UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 4319/UBND-VX về việc cho phép nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ 0h ngày 10/9/2021 các nhà hàng ăn uống, cà phê, giải khát, quán cơm, quán bia, ăn sáng, các dịch vụ ăn uống trong Trung tâm thương mại được hoạt động phục vụ khách tại chỗ nhưng phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về); khoảng cách giữa các bàn ít nhất 2m, trong một phòng ăn không được bố trí quá 30 chỗ ngồi; chủ nhà hàng và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ.

Các quán cắt tóc, gội đầu, làm móng, cơ sở làm đẹp bắt đầu mở cửa trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn như: đo thân nhiệt; người làm phải đeo khẩu trang, giãn cách giữa các khách hàng ít nhất 1m; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về).

Các chợ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Lập chốt kiểm soát tại các lối ra, vào chợ; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay; tất cả người mua hàng, bán hàng đều phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua bán tại chợ; có phương án kiểm soát không để người ngoại tỉnh đến giao thương, buôn bán tại chợ.

{keywords}
Một quán nướng ngon ở Sa Pa

UBND tỉnh Lào Cai đồng thời yêu cầu chủ cơ sở các dịch vụ nêu trên tạo mã QR-code để bắt buộc khách khai báo y tế điện tử, check mã QR-code và chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra hậu quả do không thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch.

Lào Cai cũng cho phép tổ chức đám hỏi (nhưng không quá 30 người); hạn chế tối đa mời khách ngoài tỉnh, tuyệt đối không mời khách từ các vùng đang có dịch. Đối với việc tổ chức lễ tang tại gia đình, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu tổ chức gọn nhẹ và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

Từ 0h ngày 10/9, công tác tiếp công dân tại trụ sở cơ quan tiếp tục thực hiện theo lịch của các cơ quan, đơn vị nhưng phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với việc nới lỏng một số dịch vụ và hoạt động, tỉnh Lào Cai tiếp tục dừng nhiều hoạt động để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 gồm: Khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, karaoke, mát-xa, xông hơi, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, Bi-a; tiệc cưới; các hoạt động liên hoan, gặp mặt; lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Tiếp tục dừng hoạt động phòng tập gym, yoga, dạy múa, bể bơi và các giải đấu thể thao, hoạt động văn nghệ có tập trung từ 30 người trở lên.

Đặc biệt, UBND tỉnh Lào Cai nghiêm cấm tổ chức, tụ tập xem bóng đá tại các nhà hàng, nơi công cộng; hoạt động kinh doanh trên vỉa hè.

Theo Trung tâm chỉ huy phòng chống Covid-19 tỉnh Lào Cai, tỉnh đã nhận 112.041 liều vắc xin (tính đến ngày 1/9/2021). Tổng số mũi tiêm được đến ngày 6/9 là 107.583 mũi; với số người tiêm mũi 1 chiếm 10,1% dân số và số người tiêm đủ 2 mũi chiếm 4,6% dân số toàn tỉnh.

Tỉnh Lào Cai hiện có 175 đơn vị y tế đủ điều kiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có thu phí. Người dân có nhu cầu xét nghiệm có thể đến những địa điểm đã được công bố tại địa phương mình để việc xét nghiệm được thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Đường dây nóng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137
- Bộ Y tế: 1900.9095

 

Đường dây nóng tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết khó khăn của người dân: 0363 111 558

 

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về vận tải đường bộ:
- Hướng dẫn giải đáp về an toàn giao thông, điều tiết, phân luồng giao thông: 0903.287.667
- Hướng dẫn, giải đáp các nội dung liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe ô tô: 0979.196.699
- Phản ánh, khiếu nại và giải quyết về trật tự an toàn giao thông: 0912.386.515
- Zalo hướng dẫn, giải quyết các vấn đề về cấp giấy nhận diện cho phương tiện hoạt động trên luồng xanh: 0888808875 (Luồng Xanh Lào Cai)

 

Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 tỉnh Lào Cai:

http://covidmap.laocai.gov.vn/ 

Minh Ngọc