- Lễ khai giảng ở đây không trống, không cờ, không kèn, không phát biểu cảm ơn lãnh đạo tham dự, học sinh và giáo viên cũng không áp lực tập dượt văn nghệ biểu diễn cầu kì. Cô hiệu trưởng vẫn vậy, đứng trước cổng vào, cạnh bác bảo vệ cười tươi rói với 300 lượt "bonjour" (xin chào).

LTS: Ngày 5/9, học sinh khắp nơi ở Việt Nam nô nức tới trường dự Lễ khai giảng với trống, cờ, hoa thì ở một ngôi trường nước Pháp lại hoàn toàn ngược lại. VietNamNet xin đăng tải chia sẻ về Lễ tựu trường của con gái chị Cao Mai Ly, một phụ huynh Việt đang sinh sống tại Paris, Pháp. 

Sáng nào cũng thấy cô hiệu trưởng đứng ở cổng vào, cạnh bác bảo vệ, cười tươi rói chào học sinh và phụ huynh. Một ngày 300 lượt "bonjour", 300 lượt "au revoir et bonne journée" (tạm biệt và chúc ngày tốt lành).

Phòng làm việc của cô nằm tầng 1, ngay sảnh ra vào, đối diện phòng bảo vệ. Căn phòng giản dị với một chiếc bàn, máy tính và tủ hồ sơ, không bệ vệ lại càng chẳng uy nghiêm.

Cô nhiệt tình với tất cả phụ huynh, tất cả mọi vấn đề trong trường từ nhỏ đến to, ai cần gặp trực tiếp, cô đều có thời gian giải quyết. Cô luôn khiến mình đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

{keywords}

Cô Hiệu trưởng khuân ghế xuống cho lớp mẫu giáo bé

Năm ngoái Emma về Việt Nam chơi, Trước khi đặt vé, nhà mình đến hỏi cô nếu con gái có thể nghỉ học khoảng 1 hoặc 2 tuần để về thăm bà ngoại. Cô bảo tất nhiên rồi, cháu có thể nghỉ nhiều hơn hai tuần cũng được vì dưới 6 tuổi việc đến trường không phải là bắt buộc. Ngoài ra đối với trẻ, việc được tiếp xúc và tìm hiểu trực tiếp một đất nước khác sẽ tốt hơn nhiều so với ngồi trong phòng học lý thuyết và xem bản đồ địa lý.

Khi mình hỏi con gái sẽ làm thế nào để theo kịp bài vở ở trường, cô bảo, trẻ con ở tuổi này được tiếp xúc với các nền văn hóa đa dạng là điều nhà trường rất khuyến khích, đó chính là bài học thực tế tốt nhất, không cần phải lo lắng đến bài học ở trường.

Mình nói chuyện với cô rất nhiều, cô nhiệt tình trả lời những thắc mắc của mình về quan điểm dạy trẻ, về giáo dục, về các hoạt động trong trường...

{keywords}

Cô hiệu trưởng (tóc ngắn, khăn quàng cổ đen) trong vòng vây của phụ huynh ngày khai giảng

Đến lúc Emma về Việt Nam, đăng kí không ăn cantin một tháng nhưng vẫn bị trừ tiền. Cuối năm chồng mình gặp cô có thắc mắc vấn đề này. Cô dò sổ rồi bảo: "Thôi chết, tôi nhiều việc quá quên mất. Mong anh thông cảm, để năm sau tôi trừ phí cantin lại trả anh".

Một năm học mới lại bắt đầu. Bọn trẻ ríu rít nắm tay bố mẹ đến trường.

Cô hiệu trưởng vẫn vậy, đứng trước cổng vào cạnh bác bảo vệ cười tươi rói với 300 lượt "bonjour"

Một Lễ khai giảng không trống, không cờ, không kèn, không phát biểu cảm ơn lãnh đạo tham dự, không áp lực tập dượt văn nghệ biểu diễn cầu kì.

Paris 1/9/2016.

Độc giả Cao Mai Ly