chống dịch bệnh.


Tại Việt Nam, Lễ hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng chính thức được triển khai từ năm 2008 và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể, cá nhân, nổi trội là Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy.

Đặc biệt, trong năm nay, Quỹ đầu tư Unilever Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế “Cải thiện vệ sinh và sức khỏe cho người dân Việt Nam” với tổng ngân sách 91 tỷ đồng và cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo “Phát triển trường học xanh - sạch - khỏe” với tổng ngân sách 93 tỷ đồng. Quan trọng hơn cả, buổi Lễ thêm một lần nữa tạo bước đệm và kích hoạt mạnh mẽ để các ban ngành, tổ chức cùng toàn thể cộng đồng tiếp tục chung tay lan tỏa thông điệp để cùng nhau chống lại nguy cơ bệnh truyền nhiễm vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

{keywords}
Ảnh:Các vị đại biểu cùng thực hiện nghi thức cam kết rửa tay với xà phòng, chính thức kêu gọi cộng đồng chung tay thực hiện thói quen tốt, nâng cao sức khỏe.

Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai

Một thực tế đáng lưu tâm tại Việt Nam là việc rửa tay với xà phòng vẫn chưa thành thói quen thường xuyên, nhất là ở các vùng nông thôn. Với sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn, quỹ đầu tư Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo nhiều hình thức, hoạt động tuyên truyền độc đáo để đạt tới mục tiêu cải thiện thói quen vệ sinh của 25 triệu người Việt trong năm 2020.

Đặc biệt, trước thềm hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 2017, nhãn hàng Lifebuoy đã chính thức khởi động hành trình “Viện khoa học Lifebuoy bạc” - sân chơi giáo trí bổ ích giúp trang bị kiến thức và truyền cảm hứng cho các em nhỏ tự bảo vệ sức khỏe bằng thói quen tốt.

Tại buổi Lễ năm nay, một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất chính là màn đồng diễn vũ điệu rửa tay với xà phòng của hơn 2.000 em học sinh nhằm thể hiện quyết tâm thực hiện và đem thói quen tốt này đến với nhiều người hơn. Cùng lúc đó, 200 em học sinh đã đồng loạt thực hành thói quen này ngay tại sự kiện với 6 bước rửa tay đúng chuẩn theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

{keywords}
Ảnh:Tập cho bé thói quen rửa tay đúng cách qua điệu nhảy rửa tay Lifebuoy
{keywords}
Ảnh:200 em học sinh hào hứng thực hiện ngay thói quen rửa tay với xà phòng hiệu quả và cam kết duy trì mỗi ngày 


Chung một thông điệp “giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai”, những hoạt động này sẽ lan tỏa hiệu ứng, nhất là đối với thế hệ trẻ em - nhân tố tích cực trong việc thay đổi hành vi của cộng đồng, bởi việc tác động liên lục và tích cực sẽ trở thành nền tảng vững chắc để các em xây dựng thói quen tốt bảo vệ sức khỏe, đầy lùi dịch bệnh trên quy mô lớn.

Thúy Ngà