Mẹ quan niệm con ăn ít thịt càng tốt, duy chỉ có rau thì thực sự nhiều lúc con làm mẹ phát rồ hét lên "tại sao con tôi lười ăn rau"?.

Bạn Sâu chưa bao giờ thích ăn rau và thịt, trong khi trái cây thì chén tì tì, nhất là mấy loại quả chua như cam, bưởi... Mẹ không lo bạn ăn ít thịt, ăn ít thịt càng tốt, miễn là cá, tôm, trứng, sữa chua, đậu phụ, bột đậu không chê là được. Duy chỉ có rau thì thực sự nhiều lúc bạn làm mẹ phát rồ hét lên "Tại sao con tôi không ăn rau". Rất may là bây giờ tình hình ăn rau chủ động và bị động của bạn đã tốt lên nhiều, nhưng mẹ cũng phải dùng kha khá chiêu mới được thế.

{keywords}
Điều khiến mẹ đau đầu nhất là bạn Sâu lười ăn rau.

Dưới đây là một số "chiêu trò" để trị bệnh lười ăn rau của bạn Sâu:

- Nếu để bạn tự nguyện ăn rau mà không nhắc nhở gì bạn thì bạn sẽ lờ lớ lơ đi luôn, nên mẹ ngày ngày vẫn phải hò “con ăn rau đi”. Thậm chí có thời gian, bạn lười ăn rau, lại còn bị táo bón thì mẹ đã phải đút canh rau cho bạn ấy ăn, dù việc đút ăn là một điều gần như “cấm kị” ở nhà.

Nếu làm cách mạnh tay tức là không ăn rau thì không được ăn cái gì khác và nhịn luôn bữa đó thì bạn Sâu sẽ nhịn luôn, càng lớn càng lì, bạn sẽ quấy vì đói nhưng nhất quyết không ăn. Thế thôi, không hợp cách này thì ta quay lại cách nhẹ nhàng tình cảm, khuyến khích bạn ăn rau dù bạn ăn ít và lựa theo sở thích của bạn vậy.

- Hãy tìm hiểu xem con thích ăn rau mềm hay rau giòn để nấu cho phù hợp. Bạn Sâu rất thích ăn rau nhừ nên mình bao giờ cũng nấu rau thật nhừ để bạn ăn.

- Tìm hiểu xem con thích ăn rau ở hình dạng nào. Bạn Sâu không bao giờ ăn rau miếng to đùng, dài ngoằng (trừ dưa chuột), hay rau cả cọng to, nhưng bạn sẽ chén nhiệt tình nếu các loại rau như rau muống, rau cải, rau chân vịt mình băm nhỏ hay bí xanh nấu canh, bắp cải xào cà chua... mình thái sợi, hoặc cà rốt, củ cải, su hào... mình thái hạt lựu nhỏ xíu. Vì thế, khi nấu canh mình thường băm nhỏ rau hoặc là thái hạt lựu thật nhỏ để bạn chịu ăn.

- Thử trộn rau cùng các loại sốt ngậy. Bạn Sâu rất thích ăn salad Nga và các loại salad có trộn sốt ngậy ngậy béo béo nên mình thường thái hạt lựu các loại củ, luộc thật mềm rồi trộn với mayonnaise, white sauce (sốt làm từ sữa tươi) - mấy loại rau như bông cải xanh, cà rốt hay lơ trắng trộn cùng nhau ngon lắm. Có hôm bắt chước các bạn Ấn trộn với sữa chua, hoặc làm salad Coleslaw là bạn cũng ăn vèo véo veo hết rau.

{keywords}
Các loại rau củ quả chấm với sốt sẽ giúp các bé lười ăn rau cảm thấy ngon miệng hơn.

Cách làm Coleslaw: Bắp cải thái sợi nhỏ, cà rốt, đường kính trắng, muối, hạt tiêu xay, sữa tươi, mayonaise, dấm trắng, buttermilk, nước cốt chanh. Nhớ trộn đều và để vào tủ lạnh ít nhất 2h trước khi ăn cho salad ngấm).

Các loại salad các bạn rắc thêm phô mai sợi hoặc bột rất ngon. Tất nhiên khi làm salad ở nhà mình vẫn rửa rau cực kỳ kĩ và vẫn trần sơ qua rau rồi.

- Hãy thử cho con ăn rau gia vị. Rau gia vị thật ra rất ngon, thơm này, có vị này, lại có thể thái nhỏ xíu cho vào đủ các thể loại món, từ món xào, sốt, canh, cháo... Bạn Sâu rất thích ăn rau gia vị, tây ta gì ăn hết. Rau gia vị thật ra có giá trị dinh dưỡng ở loại cao, lại chứa kháng sinh thực vật (không phải tất cả) nên tất cả các món ăn của mình đều có thêm rau gia vị, đặc biệt hành (hành lá, hành khô), tỏi là thứ không thể thiếu.

