- Sáng 17/9, các giao dịch mua bán bánh trung thu ở tiệm bánh Bảo Phương (Thụy Khuê) vẫn nhộn nhịp. Một hình ảnh lạ lùng là người mua cho nhau xem những dòng tin tức về “tạm đình chỉ cơ sở sản xuất Bảo Phương 2 ” nhưng vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mua.

Trước thông tin tạm đình chỉ sản xuất, tại 2 cơ sở của bánh Bảo Phương việc mua bán vẫn vận hành như thường lệ. Khi người quá đông, dường như đã thành thói quen, khách đến đây tự động xếp hàng chờ đến lượt của mình.

Trong lúc mua bánh tại cơ sở 1 của cửa hàng, một khách nữ trung tuổi hỏi nhân viên về chuyện tạm đình chỉ sản xuất thì nhân viên của Bảo Phương khẳng định: “Bác yên tâm, đình chỉ bên cơ sở 2 thôi”.

Việc sản xuất bánh diễn ra ở gian hàng bên cạnh, liên tục các mẻ bánh được chuyển sang gian hàng bán để giao cho khách.

 

{keywords}
 
Công nhân làm bánh ở cơ sở 1 của Bảo Phương

Nhiều khách hàng ở đây vừa đọc trên ở điện thoại thông tin vừa xếp hàng mua. Anh Hùng, nhân viên văn phòng, cầm trên tay 2 hộp bánh khẳng định: “2 cơ sở này hoạt động độc lập và không liên quan đến nhau nên tôi mua ở bánh ở cơ sở 1”.

Tuy nhiên, cơ sở 2 của tiệm bánh này việc bán hàng vẫn tiến hành như thường lệ. Khi được hỏi, một nhân viên bán hàng ở đây cho biết: “Chúng tôi vẫn bán từ sáng sớm cho đến 11 giờ đêm không có chuyện ngừng bán”

Trước câu hỏi lấy hàng ở đâu để bán khi cơ sở sản xuất bị tạm đình chỉ thì người này không trả lời. Chị này cũng phủ nhận việc bán bánh cũ của các ngày sản xuất trước và khẳng định: “Bảo Phương chỉ bán bánh sản xuất trong ngày”. Trong 1 hộp bánh mua tại cơ sở 2 vẫn ghi ngày sản xuất là 17/9/2015.

Cầm trên tay tờ danh sách các nhân viên trong công ty, chị Thúy, nhân viên hành chính một công ty tư nhân, đang xếp hàng mua bánh. Chị cho biết, công ty chị trước đây mua bánh trung thu của những thương hiệu nổi tiếng nhưng từ 2 năm nay đã chuyển sang bánh Bảo Phương. 

{keywords}
 
Một khách hàng kiên nhẫn xếp hàng chỉ để mua 1 hộp gồm 2 chiếc bánh

Chị nói thêm: “Hai năm qua chúng tôi mua bánh ở đây và được nhân viên khen ngon, không xảy ra vấn đề gì về ATTP nên vẫn tiếp tục mua. Bây giờ bảo cơ sở sản xuất không đảm bảo thì nơi nào cũng thế thôi vấn đề là khách hàng có được tận mắt xem hay không”.

Tương tự, ông T. (Trúc Bạch) nói: “3 năm nay tôi đều mua bánh Bảo Phương nhưng chưa bao giờ ăn. Những hộp bánh tôi mua chỉ dùng đi biếu. Lần này cháu tôi ở nước ngoài về có nói là thèm ăn bánh trung thu nên tôi mua 1 hộp về cho nó”

Trước “sự cố” của Bảo Phương, ông Tư nói: “Bây giờ kiểm tra thì cơ sở sản xuất nào cũng bẩn cả thôi. Người ta làm gia truyền lâu năm, sản xuất tại chỗ người mua có thể trực tiếp xem nên an tâm. Tôi biết nhiều công ty vỏ bánh là tên công ty còn ruột thì thuê các nhà ở Xuân Đỉnh làm rồi đóng mác thương hiệu còn bẩn hơn nhiều”.

Đến 11 giờ trưa vẫn còn hàng dài khách xếp hàng chờ đến lượt mua. Thậm chí, nhiều ô tô đến nhờ bảo vệ cửa hàng lấy hàng chục hộp rồi lao đi. Dường như thông tin trên không ảnh hưởng gì đến nhu cầu mua của khách.

 

{keywords}
 
Chờ đến lượt mua bánh ở cơ sở 2 của Bảo Phương

Khu vực sản xuất bánh của cửa sở 2 Bảo Phương chỉ cách đó vài ngôi nhà. Người bảo vệ khẳng định: “Hôm nay, ở đây không làm việc nữa”. Anh này cho biết thêm, cơ sở tạm dừng hoạt động sản xuất để công nhân lau dọn, vệ sinh nhà xưởng và hoàn thiện giấy phép đăng ký kinh doanh.

Được biết, cơ sở 1 đứng đầu là ông chủ Bảo Phương, còn cơ sở 2 do anh Nguyễn Hải Đăng (cháu đích tôn của ông Phương) làm chủ. 

Những người dân tại đó cũng xôn xao trước thông tin trên. Chủ quán trà đá bên cạnh cửa hàng cho biết: “Sáng nay người ta bàn tán nhiều về chuyện này nhưng lượng khách ở đây không giảm. Tôi vẫn nhận được lời nhờ mua hộ từ nhiều người quen”. 

Anh này nhận định: “Thương hiệu này không đơn giản mà người ta gây dựng được, “sự cố” trên lại càng khiến tiệm này nổi tiếng. Từ sáng giờ liên tục người đến vừa hỏi chuyện bị đình chỉ vừa mua bánh”.

Ngọc Trang