Tại Mỹ, khoảng 2,5 triệu vụ trộm xảy ra hàng năm, hơn 65% trong số đó là các vụ xâm nhập nhà. 

Chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm để giúp ngôi nhà của bạn an toàn, tránh khỏi những kẻ xâm nhập không mong muốn.

1. Không đăng nơi ở lên mạng xã hội

{keywords}
 

Chúng ta thường chia sẻ cuộc sống của mình trên mạng xã hội, nhưng việc đăng về vị trí của bạn có thể rất nguy hiểm. Kẻ trộm có thể đang theo dõi các bài đăng của bạn.

Đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế tiết lộ địa điểm khi đăng ảnh hoặc cho người khác biết về chuyến đi du lịch, công tác sắp tới. Ngoài ra, bạn đừng chia sẻ thói quen hàng ngày lên mạng vì kẻ xấu sẽ nắm được lịch trình và tìm thời điểm đột nhập thích hợp vào nhà bạn.

2. Bật đài khi bạn vắng nhà

Hầu hết những tên trộm sẽ gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi chúng quyết định đột nhập vào một ngôi nhà. Nếu hoàn toàn không nghe thấy âm thanh nào, chúng sẽ quyết định đột nhập.

Tuy nhiên, nếu kẻ xấu nghe thấy ti vi hoặc tiếng nhạc phát ra từ trong nhà, chúng có thể sẽ bỏ đi vì nghĩ rằng có người ở nhà.

Nếu bạn đang đi nghỉ, bạn có thể mua một phích cắm thông minh và bật hoặc tắt đài từ xa. Buổi sáng và đầu giờ chiều là thời điểm phổ biến nhất mà bọn trộm chọn để đột nhập.

3. Đỗ xe trước cửa nhà

{keywords}
 

Nếu bạn dự định rời nhà trong một vài ngày hoặc thậm chí vài tuần, chỗ đỗ xe trống sẽ gây chú ý với những tên trộm. Bạn nên cân nhắc nhờ hàng xóm đậu xe trước cửa nhà. Bạn cũng có thể yêu cầu một thành viên trong gia đình ghé qua nhà bạn để kiểm tra định kỳ.

4. Cắt nhỏ các giấy tờ quan trọng mà bạn không cần nữa

Đây là việc để đề phòng trường hợp bị đánh cắp danh tính, mạo danh. Các tài liệu hiển thị thông tin tài chính, chi tiết cá nhân và thậm chí cả thư rác đều có thể bị kẻ trộm nhắm đến. Đó là lý do tại sao bạn nên hủy bất kỳ tài liệu nào không cần nữa. Nếu bạn cần chúng, hãy cất chúng ở một nơi an toàn.

5. Tạo mồi nhử bằng cách đặt một số đồ vật giả ở nơi dễ thấy

Kẻ trộm thường sẽ đột nhập nhanh nhất có thể và lấy bất cứ thứ gì tìm thấy trước khi cảnh sát tóm gọn. Vì không có nhiều thời gian, chúng sẽ đến những nơi cất đồ phổ biến nhất, như bàn cạnh giường ngủ hoặc tủ quần áo.

Bạn hãy lấy một chiếc hộp, bỏ vào đó một số tiền giả, đồ trang sức và những giấy tờ vô nghĩa, để chúng nghĩ rằng chúng đã lấy trộm những thứ có giá trị.

6. Mua một bộ mô phỏng ti vi

Cho dù bạn đang đi nghỉ hay chỉ ra ngoài trong vài giờ, ti vi giả có thể bảo vệ bạn khỏi những kẻ trộm tiềm ẩn. Có rất nhiều mẫu được tích hợp cảm biến và bộ hẹn giờ để bạn có thể lập trình cho chúng hoạt động bất cứ khi nào bạn muốn.

Chúng có khả năng mô phỏng sự thay đổi màu sắc của một chiếc ti vi thực. May mắn thay, chúng tiêu thụ ít điện năng hơn ti vi thông thường, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về hóa đơn tiền điện.

7. Đừng đăng ảnh chìa khóa lên mạng xã hội

{keywords}
 

Đôi khi mọi người đăng ảnh chìa khóa lên mạng xã hội mà không hề nhận ra và điều này có thể khiến họ gặp nguy hiểm. Cụ thể hơn, ai đó theo dõi mọi hành động của bạn và tạo bản sao chìa khóa chỉ từ một bức ảnh.

8. Tạo quan hệ tốt với hàng xóm

Trong các cộng đồng nhỏ, những vụ trộm dường như khá phổ biến. Ngay cả khi bạn đi vắng, hàng xóm sẽ để mắt đến những người khả nghi có thể ẩn nấp bên ngoài nhà bạn. Vì vậy tạo mối quan hệ tốt với hàng xóm có thể giúp bạn bảo vệ tổ ấm khi vắng nhà.

9. Đặt một ly chứa hạt sau cánh cửa

{keywords}
 

Dù bạn đi vắng hay đang ở trong nhà, bạn có thể đặt một chiếc ly đầy hạt ngay sau cửa trước nhà. Nếu ai đó vào nhà, rất có thể họ sẽ làm đổ hạt ra khắp nơi. Những người này chắc chắn sẽ gom lại, nhưng có thể sẽ bỏ lỡ một số hạt. Vì vậy, nếu bạn biết con số chính xác, bạn sẽ biết rằng ai đó đã xâm phạm không gian cá nhân.

Đây cũng là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho chuông báo khi bạn đang ở trong nhà. Nếu nghe thấy tiếng hạt rơi trên sàn, bạn sẽ được thông báo rằng một tên trộm vừa đột nhập vào nhà.

Ngọc Trang (Theo Bright side)

Những cách đơn giản giúp bạn sống tích cực hơn

Những cách đơn giản giúp bạn sống tích cực hơn

Cùng tham khảo những cách dưới đây khiến bạn bớt tự ti và thêm yêu bản thân.