- Hội chứng kháng phospholipid là một điều kiện xác định bởi sự hiện diện của kháng thể bất thường và xu hướng tăng để tạo thành cục máu đông. Phụ nữ có tình trạng này thường có tiền sử sẩy thai và các vấn đề khác trong thai kỳ.

Tại Hội nghị “Ứng dụng trong chẩn đoán bệnh miễn dịch – dị ứng” do Bệnh viện -Đa khoa Medlatec tổ chức chiều 3/6, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân, nguyên Phó khoa Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay hội chứng kháng phospholipid là nguyên nhân phổ biến gây nên các biến chứng về thai sản.

Phụ nữ bị kháng phospholipid thường sảy thai trước 10 tuần, lưu thai sau 10 tuần, tiền sản giật nặng, sản giật, suy rau thai. Theo bà Vân, những đối tượng có khả năng cao mắc bệnh gồm: độ tuổi tăng dần, béo phì, phẫu thuật, tắc mạch (động mạch), sảy thai nhiều lần, hút thuốc lá, tình trạng đông máu.

Biểu hiện lâm sàng bao gồm tình trạng tắc mạch hoặc các biến cố liên quan đến thai nghén. Để phát hiện sớm bệnh, các bác sĩ khuyến cáo, khi đã sảy thai nhiều lần liên tiếp không rõ nguyên nhân, thai phụ nên đi xét nghiệm Anti phospholipid để có cách điều trị và quản lý thai đặc biệt.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tại Hội nghị, PGS.TS Bạch Khánh Hòa, nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm sàng lọc máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cũng cập nhật những kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, một trong 3 bệnh lý về máu thường gặp nhất tại Việt Nam hiện nay.

PGS.TS Bạch Khánh Hòa nhấn mạnh, xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà tử vong. Rất may hiện nay, MAIPA là phương pháp có độ nhạy cao, đặc hiệu với các kháng nguyên tiểu cầu nên cho phép phát hiện bất cứ kháng thể nào đã bám trên bề mặt tiểu cầu, giúp chẩn đoán bệnh lý giảm tiểu cầu tự miễn một cách hiệu quả. Do vậy, với bệnh nhân nghi ngờ giảm tiểu do miễn dịch mà có kết quả dương tính nên được khẳng định bằng kỹ thuật MAIPA xác định kháng thể.

Ngoài ra, ThS Trịnh Thị Quế, Trưởng khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trình bày 80 loại bệnh tự miễn cùng các biểu hiện lâm sàng, cách phát hiện cũng như chẩn đoán bệnh. Ước tính có khoảng 5 - 8% dân số trên thế giới bị ảnh hưởng bởi bệnh tự miễn, đặc biệt nó là 1 trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ.

Cũng tại Hội nghị này, PGS.TS Phạm Huy Thông- Phó Giám đốc BV Bạch Mai mang tới hội nghị những cập nhật trong chẩn đoán và điều trị bệnh Luput ban đỏ hệ thống. Đây là một trong những bệnh chưa rõ nguyên nhân. Biểu hiện của bệnh Luput ban đỏ hệ thống là sốt nhẹ, mệt mỏi, gầy sút, chán ăn… Ban đỏ hình cánh bướm còn có hiện tượng đau khớp, rụng tóc.

N.Trang