Có một sự thật ít ai biết rằng, sự già đi không chỉ là hiện tượng xảy đến khi con người bước vào tuổi già, mà nó diễn ra ngay khi con người sinh ra cho đến cuối đời. Chúng ta có thể chủ động giúp cho quá trình già đi diễn ra một cách khỏe mạnh, bằng cách quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng càng sớm càng tốt.

Cơ thể chúng ta già đi như thế nào?

Sự già đi của cơ thể là một hiện tượng sinh lý tự nhiên không thể ngừng lại được, không thay đổi được, dù ngày càng có nhiều người tìm kiếm những phương thuốc trường sinh bất tử. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, tuổi già, bản thân nó là một loại bệnh và có thể cứu chữa được, mặc dù đây vẫn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi và chưa có đáp án. Nhưng chắc chắn rằng, quá trình đó xảy ra như thế nào tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người, cũng như nhiều yếu tố khác như môi trường, rèn luyện, dinh dưỡng... 

{keywords}
Sự già đi của cơ thể diễn ra từng ngày nhưng không phải ai cũng nhận ra

Một số thay đổi điển hình có thể xảy ra khi cơ thể già đi mà ta có thể dễ dàng nhận thấy, đó là khi lớn tuổi giấc ngủ sẽ không được say nên thời gian nằm trên giường sẽ phải nhiều hơn nếu muốn có cùng một số thời gian ngủ; Càng lớn tuổi, mắt càng khó tiết ra nước mắt, võng mạc  mỏng đi và thủy tinh thể chuyển dần sang màu vàng và đục dần. 

Vào tuổi 40, chú tâm nhìn những vật gần trở thành khó khăn. Mống mắt sẽ cứng hơn làm cho phản ứng của con ngươi kém đi, vì thế việc thích nghi với những mức độ sáng khác nhau trở thành khó hơn…  

Nói chung, sự già đi của cơ thể sẽ khiến sức khỏe kém đi, không còn nhanh nhẹn, linh hoạt như khi ta còn trẻ.Tuy nhiên, chúng ta có thể giúp cho quá trình già đi được diễn ra một cách khỏe mạnh, bằng việc chủ động quan tâm đến những tác nhân có ảnh hưởng đến nó. Một trong những tác nhân quan trọng, chính là dinh dưỡng. 

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng ra sao khi cơ thể già đi?

Vừa qua, Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife vừa công bố kết quả khảo sát về Sức khỏe khi về già tại Châu Á Thái Bình Dương. Cuộc khảo sát đã cung cấp nhiều thông tin chi tiết về các mối bận tâm và thái độ khi về già của người tiêu dùng.

Theo đó, mặc dù đa số người tiêu dùng lo lắng về những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn do tuổi già gây ra và tin rằng họ có thể chủ động thực hiện các bước giúp họ luôn khỏe mạnh, nhưng nhiều người trong số họ lại đánh giá thấp tầm quan trọng của dinh dưỡng để khỏe mạnh khi về già.

Theo kết quả khảo sát, 8 trong số 10 người Việt Nam được khảo sát lo lắng về những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn do tuổi già gây ra, những vấn đề lo lắng hàng đầu của họ liên quan đến Xương/ Khớp, Mắt và Tim mạch. Tuy nhiên, 84% số người được khảo sát đồng ý rằng họ có thể chủ động thực hiện các bước để khỏe mạnh khi về già.

{keywords}
Lưu ý đến chế độ dinh dưỡng để luôn khỏe mạnh khi về già, đặc biệt là các loại rau, củ, quả chứa nhiều vitamin A, E, C…

Trong số các bước mà người Việt tham gia khảo sát sẽ thực hiện để khỏe mạnh khi về già, 46% sẽ thực hiện hoạt động thể chất. Trong khi đó, chỉ có 12% nói rằng họ sẽ đưa ra những lựa chọn dinh dưỡng tốt hơn, 10% nói rằng họ sẽ dùng những dưỡng chất bổ sung, và 9% sẽ thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Con số khoảng trên dưới 10% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dinh dưỡng để khỏe mạnh khi về già, là khá khiêm tốn và là con số đáng lo ngại. Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Phạm Tường Huy - Tổng Giám đốc Công ty Herbalife Việt Nam cho biết: ‘Chúng tôi vui mừng khi biết rằng đa số người tiêu dùng Việt Nam ý thức được những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn do tuổi già gây ra. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lo lắng khi biết giải pháp chọn lựa dinh dưỡng tốt hơn lại được xếp ưu tiên thấp hơn trong danh sách các bước mà người tiêu dùng sẽ thực hiện để giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống khi về già.

Thực tế, dinh dưỡng tốt nên được chú trọng sớm hơn, vì vậy hiện tại, chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giúp người tiêu dùng hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng để luôn mạnh khỏe khi về già.” 

Minh Ngọc