Trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi luôn là nỗi lo của cả gia đình. Hồi phục tình trạng thấp còi cho trẻ đòi hỏi bạn phải kiên trì và cần có kiến thức khoa học về dinh dưỡng.

Chọn khẩu phần ăn phù hợp với lứa tuổi của trẻ

Nóng vội cho trẻ ăn dặm sớm, số bữa ăn quá nhiều so với tháng tuổi, ít thay đổi thực phẩm trong bữa ăn,…là những sai lầm thường gặp gây biếng ăn cho trẻ.
Bạn hãy tham khảo bảng hướng dẫn để giúp trẻ tiếp nhận bữa ăn vui vẻ:

{keywords}

Chọn sữa cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

{keywords}

Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi thường biếng ăn, tiêu hóa kém, chậm tăng chiều cao, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng... để giải quyết các vấn đề này mà không cần dùng thuốc, bạn hãy hướng đến loại sữa dễ tiêu hóa (một phần chất béo trong sữa là MCT) và có bổ sung đầy đủ các dưỡng chất hỗ trợ trẻ chống lại các bệnh nhiễm trùng và bắt kịp đà tăng trưởng như lysine, taurin, vitamin A,D,E,C và có hàm lượng can xi, sắt, kẽm phù hợp với nhu cầu khuyến nghị.

Thực phẩm an toàn có lợi cho sức khỏe của trẻ

Thực phẩm dùng cho trẻ phải là thực phẩm sạch, đã qua kiểm dịch và phải truy xuất được nguồn gốc. Tránh làm mất các dưỡng chất của thực phẩm trong quá trình bảo quản, chế biến. Dùng nước sạch để nấu thức ăn và rửa các dụng cụ, chén, ly dùng cho trẻ. Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn và khi cho trẻ ăn.

Chủng ngừa đầy đủ giúp trẻ không mắc các bệnh nguy hiểm

Trẻ phải được chủng ngừa theo chương trình tiêm chủng quốc gia để phòng ngừa các bệnh lao, bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, sởi, viêm gan siêu vi B.

Bạn cũng đừng quên chủng ngừa thêm các bệnh sau đây: bệnh viêm màng não do não mô cầu, viêm màng não do Hemophilus influenza, viêm não Nhật Bản B, trái rạ, quai bị, rubella và bệnh tiêu chảy cấp do rotavirus.

Điều trị bệnh theo toa bác sĩ

Khi trẻ mắc bệnh, cần đưa trẻ đi khám bệnh ngay, điều này giúp trẻ không bị mất sức do bệnh kéo dài, thuốc sử dụng cho trẻ cũng đơn giản hơn, không nên tự mua thuốc cho trẻ uống.

Theo dõi định kỳ giúp phát hiện sớm những rối loạn dinh dưỡng

Trẻ dưới 24 tháng tuổi tăng trưởng nhanh và chế độ ăn thay đổi liên tục, vì vậy, bạn cần cho trẻ cân - đo - khám tư vấn dinh dưỡng mỗi tháng; sau 2 tuổi, việc theo dõi định kỳ có thể dãn ra mỗi 2 đến 3 tháng một lần; nếu trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi thì dù ở lứa tuổi nào cũng cần được khám tư vấn dinh dưỡng mỗi tháng.

Thực phẩm bổ sung GrowPlus+ của NutiFood dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi trên 2 tuổi. Công thức Weight Pro+ giàu dưỡng chất MCT, DHA, AA, lysine, kẽm, selene, FOS/ Inulin, vitamin A, B, C, E, taurine, choline… giúp trẻ ăn ngon miệng, dễ tiêu hóa, hỗ trợ phát triển trí não, tăng đề kháng. Chất lượng được đảm bảo bởi hệ thống quản lý chất lượng ABS-QE Mỹ. Sản phẩm được chứng nhận lâm sàng giúp trẻ tăng cân, chiều cao sau 3 tháng, giảm biếng ăn 45,9%.

{keywords}

Nguyễn Thị Ngọc Hương
Bác sĩ CK I - Nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM