- “Ở bên nước mình không bao giờ thấy chuột. Ở Việt Nam, đôi khi đang đi xe máy trên đường vào buổi tối cũng có thể gặp mấy chú chuột chạy chạy như vừa đi chơi về, hoặc là gặp chuột bị tai nạn…” – Đó là chia sẻ dí dỏm về những ấn tượng với Việt Nam của Liong Maya, một du học sinh Ukraina.

Sinh năm 1995, Liong Maya (tên thường gọi Lương Phương Mai) hiện đang là sinh viên K52, khoa Kinh tế Quốc tế, Đại học Ngoại thương. 

Với Maya, Việt Nam có một sức hút kì lạ khó cưỡng: “Mình ấn tượng với nơi đây bởi những góc phố nhỏ, chật chội nhưng rất gần gũi và ấm cúng. Con người Việt Nam thân thiện, vui vẻ và luôn có những tấm lòng rộng mở. Đó là lý do vì sao mình muốn đến Việt Nam du học và muốn gắn bó với mảnh đất này”.

Dù đã học tập tại Việt Nam gần 3 năm, nhưng ấn tượng về dải đất hình chữ S và những kỉ niệm ngày đầu du học khiến cô không bao giờ quên.

“Việt Nam khá… sợ”

Liong Maya vẫn không khỏi kinh hoàng khi nói về giao thông tại Việt Nam. Cô chia sẻ: “ Mình đã từng nghe và chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông nên bây giờ mỗi khi đi trên đường mình thấy như… chiến tranh. Dù ở đây một thời gian dài nhưng mình vẫn rất sợ khi qua đường.

Hồi mới sang, mình phải mất đến 30 phút để chuẩn bị tinh thần và cầu nguyện. Không ai tôn trọng làn đường hay vạch qua đường dành cho người đi bộ cả. Họ cứ tiện đâu là qua đường chỗ đó.

 

{keywords}

 

Lần đầu mình hơi shock nhưng giờ thì quen rồi. Và còn điều nữa rất lạ, là hình như người Việt Nam đội mũ bảo hiểm không phải để đảm bảo an toàn trên đường mà chỉ nhằm tránh bị cảnh sát giao thông phạt”.

Không chỉ riêng vấn đề giao thông, đồ ăn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cô rất sợ. Maya cho biết: “Mình rất ghiền đồ ăn vặt ở đây, nhất là sữa chua mít vì rất ngon và rẻ. Nhưng mình để ý cách họ không đeo găng tay, bốc bằng tay nhìn rất mất vệ sinh. Từ đó mình sợ luôn.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Việt Nam và Ukraina là ở Việt Nam đi đâu cũng có chỗ ngồi ăn uống, ngay cả trên vỉa hè. Còn ở Ukraina thì không như vậy! Có một kỉ niệm buồn cười nhất là một lần mình ngồi uống trà đá với bạn ở gần Hồ Gươm, khi công an đến mọi người chạy toán loạn. Lúc đó là lần đầu tiên chứng kiến, phải mất mấy giây mình mới hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nhưng đến lần thứ 2 thì chỉ thấy buồn cười thôi.

 

{keywords}

 

Về con người, khi ra ngoài đường mình thấy nhiều người tính cách… hay cáu quá! Có lần mình đi chợ đêm ở Hồ Gươm, qua một sạp quần áo. Mình mới chỉ kịp nhìn thì cô chủ đã giữ chặt mình lại. Mình cũng tôn trọng nên hỏi giá bao nhiêu rồi đi vì lúc đó cảm thấy sợ. Thế nhưng cô ấy không cho đi, bắt mình phải mua. 

Trong khi đó bạn mình sợ quá đã chạy lúc nào mà mình không biết. Mình nhất quyết không mua và họ chửi mình rất nhiều. Nhưng khi đó mình không hiểu họ chửi gì cả. Mình còn nghĩ chắc sắp bị đánh nên người run lên bần bật. Đó là lần đầu và lần cuối của mình đi chợ đêm. Đến giờ nghĩ lại vẫn còn thấy sợ.”

Cuộc sống sinh viên thú vị

Với bất kì sinh viên nào, du học là điều mới mẻ nhưng cũng đầy thử thách vì phải tập thích nghi cuộc sống mới.

Với Maya, khó khăn nhất vẫn là quá trình học tập. “Lúc mới tới trường mình nói Tiếng Việt rất kém và chậm nên toàn nói Tiếng Anh. Nhiều lúc thầy cô nói nhanh quá không hiểu, mình còn nghĩ không biết thầy cô đang nói tiếng gì? Mình cảm thấy khó khăn nhiều lắm, chỉ toàn khóc thôi.

 

{keywords}

 

Mình thấy may mắn vì ở đây mọi người rất hòa đồng, vui vẻ, ai cũng thương mình hết. Trong lớp mình chơi thân với tất cả các bạn Việt Nam. Các bạn ấy rất quý mình, giúp đỡ mình rất nhiều trong học tập, đặc biệt là dạy mình học Tiếng Việt.”

Hiện tại, Liong Maya đang ở tại khu kí túc xá quốc tế, Đại học Bách khoa. Cô hứng thú khi kể về cuộc sống sinh viên:“Ở đây không được nấu nướng, nhưng vì nhiều người nước ngoài không ăn được đồ Việt Nam nên các anh quản lý cũng không nói gì cả. Bọn mình cứ âm thầm nấu thôi”.

Giống như nhiều sinh viên khác, Liong Maya cũng mong muốn tìm được một công việc làm thêm. Theo cô, sinh viên đi làm thêm là tốt, bởi sẽ hiểu thêm về giá trị đồng tiền, biết cách chi tiêu và tự lập hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng cần phải biết cân đối giữa việc học và việc làm thêm. 

 

{keywords}

 

“Hiện tại mình đang cố gắng để bắt kịp các bạn nên chưa thể đi làm thêm. Một phần nữa mình cũng chưa tự tin để làm tốt. Nhưng hè tới mình sẽ thử để có thêm kinh nghiệm cho công việc sau này.”

Với những trải nghiệm suốt 3 năm tại Việt Nam đã cho Liong Maya rất nhiều ấn tượng. Cô khẳng định: “Sau khi ra trường mình sẽ ở lại Việt Nam. Dù có như thế nào, mình vẫn yêu đất nước Việt Nam”.

Thúy Nga (Ảnh NVCC)