Theo các chuyên gia, một ly cà phê ngon phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó 70% chất lượng đến từ nguồn nguyên liệu, 20% đến từ rang và 10% còn lại do pha chế.

Hành trình để tạo ra “ly cà phê ngon”

Trong các yếu tố để tạo ra một ly cà phê ngon thì nguồn nguyên liệu là yếu tố quan trọng nhất. Từ một hạt cà phê nông trại để trở thành một ly cà phê thơm nồng được dùng mỗi sớm đó là một hành trình biến hóa đầy thú vị, mà mỗi giai đoạn phải kèm theo những tiêu chuẩn khắt khe để cho ra một sản phẩm đảm bảo đầy đủ chất lượng.

{keywords}
Hạt cà phê chất lượng mới tạo ra được 1 ly cà phê ngon đúng điệu

Định nghĩa đầy đủ như thế nào là một “ly cà phê ngon”  thực sự rất khó. Nhưng nếu ly cà phê đó được pha từ những loại cà phê được trồng  tại những vùng đất phù hợp và được chế biến với những tiêu chuẩn đặc biệt của ngành, thì đã đạt được bước đầu tiên của tiêu chí “ngon”.

Bước đầu tiên trong cả hành trình là công đoạn các vườn ươm cà phê lựa chọn các giống cây thích hợp với điều kiện khí hậu và đất đai của khu vực. Đây là khâu quan trọng vì hương vị của hạt cà phê phụ thuộc rất nhiều vào khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất ấy.Sau khoảng từ 3 - 7 năm, cây cà phê mới có thể ổn định thu hoạch. Xuyên suốt quá trình trồng, để đảm bảo năng suất cao, người trồng còn phải chăm sóc rất kỹ lưỡng, thường xuyên tỉa cành và đảm bảo lượng nước tưới đầy đủ khi thu hoạch. Đây là yếu tố rất quan trọng, vì cà phê rất cần lượng nước dồi dào để ra hoa, tựu quả.

Từ hạt cà phê thu hoạch được, để trở thành một thức uống tuyệt vời thì phải trải qua một khâu cũng rất quan trọng là rang cà phê.  Thiết bị rang cũng như nhiệt độ rang ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành mùi vị của cà phê và mỗi nhà sản xuất lại có những bí quyết rang khác nhau để đảm bảo ly cà phê thơm ngon, đậm đà có vị riêng.

{keywords}
Cà phê hòa tan ra đời đáp ứng nhu cầu nhanh, gọn của người tiêu dùng

Ngoài sản phẩm cà phê rang xay, thì để tiện dụng các nhà sản xuất còn cho ra đời những dòng cà phê hòa tan uống liền. Cho dù là cà phê rang xay hay cà phê hòa tan thì độ ngon của ly cà phê vẫn phụ thuộc vào các yếu tố trên và quan trọng nhất vẫn là nguồn nguyên liệu. Khi nhắc đến những vùng đất trồng cà phê ở nước ta, trước hết phải kể đến các tỉnh Tây Nguyên với các vùng trồng cà phê nổi tiếng như Cầu Đất, Núi Min, Trạm Hành (Lâm Đồng) và đặc biệt Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)  được coi là địa danh  tạo ra những hạt cà phê chất lượng nhất.

NutiFood đầu tư vào vùng nguyên liệu cà phê ngon nhất

Tây Nguyên hay còn gọi là cao nguyên trung phần, may mắn được tạo hóa ban cho đất đỏ bazan trù phú (2 triệu hécta, chiếm 60% đất bazan cả nước), có tính chất cơ lý tốt, khả năng giữ nước và hấp thu dinh dưỡng cao, kết cấu viên cục độ xốp bình quân 62-65%... Bên cạnh đó, các cao nguyên này lại có độ cao khoảng 500 - 600 m so với mực nước biển cùng khí hậu mát mẻ, mưa nhiều nên rất thích hợp với loại cà phê Robusta và một số loại cây công nghiệp khác.

{keywords}
 Cây cà phê trên vùng đất đỏ bazan ở đồn điền cà phê CADA đã có hành trình cả trăm năm

Từ khi người Pháp sang đã mang theo giống cà phê, sau nhiều lần tìm hiểu, thử nghiệm họ đã chọn Đăk Lăk là nơi có thổ nhưỡng tốt nhất phù hợp với giống cà phê Robusta. Từ đầu thế kỷ XX nơi đây đã hình thành lên đồn điền cà phê CADA vang danh tới tận ngày nay.

Trải qua gần 1 thế kỷ, năm 1977, đồn điền cà phê CADA được chính quyền địa phương tiếp quản và tái lập Nông trường quốc doanh, lấy tên là Nông trường Phước An huyện Krông Păk, đến nay là Công ty cổ phần cà phê Phước An.

Qua thời gian, đồn điền cà phê CADA ngày nào vẫn luôn thể hiện được vai trò tiên phong đối với ngành cà phê trong nước. Hiện nay Công ty cổ phần cà phê Phước An đang là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu cà phê chất lượng theo tiêu chuẩn UTZ Certified (Cà phê sạch đảm bảo truy nguyên nguồn gốc). Đây là một chương trình phát triển bền vững cho cà phê, cacao và chè, hợp tác cùng các thương hiệu hiện có. Chương trình tạo điều kiện cho nông dân nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả của họ mà vẫn quan tâm đến con người và môi trường.

{keywords}
Ký kết hợp tác với tỉnh Đăklăk và công ty cà phê Phước An là một bước đi chiến lược của NutiFood

Tháng 5/2017, công ty sữa NutiFood, một cái tên không xa lạ trong làng sữa nhưng mới toanh trong làng cà phê đã ký kết hợp tác đầu tư 1000 tỷ vào Đăklăk và mua hơn 50% cổ phần của công ty cà phê Phước An, chính thức trở thành cổ đông sở hữu lớn nhất công ty này. Người ta rỉ tai nhau NutiFood chọn đầu tư vào Phước An, nơi nguồn nguyên liệu cà phê ngon nhất vì công ty này đang muốn lấn sân sang lĩnh vực sản xuất cà phê. Họ chắc chắn NutiFood sẽ cho ra đời những dòng sản phẩm cà phê mới trong tương lai bởi từ xưa đến nay công ty này vốn nổi tiếng khó tính trong quá trình đi tìm nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm của mình. Với NutiFood, nguyên liệu  cho ra các sản phẩm của công ty  này phải luôn tốt nhất, chất lượng nhất mới có thể cho ra đời những sản phẩm ngon nhất trên thị trường.

 Vũ Minh