- Muốn trẻ khỏe mạnh và tăng cân đều, các mẹ hãy lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp và chú ý đến giấc ngủ, hoạt động của bé. Những mẹo vặt sau sẽ giúp các mẹ làm việc này dễ dàng.

Cân bằng chế độ ăn dinh dưỡng

Ăn nhiều hoa quả và rau giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Những đứa trẻ khỏe mạnh thường ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C (nước cam, súp lơ, dâu tây) và vitamin D (ngũ cốc, cá thu và sữa công thức). Ăn sữa chua sẽ cung cấp men vi sinh tự nhiên, cũng giúp bé tăng cường hệ miễn dịch.

Chế biến món ăn theo sở thích và hợp khẩu vị của bé, trình bày đẹp mắt, tạo không khí vui tươi trong bữa cơm,... là những cách giúp bé hào hứng hơn với thức ăn. Món ăn ngon cũng như đồ chơi đẹp, càng bắt mắt thì bé càng thích ăn.

Bổ sung thực phẩm kích thích thèm ăn

Các khoáng chất như vitamin nhóm B, kẽm, lysine có khả năng kích thích thèm ăn, khiến bé thấy ngon miệng hơn. Mẹ có thể bổ sung các loại khoáng chất này từ rau, củ, quả, ngũ cốc, sữa công thức hoặc sữa lên men dinh dưỡng.

Đối với sữa công thức hoặc sữa lên men dinh dưỡng, chỉ nên bổ sung sau bữa ăn chính hoặc coi như bữa phụ, không nên ăn khi đói và quá 1-2 đơn vị mỗi ngày.

Giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu cả về cấu tạo và chức năng, dễ bị tác động khi thay đổi thức ăn, thay đổi môi trường sống, thay đổi cảm xúc,... Khi đó, hệ tiêu hóa dễ bị thiếu enzyme tiêu hóa và mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, gây nên tình trạng biếng ăn, kém hấp thu, rối loạn tiêu hóa... khiến trẻ khó tăng cân.

Do vậy, các mẹ cần chú ý chăm sóc hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, ổn định để đảm bảo quá trình tiêu hóa diễn ra tốt, giúp con ăn ngon miệng và tăng cân đều.

Cho bé thường xuyên vận động

Rèn luyện cơ thể khỏe mạnh và năng động cũng là cách giúp trẻ tăng cân. Thời điểm vận động phù hợp nhất là trước bữa ăn 30 phút đến 1 tiếng. Các động tác chạy nhảy, vươn vai hít thở hoặc chơi bóng sẽ giúp trẻ đốt cháy năng lượng và có cảm giác thèm ăn, ăn nhiều và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Cho bé ngủ đủ giấc trong ngày

Với trẻ em cần ngủ khoảng 10 tiếng mỗi đêm để đảm bảo cho sự phát triển của cơ thể.Vì vậy, các mẹ hãy chắn rằng con được ngủ đủ giấc. Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng hưởng nhiều lợi ích từ những giấc ngủ ngắn trong ngày.

Hãy tạo ra cho trẻ thói quen đi ngủ bắt đầu với việc tắm, đánh răng, chuẩn bị giường sẵn sàng và đọc câu chuyện nhỏ cho con nghe. Mẹ cũng chú ý chọn những câu chuyện vui vẻ, nhẹ nhàng, tránh xa những câu chuyện đáng sợ để đọc cho con nghe trước khi đi ngủ.

Trên đây là những mẹo vặt hay giúp các mẹ chăm trẻ tăng cân đều đều.

Thành Luân (tổng hợp)

Mẹo trị ốm vặt cho trẻ em dưới 5 tuổi

Mẹo trị ốm vặt cho trẻ em dưới 5 tuổi

Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên thường hay mắc các bệnh vặt, nhất là những lúc thời tiết giao mùa. Các mẹ hãy bỏ túi 10 mẹo vặt này để phòng trị bệnh cho trẻ nhanh chóng.

Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ em

Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ em

Bệnh viêm phổi có các thể rất nặng, diễn biến nhanh có thể gây tử vong nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Sau đây là các dấu hiệu viêm phổi ở trẻ em.

Stress có xảy ra ở trẻ em?

Stress có xảy ra ở trẻ em?

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, stress là “đặc quyền” ở người lớn, còn với lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” thì có gì áp lực để đến mức bị stress.