Do ảnh hưởng của bão số 12 Damrey, hệ thống điện các tỉnh miền Trung vừa qua bị sự cố nặng nề. Việc khôi phục điện trở lại hiện vẫn đang được EVN nỗ lực thực hiện, tăng cường nhân lực liên tục và có thời điểm gần 1.200 người có mặt tại hiện trường.

Theo thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về điện.

Cơn bão số 12 có cường độ tương đương bão số 10, đã gây mất điện diện rộng ở 3 tỉnh và làm gián đoạn hệ thống điện ở hầu hết các tỉnh miền Trung. Trong đó, tỉnh Phú Yên bị mất điện hoàn toàn từ hôm 5/11, tỉnh Khánh Hòa từ Tp Nhà Trang và tỉnh Bình Định từ thị trấn Tam Quan cũng bị mất điện toàn bộ.

Thợ điện miền Trung đang khôi phục lưới điện sau bão số 12

Ngay từ trước cơn bão xảy ra, EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tối đa nhân lực và phương tiện, trang thiết bị, phát huy tinh thần 4 tại chỗ để khắc phục, xử lý lưới điện bị sự cố do ảnh hưởng bão với mục tiêu cấp điện trở lại nhanh nhất cho nhân dân các vùng bị ảnh hưởng. Trong đó, các phụ tải được ưu tiên khôi phục cấp điện trước là cấp nước sạch, các bệnh viện – trung tâm y tế, thông tin liên lạc và bơm chống úng.

Cho đến chiều ngày 6/11, EVNCPC đã huy động hơn 355 người và 47 xe/ phương tiện các loại nhân lực, phương tiện và thiết bị từ các đơn vị điện lực của 9 tỉnh, thành phố ở miền Trung (Đà Nẵng, TT-Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đak Nông, Đak Lak, Bình Định) để tiếp tục hỗ trợ khôi phục lưới điện tại Khánh Hòa và Phú Yên.

Đến sáng nay, 7/11, tổng số nhân lực có mặt trên hiện trường sửa chữa lưới điện tại 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa lên tới 1.190 người với 94 xe các loại. Tại Phú Yên, từ chiều qua, 6/11, ngành điện đã khôi phục cấp điện được 27/38 dường dây bị sự cố và dự kiến trong hôm nay, hệ thống lưới điện của tỉnh này sẽ được khắc phục hoàn toàn.

Đối với tỉnh Khánh Hòa, chiều qua, ngành điện đã khôi phục cấp điện được 60/78 dường dây bị sự cố và khả năng phải ngày 9/11, mới có thể khôi phục hoàn toàn các phụ tải của tỉnh này. Các địa phương khác bị ảnh hưởng về lưới điện ở mức độ nhẹ hơn bởi cơn bão số 12 như Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Định thì đến nay, về cơ bản hiện đã khôi phục cấp điện trở lại.

Tuy nhiên, theo EVN, một số khu vực từ tinh rThừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi do nước lũ đang dâng cao nên bắt buộc phải tạm thời cắt điện để đảm bảo vấn đề an toàn điện cho người dân vùng ngập lụt. Khi nước rút, ngành điện sẽ cấp điện trở lại.

Liên quan đến an toàn vận hành thủy điện trong cơn bão, trưa ngày 6/11, do lũ lớn, một số người dân huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã hoảng loạn, tháo chạy khi nghe tin vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2. Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng đã khẳng định, đây là thông tin hoàn toàn thất thiệt. Hiện đập thủy điện Sông Tranh vẫn an toàn, vận hành bình thường.

EVN cho biết thêm, hiện toàn bộ các công trình thủy điện của EVN thuộc lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vẫn đảm bảo an toàn.

Tính đến 7h30 phút sáng nay 7/11, theo yêu cầu của các Ban chỉ huy PCTT&TKCN địa phương, 13 hồ chứa thủy điện thuộc EVN quản lý trong khu vực này đã và đang thực hiện xả lũ điều tiết gồm: Sông Bung 4, Sông Tranh 2, Vĩnh Sơn A, Vĩnh Sơn B, Sông Ba Hạ, Sông Hinh, An Khê, Ialy, Sê San 3, Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Đơn Dương, Đại Ninh.

Phạm Huyền