Chị Hương Quỳnh là một bà mẹ trẻ có con trai đang trong độ tuổi mẫu giáo. Cũng giống như bao bà mẹ khác, chị cũng có khá nhiều băn khoăn khi chăm sóc bé. Chị theo dõi sức khỏe của con khá cẩn thận và thường hỏi thông tin những bác sĩ tin cậy khi bé có biểu hiện ốm, bệnh. Dưới đây là tâm sự và kinh nghiệm của chị trong một lần con trai bị sốt cao.

"Hôm nay lúc đón Zum đi học về, tôi giật mình khi thấy người con hơi hâm hấp nóng. Cô giáo thì chưa khẳng định bé bị sốt do đo nhiệt độ cho bé thì con mới chỉ tầm hơn 37 độ hơn một chút. Nhưng với sự lo lắng của một người mẹ tôi vẫn cảm thấy rất bồn chồn và sốt ruột. Cứ thấy người nóng hơn bình thường một chút là lại thấy không yên tâm.

Về đến nhà, đo lại nhiệt độ cơ thể thì lúc này thân nhiệt Zum đã tăng lên đến hơn 39 độ. Cuống quít, bối rối ngay lập tức tôi cho con vào bệnh viện để khám. Bệnh viện giờ cao điểm vừa chật vừa đông, sau khi được cô y tá cho uống thuốc hạ sốt thì bé vẫn phải ngồi chờ đến lượt được thử máu và xét nghiệm cụ thể nguyên nhân gây sốt.

Kết quả sau hơn 1 tiếng chờ đợi chỉ là sốt do thay đổi thời tiết, giảm sức đề kháng. Mất nhiều lo lắng, tốn nhiều thời gian mệt mỏi cả mẹ cả con, cuối cùng tôi cũng được các bác sỹ và y tá chia sẻ cho những cách tự kiểm tra và hạ sốt cho con tại nhà".

{keywords}

Xin được mách cho các mẹ những mẹo khi trẻ bị sốt cao:

Cách xác định cơn sốt bằng nhiệt độ cơ thể

Có nhiều mẹ giống như tôi vừa thấy con nóng hơn bình thường một chút là đã bồn chồn vác con đến ngay bệnh viện. Thật ra nếu biết cách xác định cơn sốt bằng nhiệt độ cơ thể sẽ giúp các mẹ bình tĩnh và tự tin hơn khi chăm con.

- Thân nhiệt của trẻ khi xác định tình trạng sốt như sau:

Nhiệt độ 37,5 – 38,5 độ C là sốt nhẹ

Nhiệt độ 38,5 – 39 độ C là sốt vừa

Nhiệt độ 39 – 40 độ C là sốt cao

Nhiệt độ từ 40 độ C trở lên là sốt rất cao

Những cách chăm sóc trẻ khi bị sốt tại nhà

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến trẻ bị sốt. Bên cạnh như sốt mọc răng, sốt virus hay do thời tiết chuyển mùa, trời mưa hay thậm chí nằm điều hòa để bị ngấm lạnh đều là những nguyên do có thể gây nên cơn sốt cao ở bé.

Tuy nhiên trẻ bị sốt cao bởi lý do nào thì việc chăm sóc trẻ thật tốt là điều hết sức cần thiết. Trước khi cơn sốt trở nên quá nghiêm trọng phải vào bệnh viện thì mẹ hoàn toàn có thể tự hạ sốt cho con tại nhà bằng những cách đơn giản sau:

- Dùng tất ướt quấn quanh cổ và bàn chân của bé.

Cách thức lạ đời này lại vô cùng hiệu quả. Mẹ cũng không cần phải nhúng tất vào nước lạnh mà chỉ cần nước âm ấm là được. Lúc đầu có thể bé sẽ hơi khó chịu nhưng sau đó thân nhiệt sẽ được hạ dần rất hiệu quả.

- Quấn bé bằng một khăn mỏng.

Khi bé sốt mẹ không nên đắp chăn dày hay mặc nhiều quần áo cho bé. Giải pháp hiệu quả hơn là mẹ không cần mặc quần áo cho con và chỉ quấn con trong một chiếc khăn xô mỏng. Khi đó bé sẽ cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn rất nhiều.

{keywords}

- Lau mát cho trẻ bằng nước ấm.

Mẹ hãy dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng nước ấm, đặt vào các vị trí: hai bên nách, hai bên háng trẻ và chiếc còn lại hãy lau khắp người bé. Nước ấm sẽ bốc hơi, làm giãn mạch máu và giúp con hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả hơn

- Dùng thuốc hạ sốt cho bé nếu con sốt hơn 38,5 độ C.

Đối với trẻ nhỏ tốc độ tăng đến 39 độ C và 40 độ C là rất nhanh chóng và đây là hai ngưỡng sốt nguy hiểm với các bé. Tuy nhiên các mẹ lưu ý nếu sau hai lần cho uống hạ sốt mà con không hạ thì mẹ nên đưa con đến ngay bệnh viện để các bác sỹ khám cẩn thận và theo dõi điều trị đúng cách cho trẻ.

- Tắm cho trẻ khi sốt cao.

Theo quan điểm truyền thống thì các cụ nhà ta thường kiêng kị việc tắm táp mỗi khi bị sốt, nhất là với trẻ con. Nhưng với sự phát triển của y học và nhiều nghiên cứu đã chứng minh thì tắm chính là cách hạ nhiệt cơ thể rất nhanh chóng nhưng phải tuân thủ các kỹ thuật khi tắm cho trẻ bị sốt.

Tuy nhiên các mẹ lưu ý thời gian tắm cho trẻ không được quá 5 phút và nhiệt độ nước tắm thấp hơn nhiệt độ hiện tại của trẻ 2 độ. Nếu trẻ sốt 39 độ thì nhiệt độ nước tắm cho trẻ là 37 độ C và mẹ có thể tắm cho trẻ từ đầu trở xuống Sau khi tắm chắc chắn trẻ sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều.

{keywords}

- Cho trẻ ăn 1 que kem.

Cách này có thể lạ lẫm với mẹ Việt nhưng thật ra rất nhiều các mẹ Tây áp dụng phương pháp này cho con. Khi sốt trẻ  thường thấy khó chịu trong người và bị khô miệng. Một que kem không chỉ giúp con giải khát mà còn giảm nhiệt độ cơ thể trẻ. Nhưng mẹ lưu ý là cách này chỉ dùng cho bé trên 10 tuổi và sốt không quá cao mẹ nhé

Chăm con đúng cách với sự hiểu biết và tình yêu thương chắc chắn sẽ giúp bé nhanh khỏi ốm và ngày càng lớn khỏe khiến mẹ yên tâm vui lòng mẹ nhé!

Theo Eva