Hãy tìm hiểu tại sao cánh mày râu lại cần một chiếc đồng hồ “xuyên thấu” đến vậy.

Nếu như trước đây, những chiếc đồng hồ chỉ đơn giản là vật dụng đo đếm thời gian thì nay, đồng hồ đã và đang trở thành phụ kiện thời trang không thể thiếu, góp phần thể hiện tuyên ngôn về phong cách và đẳng cấp cho người dùng.

{keywords}
Đồng hồ cơ lộ máy Golden Brige Dragon của Corum

Tuy nhiên, khác với áo, quần, túi hay các loại phụ kiện thời trang khác, đồng hồ có ít diện tích để trình bày ý tưởng của nhà thiết kế hơn nên việc tận dụng từng centimet của chiếc đồng hồ là lý do dòng đồng hồ cơ lộ máy (Automatic Skeleton) đã ra đời. Tất cả các đồng hồ dạng này đều có mặt kính trong suốt để lộ những đường nét uốn lượn đầy “khêu gợi” của phần máy được điêu khắc họa tiết tinh tế tỉ mỉ bên trong thay vì chỉ phân biệt với nhau qua phần chữ và nền mặt như các loại đồng hồ truyền thống.

{keywords}
Đồng hồ Yves Camani PK-000552 có vật liệu sản xuất tại Đức và kiểu dáng luxury theo công nghệ Thụy Sĩ

Để chế tác được một chiếc skeleton tinh xảo, người nghệ nhân phải mất hàng ngàn giờ để khoét trổ các đĩa (plate) và cầu (bridge) dùng để đỡ và liên kết các bộ phận trong máy đồng hồ nhằm tạo khoảng hở tối đa, cho phép người đeo ngắm nhìn được hoàn toàn các chuyển động nhịp nhàng giữa các bánh răng. Các chi tiết trong đồng hồ cơ lộ máy đều được lắp ráp bằng tay sau khi đã cắt bỏ những phần thừa, chạm khắc hoa văn hoặc gắn đá quý. Do vậy, có thể coi mỗi chiếc đồng hồ cơ lộ máy có thể được coi là một tác phẩm nghệ thuật, nhà chế tác là nghệ sĩ còn người dùng là người biết thưởng thức nghệ thuật.

{keywords}
Giới sành đồng hồ cơ lộ máy sẽ nhớ ngay tới thương hiệu Stuhrling. Ảnh: Đồng hồ Stuhrling PK-001029 với mặt đen và dây da cá sấu

Đã là nghệ thuật thì khó có khả năng đong đếm nên nhiều “dân chơi” đã không ngần ngại bỏ ra hàng tỷ thậm chí hàng chục tỷ đồng để sở hữu những chiếc đồng hồ tinh tế với các chi tiết nội thất bên trong cực kỳ sang trọng. Đến nay, tuy giá thành của đồng hồ cơ lộ máy cũng đã dễ chịu hơn nhưng việc đeo loại phụ kiện này thừa sức nâng hẳn đẳng cấp người dùng lên một tầm cao mới.

{keywords}
Đồng hồ Stuhrling PK-001028 dây thép không gỉ theo phong cách semi - skeleton

Tuy nhiên, do được đánh giá là một trong những dòng phức tạp bậc nhất về mọi khía cạnh - độ tinh xảo, giá thành và chất lượng nên việc kết hợp đồng hồ cơ lộ máy với các trang phục đi kèm thế nào cho hợp lý cũng không dễ dàng. Một mẹo nhỏ để phối với với phụ kiện khá kén trang phục này là ăn theo phong cách thiết kế mặt số của đồng hồ. Với đồng hồ open-heart (chỉ lộ 1 phần nhỏ của bộ cơ) hay semi-skeleton (phần lộ cơ hình trăng lưỡi liềm) có mặt số đơn giản, trang phục phù hợp nhất thường là vest ngắn tay, áo sơ mi đơn giản hay thậm chí là áo phông có cổ màu tối.

{keywords}
Đồng hồ cơ lộ máy open-heart có thể kết hợp với áo phông đơn giản

Tuy nhiên, cũng nên chú ý đến các chi tiết nhỏ là đặc điểm riêng của đồng hồ, ví dụ, đồng hồ có vỏ được mạ vàng hay gắn đá quý trên mặt số sẽ không phù hợp lắm với áo phông. Ngoài ra, cũng nên chú ý chu vi cổ tay để tùy chọn mặt đồng hồ có kích cỡ và thiết kế phù hợp.

{keywords}
Đồng hồ Stuhrling Original Atrium Elite PK-000555

Đồng hồ có thiết kế trẻ trung với bộ “khung xương” còn giữ nguyên màu xám thép và để lộ bộ máy phức tạp bên trong lại thích hợp với áo sơ mi tối màu có họa tiết chìm, hoặc áo khoác bò xắn tay khỏe khoắn. Mỗi chiếc skeleton là một bức tranh phản ánh phong cách độc nhất, hãy ngắm nhìn nó thật kĩ, bạn sẽ hiểu tại sao mình không thể thiếu một chiếc đồng hồ cơ lộ máy.

Tham khảo thêm bộ sưu tập đồng hồ tại: Bộ sưu tập thời trang của VNNShop.vn