Chia nhỏ khẩu phần ăn để tiết kiệm thời gian và chống lãng phí cho mỗi lần nấu nướng; lưu trữ, sắp xếp thực phẩm một cách khoa học trong tủ lạnh hay đa dạng hóa bữa ăn cho trẻ nhỏ bằng cách lưu trữ thực phẩm thông minh… chính là những mẹo vặt hữu ích mà các bà nội trợ hiện đại không thể bỏ qua.

Chị Nguyễn Thị Thảo (33 tuổi, Quảng Bình) chia sẻ bi quyết lưu trữ thực phẩm độc đáo là chia nhỏ khẩu phần theo từng bữa để tránh lãng phí và bảo toàn dinh dưỡng. Chị chia sẻ: “Bí quyết của tôi là chia nhỏ các thức ăn theo khẩu phần ăn, một bữa ăn gia đình cần bao nhiêu thì chia bỏ vào túi ni lông rồi cho vào hộp để đến khi lấy ra rã đông mình không phải cất lại các phần dư ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm. Đối với trái cây, vì có con nhỏ đôi khi cháu thường mở tủ ra thấy quả là ăn ngay không rửa nên hơi mất công một chút. Tôi rửa cho sạch, để ráo nước hoặc lấy khăn sạch lau khô rồi cho vào hộp cho vào ngăn mát, nhưng đặc biệt với nhãn thì bạn hoàn toàn không nên rửa vì nhãn đã rửa qua nước rất dễ bị úng. Với những loại quả nặng mùi như mít, sầu riêng thì nên gỡ múi ra cho vào hộp đậy kín, bọc thêm một lớp túi ni-lông cho khỏi bay mùi làm hôi tủ”.

{keywords}

Chia thực phẩm theo khẩu phẩn để tiết kiệm thời gian và bảo toàn dinh dưỡng

Chị Đỗ Thu Trang (36 tuổi, Hà Nội) có bí quyết lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh rất khoa học. Bí quyết của chị là: “Bên trong tủ lạnh, mình thường để những thức ăn theo từng ngăn cho phù hợp với công dụng và mức độ bảo quản riêng của từng món ăn. Chẳng hạn, đối với đá và những loại thịt cá cần để đông lạnh ăn dần trong một tuần, mình sẽ để trên ngăn đá của tủ lạnh. Sát ngăn đá là ngăn để thức ăn như thịt, cá, tôm, sống ăn trong một ngày, tiếp dưới là ngăn để thức ăn chín. Với thức ăn chín, nhà mình thường để trong hộp kim loại để thời gian làm lạnh nhanh và tiết kiệm điện năng hơn hoặc đậy màng bọc bảo vệ thực phẩm để thực phẩm không bị khô mà không có nhiều mùi ra tủ lạnh…”

{keywords}

Sắp xếp thực phẩm một cách khoa học trong tủ lạnh để nấu nướng hiệu quả hơn

Chị Trần Thị Thúy Vân (32 tuổi, TP.HCM) chia sẻ bài học thực tế để lưu trữ thực phẩm dành cho bé. “Khi con vào giai đoạn ăn dặm, tôi gặp khó khăn là muốn đa dạng thức ăn cho con nên mỗi bữa lại có một món khác nhau. Nhưng giai đoạn đầu bé ăn chưa được nhiều nên việc mua, chế biến và xay nhỏ một lượng thức ăn như một muỗng cháo,  nửa của cà rốt/khoai tây…là vô cùng khó khăn và bất tiện. Chưa kể là việc lưu trữ nước hầm xương cũng không dễ khi cứ phải hâm đi hâm lại. Do đó tôi đã dùng bí quyết được các mẹ Nhật chia sẻ là sau khi nấu, nghiền nát, tôi sẽ chia nhỏ lượng thức ăn này và bỏ vào những khay đựng đá nhỏ, đậy kín và đặt vào ngăn đông. Mỗi ngày chỉ lấy ra vài “viên” ra để sẵn ở ngăn mát, rồi đến bữa thì chế biến là có ngay bữa ăn ngon lành cho bé ! Không tốn nhiều thời gian lắt nhắt như trước. Nhờ những bí quyết này mà tôi luôn chủ động trong mỗi bữa ăn cho bé” – chị Vân chia sẻ.

{keywords}

Mẹo làm thực phẩm “đá viên” để đa dạng hóa bữa ăn cho bé

Theo Afamily