- Những ngày nắng nóng như thiêu như đốt, "cố thủ" trong phòng máy lạnh là lựa chọn số 1 của nhiều người. Nhưng ít ai biết rằng, việc lạm dụng điều hòa rất không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.


Dễ mắc bệnh về đường hô hấp

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, trưởng khoa C4, Viện Tim mạch Quốc gia cho biết, trong những ngày nắng nóng người dân không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp, chỉ nên để chênh so với nhiệt độ bên ngoài từ 3-4 độ C là phù hợp.

"Nếu chúng ta để nhiệt độ trong phòng quá thấp sẽ gây ra sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ khi ra ngoài, sẽ làm cho chúng ta dễ bị ngạt mũi, đau họng, đặc biệt là người lớn tuổi bị các bệnh tim mạch, có thể bị các biến chứng nặng nề như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ngất... hết sức nguy hiểm", ông Tuấn nói.

Thường xuyên sử dụng điều hòa nơi làm việc khiến dân văn phòng hay bị bệnh viêm thanh quản. Ảnh minh họa

Môi trường lạnh và không khí khô cũng là điều kiện sống lý tưởng cho các vi khuẩn gây nên các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm thanh quản. Chính vì vậy bệnh viêm thanh quản thường "tìm tới" dân văn phòng vì nơi làm việc của họ thường sử dụng điều hòa.

Các bác sĩ khuyến cáo, để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm thanh quản, bạn không nên lạm dụng điều hòa cho dù thời tiết nóng. Phòng ngủ hay nơi làm việc phải thường xuyên mở cửa sổ để giúp lưu thông không khí.

Đặc biệt, việc lạm dụng điều hòa cực kì nguy hiểm với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. BS Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết để trẻ nằm quá lâu (trên 3 tiếng) trong phòng có điều hoà khiến cơ thể dễ mất nước, khô da, tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công vào vùng hầu họng, gây ra bệnh hô hấp.

Điều hòa dễ làm khô tuyến hô hấp, dẫn đến khó thở, trẻ nhỏ còn có thể sốt và dẫn đến các bệnh tiêu chảy… Nếu không được chăm sóc tốt, trẻ có thể bị những biến chứng nguy hiểm, mắc các bệnh về hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng…, trẻ có cơ địa thường bị hen suyễn.

BS Lộc khuyến cáo, chỉ nên để điều hòa ở 27 - 28°C là hợp lý. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong phòng khoảng 7 – 8°C là phù hợp với sự thích ứng của cơ thể trẻ. Thời gian tối đa dùng điều hòa cho trẻ không nên quá 2 tiếng mỗi lần. Tức là khoảng 2 tiếng, nên cho trẻ ra ngoài nhiệt độ bình thường khoảng 10 - 15 phút.

Dùng điều hòa đúng cách

- Nhiệt độ lý tưởng: Các chuyên gia khuyến cáo, để điều hòa chênh so với nhiệt độ bên ngoài từ 3-4 độ C là phù hợp. Với trẻ nhỏ để 27 - 28°C là hợp lý.

- Không ngồi điều hòa quá lâu: Trong trường hợp phải ngồi điều hòa cả ngày thì bạn nên để cửa sổ thông gió hoặc vài giờ lại ra ngoài đi dạo một lần, hít thở không khí trong lành. Với trẻ nhỏ, thời gian tối đa dùng điều hòa cho trẻ không nên quá 2 tiếng mỗi lần.

- Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột: Khi ở ngoài nắng về, ra nhiều mồ hôi, tránh vào ngay phòng dùng điều hòa quá lạnh. Nên ngồi một lát ở phòng không bật điều hòa khoảng vài phút rồi mới vào phòng bật điều hòa. Khi muốn ra ngoài, nên mở cửa phòng, đứng vài phút cho quen với môi trường xung quanh rồi mới đi ra ngoài.

- Đuổi không khí tù đọng: Mỗi ngày, ít nhất bạn phải 2 lần tắt điều hòa, mở hết các cửa, dùng quạt đuổi hết không khí tù đọng ra ngoài. Kết hợp đón ánh nắng vào phòng càng nhiều càng tốt.

- Tạo độ ẩm trong phòng: Điều hòa thường làm cho da khô nên khi sử dụng, bạn có thể làm tăng độ ẩm cho phòng bằng quạt hơi nước hoặc đặt một chậu nước trong phòng, phơi một khăn ướt thấm nước để tránh khô da và ngạt mũi.

Kim Minh (tổng hợp)