Dù nhiều hôm phải chăm hoa đến 11 giờ đêm nhưng chị vẫn không cảm thấy mệt mỏi.

Mộc Châu, Sơn La với khí hậu ôn đới gió mùa được coi là thiên đường của rất nhiều loài hoa tinh khôi. Nếu như từ tháng 11 đến tháng 1 có hoa cải trắng nở tràn trên núi thì tháng 1 đến tháng 3 là mùa của hoa mận, hoa đào. Tháng 4 sang lại là hoa ban nở trắng rừng, tháng 5 có mận chín.

Với khí hậu mát mẻ, trong lành, nơi đây thích hợp để trồng rất nhiều các loài hoa khác nhau. Tận dụng điều kiện thuận lợi về vị trí, khí hậu, chị Trang đã biến không gian nhà mình thành một thiên đường với những giò hoa rực sắc.

{keywords}

Chị Trang bắt đầu trồng hoa trong vườn cách đây khoảng ba năm với ý định ban đầu là chỉ vài chậu nho nhỏ cho vui cửa, vui nhà. Trải qua một thời gian, vài giò nho nhỏ đã biến thành hàng chục chậu hoa đủ sắc màu khác nhau chen chúc trong khoảng sân chỉ 10m2, trong đó chủ yếu là ở khu bờ rào.

Chị Trang tâm sự ban đầu mình chỉ thích hoa địa lan và phong lan, nhưng rồi dần dần thêm sang các loài giò treo các như phong lữ, ngọc thảo,.... Lâu ngày rồi cũng thành quen, thành 'nghiện'. Hàng ngày, dù đi đâu về muộn nhưng chị cũng phải luôn nhớ tưới hoa. Nhiều hôm tưới cây, tỉa cành xong cũng đã 11 giờ đêm rồi nhưng chị vẫn chẳng thấy mệt.

{keywords}

Ban đầu, chồng chị cũng không thích cho lắm vì thấy sân vườn tự dưng chật thêm một chút, vợ lại bận thêm một chút. Nhưng rồi dần dần, niềm say hoa của vợ cũng khiến chồng nguôi ngoai. Chị vẫn đảm bảo đủ công việc hàng ngày cũng như chăm sóc bé khỏe mạnh là chồng đã an tâm rồi. Đến bây giờ, thi thoảng đi công tác ở vùng núi, anh xã lại xin vài cành hoa phong lan về cho chị trồng hay tưới cây hộ vợ lúc chị vắng nhà.

{keywords}

Địa lan, phong lan vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong vườn nhà

Các loại hoa trong vườn một số loại chị tỉ mẩn gieo từ hạt, còn có hoa phong lữ thì chị mua bầu bán sẵn rồi về gây giống dần dần. Chị chia sẻ khi trồng hoa mình cũng thấy không quá khó để ra hoa đều và dày cành. Hàng ngày, chị tưới phun sương để không dập lá, dập hoa rồi nhặt bỏ lá úa. Hàng tuần, chị dành ra một buổi để tưới phân đầu trâu. Loại phân này chứa các chất dinh dưỡng cần thiết để kích cành đẻ nhánh khi bé cũng như kích hoa khi đến độ. Sau đó, cứ chục ngày chị lại nhẹ nhàng xới xáo, trộn đất và thay đất một lần để rễ thoáng khí cũng như hút được nhiều chất dinh dưỡng cho cây. B1 thì nửa tháng chị mới tưới một lần để bổ sung dưỡng chất cần thiết mà không bị xót cây. Cứ đều đặn như vậy, những giò hoa treo nhà chị lúc nào cũng ngập hoa rực rỡ.

{keywords}

Chậu hoa nào cũng dày hoa đậm sắc


{keywords}

Nghe thì cầu kì nhưng cứ đều đặn chỉ tốn một chút thời gian.

 

{keywords}

Chị cũng chỉ cố gắng những lúc rảnh rỗi vì còn bận chăm sóc gia đình, đặc biệt là con nhỏ.

{keywords}

Bạn bè và người thân khi đến nhà người rất nhiều người ngỡ ngàng và xuýt xoa tài trồng hoa của bà mẹ trẻ.

{keywords}

Khí hậu Mộc Châu mát nhưng nhiều sương muối nên cũng phải cẩn thận che đậy cho cây.

{keywords}

Vào những đợt mưa to, cây rất dễ bị úng nếu ban đầu trồng không xử lý đất và chậu kĩ càng.

{keywords}

Trên cao nguyên, lượng sét trong đất khá nhiều nên giữ nước nhiều. Ngoài xử lý đất thì cũng phải chọn các loại cây hơi ưa nước.

{keywords}

{keywords}

Những giò hoa đã mang một luồng gió mới đến cuộc sống của người mẹ trẻ tại vùng cao nguyên Mộc Châu 

(Theo Khám Phá)