PGS.TS Lê Bạch Mai -Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia giải đáp thắc mắc của các độc giả về chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ giúp thai nhi phát triển tốt mà mẹ vẫn kiểm soát được cân nặng.

Mẹ bầu nên ăn gì?

- Tôi đã mang thai được 1 tháng. Tôi phải ăn uống như thế nào để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con nhưng lại không làm tôi tăng cân? (Minh Thư, 26 tuổi)

Một số phụ nữ mang thai cho rằng trong suốt thai kỳ mình phải “ăn cho 2 người”, song lại ít quan tâm đến việc mình cần ăn gì và ăn bao nhiêu, dẫn đến tình trạng mẹ tăng cân nhanh nhưng không khỏe, thai nhi bị thiếu một số chất dinh dưỡng nên không thể phát triển toàn diện.

Ở 3 tháng đầu của thai kỳ, não của thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển. Để bé phát triển trí não toàn diện, mẹ nên chú ý ăn các thực phẩm giàu DHA và GA-Connex có trong cá hồi, lòng đỏ trứng, thịt bò…, uống thêm các loại sữa giàu hàm lượng hai dưỡng chất quan trọng này.

Ngoài ra, mẹ nên bổ sung mỗi ngày 60 mg sắt nguyên tố và 600 mcg Folate. Cùng với việc bổ sung đủ dưỡng chất, mẹ cũng nên áp dụng các thói quen ăn uống như sau để dưỡng chất được hấp thu hiệu quả cho con mà mẹ vẫn kiểm soát được cân nặng:

• Ăn 5 - 6 bữa/ngày, mỗi bữa ăn một ít.

• Kiểm soát lượng tinh bột vừa đủ, chọn nguồn tinh bột tốt cho sức khỏe như bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ…

• Mang theo các thức ăn vặt tốt cho sức khỏe như trái cây, các loại hạt, sữa để có thể ăn vào thời điểm thích hợp.

• Ăn vào cuối ngày nhiều hơn

• Chú ý ăn đa dạng thực phẩm, không nên ăn quá nhiều và ăn đơn điệu một vài món bất kỳ.

{keywords}
PGS.TS Lê Bạch Mai -Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết nhu cầu của phụ nữ về nhiều chất dinh dưỡng tăng đáng kể khi mang thai

Chế độ dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu

- Tôi thường chỉ ăn thực phẩm hàng ngày và nghĩ mình đã cung cấp đủ dưỡng chất cho con. Hôm vừa rồi, tôi đi khám thai và được biết thai nhi dù đã 5 tháng nhưng đang phát triển chậm hơn bình thường. Tôi rất lo lắng. Liệu có phải do chế độ dinh dưỡng của tôi không ạ? (Bảo Trâm, 27 tuổi)

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu có những thay đổi đáng ngạc nhiên như tăng cân, tích lũy mỡ, tăng khối lượng tử cung và bầu ngực... Chính vì vậy, nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng của mẹ bầu cao hơn so với khi không mang thai.

Nếu mẹ bầu bị thiếu chất, nguy cơ tai biến sản khoa và sinh non/nhẹ cân sẽ tăng cao. Đặc biệt, sự thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng trong khẩu phần như folate, iốt có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh hoặc gây thiểu năng trí tuệ cho trẻ sinh ra.

Đối với trường hợp của mẹ Bảo Trâm, có thể là do chế độ dinh dưỡng của bạn chưa hợp lý, vì thế bạn cần chú ý những điểm quan trọng sau:

• Thường xuyên theo dõi cân nặng. Trong 3 tháng giữa, mức tăng cân “lý tưởng” là 4-5kg.

• Tiếp tục uống bổ sung sắt và Folate hoặc viên đa vi chất.

• Thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp. Cụ thể là:

Tăng đáp ứng năng lượng: Khẩu phần ăn của mẹ nên nhiều hơn sao cho năng lượng cung cấp tăng 250 Kcal/ngày (tương đương 1 bát cơm và thức ăn hợp lý). Mẹ ăn đủ năng lượng, tăng cân đủ sẽ giúp thai nhi tăng trưởng tốt hơn, bù cho tình trạng tăng trưởng chậm hơn bình thường như thai của mẹ hiện nay.

Cung cấp đủ 1200mg canxi/ngày: Để đạt được điều này, ngoài chế độ ăn thông thường, mẹ cần chú ý bổ sung 6 đơn vị sữa/ngày.

Lưu ý: Đây là giai đọan phát triển về khung xương, chiều cao của bé nên mẹ cần chú ý lựa chọn các thực phẩm giàu canxi, kẽm như tôm, cua, trứng và đặc biệt là không nên bỏ qua loại thực phẩm vừa tiện lợi, vừa bổ dưỡng như sữa bầu, nếu có điều kiện.

{keywords}
Sữa bầu giúp phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ những dưỡng chất mà thực phẩm hàng ngày không cung cấp đủ

- Cháu nghe nói thai nhi cần đa dạng dưỡng chất để phát triển trí não toàn diện. Bác sĩ có thể cho biết đó là những chất nào không ạ? (Minh Tuyết, 29 tuổi)

Những dưỡng chất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi bao gồm DHA, GA-Connex, Folate, sắt, kẽm, …Trong đó GA-Connex chưa được nhiều mẹ biết đến. Trong khi DHA giúp hình thành tế bào não thì GA-Connex có tác dụng kết nối các tế bào não với nhau, thúc đẩy quá trình truyền dẫn thông tin, tăng khả năng ghi nhớ và học hỏi, qua đó giúp trí não bé phát triển toàn diện. Vì vậy, muốn con phát triển trí não, bạn cần bổ sung dưỡng chất quan trọng này mỗi ngày.

Tuy nhiên, GA-Connex có rất ít trong thực phẩm hàng ngày. Thêm vào đó, khả năng tự tổng hợp dưỡng chất này ở một số mẹ bầu cũng không thể đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nên sử dụng những loại thực phẩm bổ sung giàu hàm lượng GA-Connex như 1 số sữa bầu.

Thông tin cho mẹ:
Trong số những sản phẩm dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú hiện có trên thị trường, Anmum Materna được biết đến là sản phẩm duy nhất có chứa GA-Connex™. Theo các nghiên cứu khoa học mới nhất, GA-Connex™ có trong Anmum Materna là phức hợp chất béo sữa, chứa hàm lượng cao GA – thành phần quan trọng của mô não giúp kết nối tế bào não, cùng với DHA hỗ trợ phát triển trí não tốt hơn từ trong bụng mẹ. Ngoài GA-Connex™, Anmum Materna còn chứa các dưỡng chất đặc biệt khác như DHA, Folate, Probiotic DR10™…nhằm giúp bé phát triển cả trí não lẫn thể chất.
{keywords}

Thúy Ngà