Có 1 con nhỏ 29 tháng tuổi và đang học tư thục nhưng một tháng người mẹ trẻ này cũng tiêu tốn một khoản tiền nuôi con nhỏ bằng hơn nửa lương của 2 vợ chồng và không có cách nào cắt giảm được.

Đây chính là bài toán chi tiêu cực kỳ đau đầu nhà vợ chồng trẻ Nguyễn Thùy Linh và Phạm Anh Quân. Hiện vợ chồng Linh - Quân đang sống tại nhà riêng tại Cầu Giấy, Hà Nội.

Thực tế tiền nuôi con nhỏ 29 tuổi của bà mẹ trẻ

27 tuổi, Thùy Linh đang là nhân viên văn phòng tại một công ty tư nhân với lương tháng 5 triệu đồng. Còn chồng của Linh là nhân viên kỹ thuật tại một siêu thị lớn với lương tháng 7 triệu đồng. Như vậy, tổng thu nhập hàng tháng nhà vợ chồng trẻ này được tròn 12 triệu đồng (2 vợ chồng đều ăn trưa tại công ty và được công ty cho tiền ăn trưa).

Tuy đã có nhà riêng nên không phải thuê nhà như nhiều cặp vợ chồng khác. Nhưng từ ngày có con nhỏ, cặp vợ chồng trẻ này không tiết kiệm được một đồng nào/tháng. Ngược lại, cứ tháng nào họ tiêu hết tháng đó.

Chia sẻ về lý do không thể tiết kiệm khi có con nhỏ, bà mẹ trẻ này nói: “Nhà có con nhỏ nên vợ chồng mình đủ thứ phải chi tiêu. Bởi nuôi 1 đứa trẻ không đơn giản như một người lớn. Ngược lại, vừa vất vả vừa tốn kém. Trong khi đó, mình nuôi con cũng đâu phải cao sang gì. Toàn cho con ăn các thứ bình dân, gửi trường tư thục cũng bình dân”.

{keywords}

Gia đình nhỏ nhà vợ chồng trẻ Nguyễn Thùy Linh và Phạm Anh Quân (Ảnh minh họa)

Cũng theo bà mẹ trẻ này tiết lộ, hàng tháng riêng khoản tiền nuôi con của Linh đã mất khoảng hơn 7,5 triệu đồng. Đó chưa kể các khoản chi tiêu hàng tháng khác cho gia đình nhỏ. Cụ thể Linh phải chi những khoản sau hàng tháng:

- Tiền học tư thục cho con: 2,3 triệu

- Tiền gửi con 4 ngày thứ 7: 400 ngàn đồng/tháng (Vì thứ 7, công ty Linh và chồng vẫn phải đi làm nên họ gửi thêm con ở trường. Tiền gửi thêm 4 ngày thứ 7 này mất khoảng gần 400 ngàn đồng)

- Tiền sữa: 2 hộp 1.5kg + 1 hộp 900g: 1,6 triệu

- Tiền bỉm: 1 cái/ngày x 30 cái: 100 ngàn đồng

- Tiền sữa chua/ váng sữa, fomai, bánh kẹo: 700 ngàn đồng

- Tiền hoa quả, ăn vặt linh tinh: 200 ngàn đồng

- Tiền ăn dặm cho 2 bữa cháo sáng + tối: 500 ngàn đồng

- Tiền khám chữa bệnh, thuốc bổ: 1 triệu đồng (Bé nhà Linh rất hay bị các bệnh đường hô hấp trên hoặc rối loạn tiêu hóa nên hầu như tháng nào cũng mất tiền thăm khám, thuốc thang).

- Tiền quần áo, giày dép cho con: 500 ngàn đồng

-Tiền đồ chơi: 200 ngàn đồng (Tháng nào bà mẹ này cũng cố gắng mua cho con 1 đồ chơi nào đó nhưng con cũng có rất ít đồ chơi).

Tổng chi tiền nuôi con nhỏ mỗi tháng: 7,5 triệu đồng

Khi cộng dồn các khoản nuôi con nhỏ mà chị Linh vừa mới liệt kê ra, chính bản thân chị Linh cũng sốt ruột: “Đấy, có ngồi cộng lại mới thấy tổng chi phí cho nuôi con cũng hết chừng ấy rồi. Chưa kể tiền vợ chồng chi tiêu ăn uống. Bảo sao, tháng nào nhà mình cũng không để ra được đồng nào cả. Tháng nào vợ chồng mình cũng "móm" dù 2 vợ chồng không ai dám chi tiêu cho bản thân là mấy”.

“Tính sinh thêm con thứ 2, chồng cứ bảo từ từ, đợi có tiền đã”

Vợ chồng trẻ nên nhiều lúc Linh cũng muốn sinh thêm con thứ 2 trong khoảng 1 năm nữa để tiện thể chăm sóc. Song nhiều lần chồng Linh nhất quyết can ngăn. Anh bảo rằng: "Cứ từ từ, đợi có tiền đã thì tính tiếp".

Bản thân Linh dự định là thế nhưng cũng không dám sinh thêm vì: “Mình dự định và muốn vậy thôi chứ tình hình này, tháng nào tiêu hết tháng đó, đẻ xong dám chắc chẳng nuôi được con tốt. Nghe chặng đường của nhà mình thì chắc đến 5 năm nữa mới dám sinh tập 2. Đợi khi nào lương lậu được cao hơn chứ bầu bí đứa nữa mà chi tiêu eo hẹp không có tiền nuôi con nhỏ như vậy rồi có khi lại nợ nần thì áp lực và mệt mỏi lắm. Giờ nuôi con nhỏ, cái gì cũng tốn kém. Gửi trẻ giờ cũng 2,3tr/ tháng chỗ bình thường chứ chưa nói gì đến chuyện cho con học trường quốc tế như nhiều mẹ có điều kiện khác”.

{keywords}

Hiện bà mẹ trẻ 1 con đang rất muốn tiết kiệm tiền nuôi con mỗi tháng song không tìm được cách nào cắt giảm (Ảnh minh họa)

Người mẹ này cũng trăn trở: “Năm nay kinh tế khó khăn, công việc của mình ở công ty còn chưa biết thế nào do công ty đang có chiến dịch cắt giảm nhân sự. Nhiều lúc, mình cũng muốn chuyển con về trường công cho đỡ tốn kém. Nhưng nhìn lại mức học phí cũng không quá cao, các cô cũng đang chăm tốt, ngoài tiền học phí thì các khoản khác cũng không tốn mấy nên lại quyết vẫn cho con học tư thục”.

Hiện bà mẹ trẻ 1 con đang rất muốn tiết kiệm tiền nuôi con mỗi tháng song không tìm được cách nào cắt giảm được bất kỳ khoản nào. Vì thế, nếu những chị em có cách chi tiêu thông thái, hãy tư vấn giúp bà mẹ trẻ này phương án cắt giảm chi phí nuôi con khoa học và hợp lý nhất nhé!

(Theo Trí thức trẻ)