- Xe dần dần vào bến, khách chưa kịp xuống hết, lái xe đã rút thuốc lá, châm lửa, rít một hơi dài rồi nhả khói ra đầy xe.

Khói thuốc lá vẫn ngập chốn công cộng
Lén lút bán thuốc lá trong khuôn viên BV Tai - Mũi - Họng

Trong lúc chờ đến giờ chạy, lái xe buýt số 78 (Mỹ Đình – Hà Đông – Tế Tiêu) ngang nhiên hút thuốc lá trong xe khi mà trên xe đã có nhiều hành khách mặc cho nhiều người tỏ ra khó chịu vì ngột ngạt.


{keywords}
Lái xe tuyến 78, ngồi trên xe nhưng tay vẫn cầm điếu thuốc (bến Mỹ Đình)

Thậm chí khi xe đã khởi hành rời khỏi bến, nhiều lái xe vẫn vô tư một tay cầm vô-lăng, một tay cầm điếu thuốc. Lái xe của chuyến Mỹ Đình – Sơn Tây vừa ngậm thuốc vừa lái xe mặc cho trên xe có biển nội dung quy định cấm hút thuốc lá.

{keywords}
Tay lái xe, miệng ngậm thuốc (bến Mỹ Đình)

{keywords}
Chuẩn bị lên xe với điếu thuốc trên tay (bến Gia Lâm)

Bạn Trần Thị H, sinh viên năm II Đại học Nông nghiệp chia sẻ: “Lái xe hút thuốc là chuyện cơm bữa, có người xuống xe hút còn đỡ, sợ nhất mấy ông hút thuốc trên xe, ngột ngạt kinh khủng”.

{keywords}
Hút thuốc tại bến xe, vừa ảnh hưởng tới nhiều người xung quanh, vừa làm xấu cảnh quan môi trường (bến Mỹ Đình)

{keywords}
Thời gian dừng tại bến, cũng là lúc lái xe thi nhau hút thuốc (bến Gia Lâm)

Theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ 1/5/2013, những phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện. Những trường hợp hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hoặc bỏ tàn, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá có thể bị phạt từ 200.000 đến 500.000 nghìn đồng.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc Chủ tịch UBND các cấp; Thanh tra y tế; Quản lý thị trường; Công an Nhân dân...

Nguyễn Nhung