- Sử dụng rau củ để làm sốt. Điển hình chính là món sốt cà chua thần thánh, đậu phụ sốt cà, thịt bằm sốt cà, cá sốt cà, spaghetti bolognese, nui sốt cà. Bạn Sâu mê mẩn món sốt cà chua, có khi bạn chỉ cần ăn cà chua sốt trộn cơm là cũng sướng run người, Mình thường xay rối cà chua (tức là còn lổn nhổn chứ không nhuyễn hẳn) rồi mới làm thành sốt.

Đặc biệt bạn có thể thêm một số các loại củ ẩn trong sốt cà (lượng khoảng 80 cà chua/20 củ khác) như hành tây, cà rốt, cần tây, ớt chuông. Món sốt này ngoài việc làm cùng các món như trên, bạn cho con chấm cùng bánh mì hoặc chấm khoai chiên cũng siêu siêu ngon. Ngoài ra sốt kem nấm cũng có thể giấu một tẹo rau củ được nhưng hiệu quả nhất vẫn là sốt cà.

- Kết hợp rau cùng các món con thích. Bạn Sâu siêu thích ăn trứng, nên mình thường băm thật nhỏ đủ các thể loại rau củ, kể cả rau muống (trừ rau cải, chân vịt, mấy rau ăn hơi ngang và nhơn nhớt), củ thì xay rối hoặc nhuyễn sau khi luộc chín, đánh cùng trứng, sữa tươi, chút phô mai (nếu không dùng gia vị) rồi cho lên bếp rán hoặc chưng (scrambled), tỉ lệ khoảng trứng, rau và các thứ còn lại là khoảng 6:3:1. Nói chung vị béo ngậy của trứng sữa phô mai nó làm bớt cái vị của rau củ đi rồi ạ.

Ngoài ra, nem cũng là món mà có thể “nhồi” cho con ăn được nhất nhiều rau. Mẹ thường biến tấu các loại nem như nem cuốn siêu ngon, nem thịt truyền thống, nem hải sản, nem tôm phô mai cà rốt, nem cá hồi (có hành tây, cà rốt), nem chay, nem rong biển…

Chả đậu phụ cũng là món có thể trộn kèm cùng nhiều loại củ.

Cơm rang, cơm trộn , mỳ xào, mỳ Ý, cơm cà ri là những món hoàn toàn có thể cho thêm rất nhiều loại rau.

Mình cũng hay băm nhỏ rau cải, rau muống, các loại rau lá để xào cùng mỳ hoặc nấu cùng mỳ, bún cho con ăn. Ví dụ như món yêu thích của bạn Sâu là món mỳ rau cải, thịt băm, đơn giản cực kỳ mà bạn lại ăn được nhiều rau.

{keywords}
Món mỳ chũ nấu theo công thức cho bé lười ăn rau.

Làm mỳ rau từ các loại rau củ, nấu canh nhưng sẽ xay nhỏ một ít để hòa lẫn cũng nước canh (áp dụng cho những món rau bạn ấy ghét nhưng bổ dưỡng như bông cải xanh, rau chân vịt, rau mầm).

Thật ra thì bạn Sâu cũng khá dễ tính, vì các món trộn này bạn ấy ăn vèo vèo (ngon mà) nên dù có khi thấy rau lổn nhổn ở trong bát vẫn cứ ăn như thường vì ngon.

- Kết hợp cách ăn rau chủ động và bị động. Nếu cứ giấu rau vào trong thức ăn cũng không phải là cách hay vì con sẽ không học được sự cần thiết của việc ăn rau cho nên mình vẫn giới thiệu song song trong bữa ăn vừa khuyến khích con ăn rau trực tiếp (ví dụ rau xào, rau luộc....) dù con chỉ ăn được có 1 tí nhưng như thế cũng có thể dần dần hình thành khái niệm về thói quen ăn rau của con rồi.

{keywords}
Bữa ăn vừa có rau "chủ động", vừa có rau "bị động" của bạn Sâu.

- Cuối cùng là hãy làm gương cho con. Bố mẹ mà lười ăn rau thì con cũng lười là đúng rồi, con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ mà nên muốn con ăn rau nhiều thì bố mẹ hãy ăn rau nhiều vào nhé, và hãy luôn tỏ ra cho con là rau rất rất ngon nha.

(Theo Afamily.vn)