Nằm ngay gần xuất phát điểm của dịch, nhưng Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp tử vong nào vì Covid-19. Tính đến ngày 11/6, số ca nhiễm chững lại ở 332 và đã 56 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Có lẽ, nhờ việc kiểm soát dịch tốt đáng tự hào, không ít người dân đã chủ quan với suy nghĩ: Cuộc sống bình thường trở lại, như chưa chuyện gì xảy ra. 

Trên chuyến xe buýt, chị D. ho khan vài tiếng, hắt hơi liên hồi. Người xung quanh có phần bồn chồn, hỏi han và khuyên chị đeo khẩu trang cho an toàn, nhưng nhận được lời đáp: “Dịch đã qua rồi, làm gì còn lây nhiễm nữa! Với, tôi vẫn lấy tay che miệng lại đấy thôi!”. Nói đoạn, xe thắng gấp vào bến, chị D. nắm tay vào cột xe cho khỏi ngã. Những bé học sinh hớn hở bước lên, cũng nắm vào chiếc cột ấy!

{keywords}
 

Sau chuỗi ngày chôn chân tại nhà, K. - tín đồ dịch chuyển, liền hưởng ứng việc phục hồi kinh tế đất nước bằng những chuyến du lịch nội địa. Thế nhưng trong những thước phim chia sẻ, K. khiến nhiều fan thất vọng khi vô tư đụng chạm các món ăn, vật dụng công cộng mà không có biện pháp vệ sinh trước hoặc sau, hay quên bẵng khẩu trang trong suốt chuyến du lịch. Tuy nhiên, K. vẫn đầy “lạc quan”: “Đi đâu mà cũng chăm chăm vào việc rửa tay, đeo khẩu trang thì làm sao có thể tập trung vào những trải nghiệm đầy cảm xúc?!”.

{keywords}
 

Anh T., mỗi khi đi làm về đều đến ôm nựng đứa con trai 4 tháng tuổi ngay vì nhớ con suốt cả ngày đi làm. Vợ anh ngăn chồng, nhắc đi tắm rửa thay đồ, hoặc ít nhất rửa tay sạch sẽ rồi hẵng bế bồng. Tới việc bày tỏ tình cảm cũng khiến vợ phàn nàn, anh T. hằn học: "Em chỉ giỏi xé chuyện bé ra to, anh cả ngày ở văn phòng sạch sẽ, có làm sao đâu!".

Đừng chỉ yêu thôi, hãy yêu đúng cách!

Tình yêu thường mang đến những giá trị kì diệu, giúp con người hạnh phúc, vượt mọi khổ đau, là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Thế nhưng, yêu không hoàn toàn là một bản năng vô thức dựa theo cảm tính, để không làm tổn hại người thương, chúng ta cũng cần học yêu đúng cách.

Thực tế, dù giãn cách xã hội đã qua, nhưng nguy cơ dịch vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn. Chính quyền thành phố Cát Lâm, Trung Quốc đã ban hành những hạn chế mới đối với việc di chuyển do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tái bùng phát. Thủ đô Hàn Quốc đã tái áp dụng giãn cách xã hội thêm 2 tuần kể từ ngày 29/05/2020. Nguy cơ tái bùng phát không chỉ xuất hiện ở quốc tế, mà ngay tại Việt Nam, một công dân đã vượt biên trái phép để tránh né cách ly.

Nếu chủ quan, không chỉ là bản thân, mà gia đình, bạn bè, những người thương yêu và cả cộng đồng xung quanh cũng bị ảnh hưởng trực tiếp. Lúc này yêu đúng cách là quan tâm người khác theo cách họ cần, là bảo vệ sức khỏe của họ từ những hành động nhỏ nhất cần được thực hành ngay hôm nay như: đeo khẩu trang khi hoạt động cộng đồng, cách ly nghiêm chỉnh khi di chuyển qua các quốc gia, khai báo thành thật khi phát hiện đã tiếp xúc với đối tượng nhiễm hoặc nghi nhiễm, giữ khoảng cách 2 mét với những người xung quanh, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sạch khuẩn hoặc phòng thân với gel rửa tay khô có cồn khi cần thiết...

Quay lại những câu chuyện ở trên, tình yêu của chị D. với cộng đồng sẽ không chỉ dừng lại ở “ý thức dùng tay che miệng”, mà sẽ cần thêm chiếc khẩu trang và gel khô sát khuẩn nhanh.

{keywords}
 

Tình yêu của K. cho đất nước không dừng lại ở việc ủng hộ du lịch nước nhà, cùng loạt hashtag #Vietnam để quảng bá hình ảnh đẹp xinh, mà cần cô nàng chú ý bảo vệ sức khỏe bản thân trước tiên, để tránh trường hợp nhiễm bệnh lúc nào không biết, lây cho ai lúc nào không hay.

Trong gia đình nhỏ của anh T., sau một ngày thấp thỏm trong bệnh viện Nhi Đồng với chẩn đoán em bé bị cảm cúm thường, thì anh chột dạ khi nhớ mới hôm trước anh vừa tiếp xúc với đồng nghiệp bị cảm. Không rõ đây có phải là nguyên nhân chính, nhưng anh nhận ra điều vợ nói trước đây mới là cách yêu con đúng.

{keywords}
 

Đến giây phút này, chúng ta vẫn bình an vô sự trước diễn biến phức tạp của dịch là nhờ rất nhiều vào nỗ lực của mỗi cá nhân. Hãy cùng yêu thương Việt Nam thật nhiều bằng cả trái tim, khối óc và trách nghiệm!

Ngọc Minh