- Mua ốc, lươn, cá vàng, ba ba, rùa cốm… để phóng sinh trong ngày Rằm tháng giêng là nét đẹp trong văn hóa tâm linh nhiều năm nay. Việc buôn bán các loài phục vụ mục đích phóng sinh cũng trở thành một việc làm thời vụ kiếm bội tiền của nhiều người.

Bị đội lên gấp 8 lần vẫn hút khách

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày Rằm tháng riêng ở Hà Nội, các loài vật được người dân ưa chuộng phục vụ mục đích phóng sinh là lươn và ốc. Được biết, đây là hai loài vật sống rất dai, dễ sinh sôi nảy nở nên đặc biệt đắt hàng hơn.

{keywords}

{keywords}
 Lươn và ốc bán chạy trong dịp Rằm tháng giêng

Lợi dụng đặc điểm trên, những người bán hàng thời vụ mặt hàng này ở khu vực gần các đền, chùa tha hồ tăng giá gấp 6 -8 lần ngày thường. Chẳng cần phải cân đong, hàng được bán theo xô, chậu, tùy số lượng ốc, lươn trong chậu nhiều ít mà tính tiền khác nhau.

Chậu nhiều ốc (khoảng trên 1kg) giá 150 nghìn đồng, chậu ít hơn (5-7 lạng) giá 50 -80 nghìn đồng. Lươn có giá đắt hơn, một chậu khoảng 10 -15 con lươn giá 150 nghìn đồng. Ngoài ra, các loài khác như cá vàng, ba ba, rùa cốm cũng được bán với giá khá cao và rất hút khách. Cụ thể, cá vàng giá 7 – 10 nghìn/con; rùa cốm, ba ba giá 25 – 30 nghìn/con, cá biệt những con to có thể lên đến 70 – 100 nghìn/con.

Với giá bán như trên, người bán đã kéo giá trị của những mặt hàng phục vụ tâm linh lên gấp 4-8 lần giá trị thật. 

{keywords}

{keywords}
Rằm tháng Giêng là một trong bốn ngày rằm quan trọng nhất trong năm. Việc phóng sinh trong ngày này cũng được người dân rất chú trọng

“Ngày Rằm nên ốc, lươn bán đắt hơn nhưng cũng không đủ hàng để bán. Ngày thường một kg ốc vặn to giá 8 nghìn đồng, lươn nhỏ thì 90 – 100 nghìn/kg. Có mấy ngày này thì dân người ta mới có dịp tiêu tiền còn bọn tôi mới có dịp kiếm tiền chứ”, anh Long, tiểu thương bán thủy hải sản ở chợ Đồng Xuân, cười lớn cho biết.

Việc làm thời vụ kiếm bạc triệu một ngày

Do nhu cầu của khách cao, bán được giá nên các tiểu thương kiếm không ít tiền sau những ngày này. 

 

{keywords}

{keywords}
Buôn bán thời vụ ngày rằm mang lại tiền triệu cho người bán
 

Năm nào vào dịp Rằm tháng giêng, bà Vĩnh, phường Yên Phụ, Ba Đình, HN cũng ra chùa Trấn Quốc bán các mặt hàng phục vụ người dân lễ chùa, trong đó có các loại vật phục vụ việc phóng sinh.

“Đầu tiên có vài người bán thôi, sau thấy làm ăn được nên nhiều người rủ nhau đi bán. Năm nào có lộc thì bán một ngày được khoảng 4 triệu. Năm nay chưa thấy ăn thua gì, từ sáng đến giờ mới bán được vài yến ốc, 7 -8 kg lươn, khoảng hơn hai triệu thôi”, người phụ nữ này cho biết.

Tính trung bình bán mỗi chậu ốc, lươn nhỏ người bán đã lãi được 70-100 nghìn. Như vậy, chỉ cần vài cái chậu nhỏ, bỏ ra vài trăm nghìn tiền vốn là đến cuối ngày có thể thu về vài triệu đồng. 

Như Quỳnh