{keywords}
Tượng đài chí sĩ yêu nước Lương Văn Tri (Thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn)

Lương Văn Tri là người dân tộc Tày, sinh ngày 17/8/1910 tại làng Bản Hẻo, tổng Mỹ Liệt, châu Văn Uyên, tỉnh Lạng Sơn (nay là thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Cùng với Hoàng Văn Thụ, ông đã tích cực tham gia hoạt động trong nhóm Thanh niên yêu nước ở Trường Tiểu học Pháp - Việt, trở thành nhân tố nòng cốt trong phong trào đấu tranh của học sinh, thanh niên ở thị xã Lạng Sơn những năm 1927-1950.

Đầu năm 1928, Lương Văn Tri, Hoàng Văn Thụ đã bí mật từ Cốc Nam, xã Tân Yên, châu Văn Uyên (nay là xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) sang Trung Quốc bắt liên lạc với ông Bùi Ngọc Thành, đại diện của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, chính thức hoạt động cách mạng.

Cuối năm 1929, Lương Văn Tri được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng. Những hoạt động cách mạng của ông đã góp phần quan trọng cho việc hình thành và phát triển phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở Đảng, các tổ chức cách mạng của quần chúng ở Lạng Sơn phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trong những năm tiếp theo.

Năm 1939, Lương Văn Tri được cử tham gia Xứ ủy Bắc kỳ, là Ủy viên Ban Thường vụ Xứ ủy Bắc kỳ, phụ trách công tác quân sự. Năm 1940, ông được Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc kỳ phân công làm Chỉ huy trưởng Đội Du kích Bắc Sơn và trực tiếp chỉ đạo xây dựng căn cứ địa Bắc Sơn - Võ Nhai.

Chí sĩ yêu nước Lương Văn Tri đã có nhiều công lao cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của nhân dân Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang. Sau khi bị địch bắt giam và tra tấn dã man, ngày 29/9/1941, ông đã anh dũng hy sinh.

{keywords}
Lạng Sơn tưởng nhớ và tri ân anh hùng liệt sĩLương Văn Tri đã ngã xuống vì độc lập, tự do của quê hương và Tổ quốc.

Lương Văn Tri là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, bất khuất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc; tên tuổi và sự nghiệp của ông luôn sống mãi với nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, với non sông đất nước Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của Lương Văn Tri là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh chí sĩ yêu nước Lương Văn Tri:

Ngày 16/8/2020

8h: Hội thảo trực tuyến kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (2 điểm cầu: Hà Nội - Lạng Sơn)

14h: Lễ dâng hương, dâng hoa tri ân chí sĩ yêu nước Lương Văn Tri (Nhà lưu niệm đồng chí Lương Văn Tri ở thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, Lạng Sơn).

15h30: Lễ dâng hương tượng đài đồng chí Lương Văn Tri (Thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).

Ngày 17/08/2020

8h30 - 10h: Chương trình Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lạng Sơn. Công bố quyết định và thực hiện nghi lễ trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhân dân và cán bộ huyện Văn Quan.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Đình Sơn